Chủ quyền nhà đất: Cấp một giấy từ ngày 10.12.2009

21/10/2009 23:42 GMT+7

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng vừa ký ban hành Nghị định số 88/2009/NĐ-CP về cấp giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Theo đó, ngoài tên gọi, “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất” (sau đây gọi tắt là Giấy chứng nhận - GCN) còn bao gồm những nội dung chính như: người sử dụng đất, chủ sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; thửa đất, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; sơ đồ thửa đất, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; những thay đổi sau khi cấp GCN.

Cá nhân, tập thể có nhu cầu cấp GCN phải nộp một bộ hồ sơ gồm đơn đề nghị cấp giấy và các giấy tờ liên quan khác rồi gửi đến các địa chỉ phù hợp. Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất, UBND xã (thị trấn) khi nhận hồ sơ có trách nhiệm viết giấy biên nhận hồ sơ cho người nộp; trong thời hạn không quá 3 ngày làm việc phải kiểm tra hồ sơ và thông báo bằng văn bản cho người nộp hồ sơ biết nếu cần phải bổ sung, hoàn thiện hồ sơ. Thời gian thực hiện thủ tục cấp GCN kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ theo quy định như sau: không quá 50 ngày làm việc đối với trường hợp cấp GCN lần đầu; không quá 30 ngày đối với trường hợp cấp đổi GCN quyền sử dụng đất mà có nhu cầu bổ sung chứng nhận quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất hoặc cấp lại GCN bị mất; không quá 20 ngày đối với trường hợp cấp đổi GCN không thuộc trường hợp vừa nêu ở trên.

Riêng các GCN quyền sử dụng đất, GCN quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở, GCN quyền sở hữu nhà ở, GCN quyền sở hữu công trình xây dựng trước ngày nghị định này có hiệu lực thi hành (ngày 10.12.2009) thì vẫn có giá trị pháp lý và được cấp đổi sang GCN mới nếu người dân có nhu cầu, mà không phải nộp lệ phí.

Thủ tục sẽ rút ngắn

Bên hành lang Quốc hội, Bộ trưởng Bộ TN-MT Phạm Khôi Nguyên đã trả lời báo chí về sự chậm trễ trong việc triển khai cấp một giấy lần này.

Ông nói: “Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật liên quan đến đầu tư xây dựng cơ bản quy định cấp một giấy có hiệu từ 1.8.2009, nhưng sau luật cần có nghị định hướng dẫn (theo quy định của pháp luật là 45 ngày), tiếp đó lại có thông tư (thêm 45 ngày nữa), tức là cần có 90 ngày để hướng dẫn thi hành luật. Với những vấn đề khác, độ trễ như vậy để hướng dẫn thi hành luật thì không ảnh hưởng nhiều nhưng đất đai rất sôi động, dừng lại một ngày cũng không được, sẽ bị ách tắc giao dịch. Chính vì vậy, riêng nội dung về GCN, Chính phủ “nới” ra, cho phép tiếp tục cấp song song 2 loại “sổ hồng”, “sổ đỏ” cho tới khi nghị định mới được ban hành. Nay nghị định đã ban hành rồi, chỉ trong vài ngày tới, Bộ sẽ ban hành Thông tư hướng dẫn các địa phương cấp GCN theo mẫu mới. Theo quy định mới, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất sẽ cấp GCN. Theo nghị định mới, thời gian cấp GCN cũng sẽ rút gọn hơn trước đây”.

 Quang Duẩn - An Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.