Ở Quảng Sơn có một ngôi nhà...

30/01/2004 21:21 GMT+7

Trên con đường từ thị xã Phan Rang - Tháp Chàm đi Đà Lạt đoạn ngang qua xã Quảng Sơn (Ninh Sơn, Ninh Thuận), bên cạnh nhà thờ Quảng Sơn người ta thấy một tấm bảng đề "Nhà mồ côi". Đó là nơi mà hiện nay có 47 con người (trong đó có 8 cụ già) đang sống bằng tấm lòng nhân ái của ông Trần Châu, một lương y của xã Quảng Sơn.

Trong số 39 trẻ em mà ông Trần Châu đang chăm sóc hầu hết đều bị thiểu năng trí tuệ và một số em bị bại liệt do di chứng chất độc màu da cam. Trong số đó có 6 em đang được ông Châu cho đi học với sự giúp đỡ của các thầy cô giáo Trường Quảng Sơn A, mọi chi phí học tập cũng như sách vở đều do ông Châu lo liệu.

Thoạt đầu, nhà mồ côi này được ông Trần Châu dựng nên dành cho những người lang thang cơ nhỡ, những trẻ em đi lượm phế liệu có nơi trú ngụ trong những đêm mưa gió. Nhưng khi thấy ngày càng có nhiều người đến địa phương mình xin ăn, ông Châu bèn bảo họ thôi đừng đi xin ăn nữa mà hãy về ở trong ngôi nhà ông mới cất rồi ông tìm cách giúp cho. Thời gian đầu chỉ có 7 người già và trẻ em nên ông cũng không gặp khó khăn gì. Hằng ngày ông đi nhận gạo ở các đại lý gạo ở địa phương rồi đi bỏ mối, lấy số lời đó đem về cho họ nấu lấy mà ăn. Lâu dần người dân địa phương biết chuyện, nên cứ thấy ai đi xin ăn thì họ lại chỉ đến ngôi nhà của ông Châu, vì họ biết rằng ở đó những người này sẽ được ăn no ngủ ấm. Thậm chí có những người đàn bà khi thấy con mình bị những di chứng của chiến tranh đem con đến bỏ trước cửa nhà mồ côi vì họ tin chắc rằng con mình sẽ được nuôi dưỡng bởi một con người giàu lòng nhân ái.

Hầu hết những đứa trẻ hiện nay sống trong ngôi nhà mồ côi của ông Trần Châu đều chẳng biết cha mẹ mình là ai!! Lâu dần, từ hồi nào chẳng biết, ông Châu phải đảm nhận việc lo cho họ miếng ăn hằng ngày.
Biết được việc làm nhân ái của ông, nhiều người dân địa phương rất đồng tình ủng hộ. Ông Trần Công Trường, Tổ trưởng HĐND xã Quảng Sơn nói rằng: "Cái tâm của ông Châu quá lớn, chúng tôi chưa chắc có thể làm nổi. Nhưng bà con ở đây sẵn sàng ủng hộ việc làm đó với hết khả năng của mình". Mà đúng như vậy, bà con tiểu thương ở chợ Quảng Sơn hằng tháng đều rủ nhau quyên góp, người thì cho gạo, người thì cho mì tôm, áo quần cũ để hằng tháng đem lên "nhà mồ côi ông Châu" góp phần cùng ông làm việc thiện.

Ông Châu đã công bố bản di chúc của mình qua phương tiện thông tin đại chúng là để lại tất cả tài sản hiện có, bao gồm một khu trại rộng 4.000m2, trong đó có 8 căn nhà hiện nay các em đang ở, 2 chiếc ti vi các nhà hảo tâm đã tặng cho trại cùng với chiếc xe máy ông đang đi cùng với một khu đất rẫy gần 2 ha cho "Nhà mồ côi" sau khi ông qua đời.
Một tấm lòng vàng chắc chắn sẽ mời gọi nhiều tấm lòng vàng khác. Qua bài viết này, chúng tôi hy vọng sẽ có những tấm lòng nhân ái khác hỗ trợ cho ngôi nhà mồ côi của ông Châu mãi mãi tồn tại trong vòng tay ấm áp của tình người.

Hoàng Công Tâm 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.