Thủ tướng Thái có thể bị truất tư cách

13/10/2008 23:17 GMT+7

*Ông Thaksin sẽ trả lại hộ chiếu ngoại giao Thủ tướng Thái Lan Somchai Wongsawat đang đứng trước nguy cơ bị truất tư cách vì bị cáo buộc tắc trách trong một vụ tham nhũng bị phanh phui hồi năm 1998.

Tất cả bắt đầu từ cuộc đấu giá một khu đất ở ngoại vi Bangkok 10 năm trước, ông Manit Suthaporn, khi đó là Cục phó Cục Hành pháp, đã để thất thu khoản thuế 43 triệu baht (hơn 1 triệu USD) mà người thắng cuộc đấu giá phải đóng. Việc điều tra kết luận Cục Hành pháp vi phạm, thay vì cá nhân ông Manit. Sau đó, ông Manit được thăng chức lên Phó thư ký thường trực. Ông Somchai khi đó làm thư ký.

Tuy nhiên, sau đó ông Manit lại bị điều tra lần nữa và mất chức. Việc ông Somchai phớt lờ sai phạm của ông Manit bị lôi ra xem xét. Ủy ban Chống tham nhũng Thái Lan sẽ đưa ra phán quyết về việc này vài ngày tới. Nếu bị phán quyết là tắc trách trong việc xử lý sai phạm của ông Manit, ông Somchai sẽ bị buộc rời khỏi chức vụ.

Ông Somchai hiện đang đối mặt với 2 cáo buộc khác là nắm cổ phiếu trong Công ty CS Loxinfo và hối lộ các thẩm phán ở Tòa Hiến pháp trong vụ anh vợ ông, cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, khai man tài sản. Trong một diễn biến khác, ông Thaksin cũng sẽ sớm trả lại hộ chiếu ngoại giao nhằm giảm sức ép lên em rể ông là Thủ tướng Somchai. Hiện chưa rõ thời gian cụ thể cho việc này.

Việt Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.