Bão số 7 đã mạnh lên cấp 12

26/09/2005 00:08 GMT+7

* Chiều 26/9, bão ảnh hưởng trực tiếp nước ta Ngày 25/9, bão số 7 từ cấp 11 đã mạnh lên cấp 12 (vận tốc gió từ 118 - 133 km/giờ), giật trên cấp 12, tâm bão trên vùng biển phía bắc biển Đông, tiếp tục di chuyển theo hướng tây về phía vịnh Bắc Bộ, mỗi giờ được khoảng 10 - 15km.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn T.Ư chiều 25/9 cho biết vào hồi 16h cùng ngày, bão còn cách bờ biển Hải Phòng - Nghệ An khoảng 670km về phía đông và với tốc độ di chuyển như trên, dự báo trưa và chiều ngày 26/9, bão số 7 sẽ vào vịnh Bắc Bộ. Như vậy, gần sáng và ngày 26/9, ở vịnh Bắc Bộ gió bão sẽ mạnh dần lên cấp 7, cấp 8, sau tăng lên cấp 9 - 10, vùng gần tâm bão cấp 11 - 12, giật trên cấp 12, biển động dữ dội. Từ chiều 26/9, bão số 7 sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh thành từ Quảng Ninh đến Quảng Nam, gây ra gió mạnh cấp 6, cấp 7, sau tăng lên cấp 8, cấp 9. Riêng các tỉnh từ Quảng Ninh đến Quảng Bình gió sẽ mạnh dần lên cấp 8, cấp 9, vùng gần tâm bão cấp 10, cấp 11, giật trên cấp 11. Vùng ven biển các tỉnh từ Quảng Ninh đến Nghệ An cần đề phòng nước biển dâng do bão kết hợp với thủy triều cao trong ngày (cao từ 3,5 - 4,5m). Từ chiều tối 26/9, các tỉnh thuộc phía đông Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và Trung Trung Bộ có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to; cần đề phòng úng ngập ở vùng thấp, vùng trũng; lũ quét và sạt lở đất ở vùng núi. Theo cơ quan khí tượng, đây là một cơn bão mạnh, diễn biến phức tạp, vì vậy cần chủ động theo dõi chặt chẽ các thông tin dự báo về cơn bão này. Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ cho biết, dù Nam Bộ nằm ở rìa tây nam xa của bão số 7 nhưng do bão kết hợp với hoạt động của gió tây nam đang mạnh dần, nên thời tiết sẽ chuyển xấu, có mưa nhiều, nhất là ở các tỉnh miền Đông và bán đảo Cà Mau. Tây Nguyên cũng sẽ có mưa nhiều, có nơi mưa vừa, mưa to.

Dự báo hướng đi của bão số 7

* Chiều ngày 25/9, trao đổi với PV Thanh Niên, ông Lê Văn Hiến, Trưởng chi cục Phòng chống lụt bão và quản lý đê điều TP Hải Phòng nói rằng nếu bão số 7 đổ bộ vào Hải Phòng đúng lúc triều cường thì rất nguy hiểm bởi tất cả các tuyến đê biển của Hải Phòng sẽ bị sóng đánh tràn qua, trong khi các tuyến đê này chỉ chịu được tối đa sức gió cấp 9 và triều trung bình. Sáng 25/9, UBND TP Hải Phòng đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp đưa ra phương án cấp bách là di dân tại tất cả các tuyến đê ven biển và các khu du lịch. Mặc dù chính quyền và nhân dân Hải Phòng đang khẩn trương khắc phục, hàn vá những chỗ đê biển bị vỡ do các cơn bão trước nhưng tình hình bảo vệ đê trước cơn bão số 7 là rất căng thẳng.

Toàn cảnh cơn bão số 7

Mai Vọng - P.H.Sâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.