Thị trường không "sốt" vì giá vàng

29/09/2005 15:32 GMT+7

Thị trường vàng trong nước tuần qua đã chứng kiến một sự biến động mạnh về giá do những tác động từ thị trường vàng thế giới. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, sự leo thang của giá vàng không tác động nhiều đến đời sống và sản xuất kinh doanh trong nước.

Khi giá vàng thế giới lên mức "đỉnh" là 475 USD/ounce vào đầu tuần thì giá vàng trong nước tăng lên 890.000 đồng/chỉ. Cuối tuần, giá vàng thế giới tuy đã giảm so với đầu tuần, ở mức 463 USD/ounce, nhưng giá vàng trong nước vẫn ở mức 876.000 đồng/chỉ, mức giá cao nhất trong nhiều năm trở lại đây. Đến chiều 26/9, giá vàng 999,9 SJC mới giảm mạnh xuống còn 8,66 triệu đồng/lượng, giảm 100.000 đồng/lượng so với giá niêm yết vào buổi sáng.

Ông Lưu Quang Điền, Giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) tại Hà Nội cho rằng nguyên nhân khiến giá vàng tăng đột biến là do những lo ngại về ảnh hưởng của cơn bão Rita vào vịnh Mexico sẽ khiến giá dầu tăng cao và ảnh hưởng đến nền kinh tế Mỹ. Bên cạnh đó, càng về cuối năm, nhu cầu về vàng trang sức càng lớn. Thêm nữa, do lo ngại đồng USD mất giá, nhiều nước đã thay đổi cơ cấu dự trữ, gia tăng dự trữ vàng. Trong khi đó, sản lượng khai thác vàng trên toàn thế giới lại giảm.

Mặc dù, đã "tiên lượng" trước là giá vàng thường tăng cao ở thời điểm cuối năm, nhưng sự tăng giá đột biến lần này vẫn là bất ngờ với giới kinh doanh. Nhiều công ty vàng bạc cho biết, do giá tăng cao và giá vàng trong nước hiện vẫn thấp hơn giá thế giới nên hiện nhiều doanh nghiệp đầu mối đã ngừng nhập khẩu vàng. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là nguồn cung trên thị trường sẽ khan hiếm. Lượng vàng nhập khẩu theo kế hoạch từ đầu năm của các công ty là khoảng 50 - 60 tấn, cộng với nguồn huy động trong dân cư cũng còn khoảng 20 tấn nên sẽ khó có khả năng gây thiếu hụt hoặc khan hiếm vàng trên thị trường.

Ông Nguyễn Thanh Trúc, Giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn nhận xét dự trữ vàng và quy mọi thứ ra vàng vốn là thói quen của người Việt Nam. Nhưng xu hướng này đang dần thay đổi. Nhu cầu vàng chủ yếu tập trung cho chế tác nữ trang (chiếm khoảng 30-40%) cũng như thanh khoản trong dân cư và các doanh nghiệp nhỏ. Điều này, làm cho việc vàng tăng giá đã bớt gây "sốc" hơn với thị trường.

Cũng theo ông Trúc, do giá vàng luôn có xu hướng "leo thang", người dân và doanh nghiệp đều lo ngại sẽ rơi vào cảnh vay vàng lúc giá thấp, nhưng lại phải trả nợ vàng vào lúc giá cao, nên việc giao dịch bằng vàng tại các ngân hàng hết sức trầm lắng. Trong khi lãi suất tiền gửi và cho vay bằng USD và VND liên tục gia tăng thì lãi suất của vàng lại giảm sút. Hiện nay, lãi suất cho vay bằng vàng chỉ ở mức 0,5 - 0,55%/tháng, bằng phân nửa lãi suất vay vốn bằng VND, nhưng vẫn trong tình cảnh ế ẩm. Ngân hàng Nhà nước cho biết, 8 tháng đầu năm, lượng vốn vàng các ngân hàng huy động được lên tới 4.232 tỷ đồng (tăng 29% so với đầu năm), nhưng cho vay chỉ được 1.950 tỷ (tăng 6,6%), mức tăng trưởng rất chậm so với USD và VND.

Một lý do nữa khiến các giao dịch bằng vàng kém sôi động là sự "đóng băng" của thị trường bất động sản. Ông Nguyễn Quang Điền, Giám đốc Chi nhánh SJC tại Hà Nội lý giải nếu những năm trước đây, giá vàng tăng tác động đến giá nhà đất thì bây giờ tình trạng là ngược lại. Thị trường nhà đất đóng băng trong 2 năm qua khiến giao dịch vàng giảm mạnh. Theo ước tính, doanh số kinh doanh của các công ty vàng giảm khoảng 50% so với thời "sốt" đất. Nhiều giao dịch về nhà đất đã có xu hướng chuyển dần sang thỏa thuận thanh toán bằng USD hoặc VND.

Ông Điền nhận định: "Khi giá vàng tăng cao, sức mua dự trữ sẽ giảm. Hiện nhu cầu về vàng vào thời điểm cuối năm này tập trung nhiều vào việc chế tác nữ trang. Nhưng vàng chế tác đa phần đã được các doanh nghiệp dự phòng từ trước nên việc tăng giá cũng không gây ảnh hưởng mạnh. Gặp khó khăn nhất hiện nay do giá vàng tăng giá cao là những khách hàng vay vàng đến kỳ hạn trả nợ. Hiện nay, một số khách hàng vay vàng của các ngân hàng đã phải xin gia hạn hợp đồng vay".

Các chuyên gia cũng cho rằng, để tránh "rủi ro" trong thanh toán bằng vàng, doanh nghiệp cũng như người dân cần quan tâm đến các dịch vụ phát sinh trên tài khoản vàng. Hiện nay, Ngân hàng Nhà nước đã cho phép một số ngân hàng thương mại thực hiện các dịch vụ phát sinh trên tài khoản vàng như quyền lựa chọn mua bán vàng (option), kỳ hạn (forward), giao ngay (spot)... với nước ngoài. Việc mở rộng các nghiệp vụ về vàng cho các ngân hàng cũng giúp cho các tổ chức tín dụng, các doanh nghiệp có thêm kinh nghiệm kinh doanh trong bối cảnh giá vàng cũng như ngoại tệ biến động khó lường như hiện nay.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.