Hải quan Tân Thanh lập một "tổ xử lý" chuyên nhận hối lộ

12/02/2004 00:22 GMT+7

Ngày 11/2, TAND tỉnh Lạng Sơn bước sang ngày xét xử thứ 4 vụ án Bế Ngọc Trình - nguyên Cục trưởng Cục Hải quan Lạng Sơn, cùng hàng loạt cán bộ hải quan cửa khẩu Tân Thanh nhận hối lộ 6,16 tỉ đồng để lập tờ khai hải quan khống cho nhiều doanh nghiệp chiếm đoạt tiền hoàn thuế giá trị gia tăng.

Tòa đã yêu cầu đại diện Cục Hải quan Lạng Sơn trình bày các văn bản liên quan đến nghiệp vụ của ngành hải quan ban hành để đối chứng với những việc làm sai trái của các bị cáo là cán bộ hải quan Tân Thanh.

Bị cáo Vi Văn Niệm, một trong những cán bộ công tác lâu năm tại cửa khẩu Tân Thanh khai trước tòa: Trước khi làm thủ tục hải quan xuất khẩu hàng hóa, một số "cò mồi" làm dịch vụ mở tờ khai hải quan phải gặp nhân viên hải quan trực trong ngày để thỏa thuận giá cả trước khi làm thủ tục. Niệm xác nhận có tham gia vào "tổ xử lý" và có nhận "tiền bồi dưỡng làm thêm" và đã tổ chức chia nhau tiền hối lộ. Bản thân bị cáo Niệm đã thừa nhận khoản tiền "làm thêm" bất chính là 150 triệu đồng, chứ không phải là 250 triệu đồng như cáo trạng truy tố. Ngoài ra, hằng ngày "tổ xứ lý" phải chia thêm một "suất hối lộ" cho lãnh đạo trạm mang đi làm công tác ngoại giao (mà thực chất là mang biếu Cục trưởng Bế Ngọc Trình).

Buổi chiều 11/2, không thành khẩn như Vi Văn Niệm, bị cáo Đinh Văn Tân đã phản cung trước tòa và lớn tiếng đổ tội cho cơ quan điều tra là ép cung, chỉ cho gọi hỏi một lần duy nhất và còn đe dọa sẽ đuổi việc vợ con y nếu không khai báo như lời "mớm cung" của điều tra viên. Bị cáo Tân chỉ khai nhận được hưởng lợi bất chính từ các "cò mồi" khoảng 20 triệu đồng. Tòa công bố bút lục ghi lời khai (có chữ ký xác nhận) của Niệm tại cơ quan điều tra là y đã được chia từ 500 - 600 triệu đồng nhưng Tân chối. Tân là người được Trạm trưởng Nông Văn Măng tiến cử vào "tổ xử lý" làm công tác kiểm hóa, trực tiếp nhận hối lộ, có trách nhiệm chia đều tiền cho số cán bộ hải quan cửa khẩu và đem một phần tiền lo lót cho các quan trên. Ngày 12/2, tòa tiếp tục thẩm vấn.

V.Chiến - D.Chiến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.