Thanh niên cứu hộ mùa lũ

29/09/2005 22:47 GMT+7

Tạm quên đi những công việc mưu sinh hằng ngày, thanh niên tình nguyện (TNTN) Đồng Tháp lao vào những công việc không tên trong mùa lũ để bảo đảm an toàn tính mạng cho dân mà không hề đòi hỏi bất cứ quyền lợi nhỏ nhoi nào cho bản thân mình...

Chủ đò Phạm Quang Huy, đoàn viên Chi đoàn ấp 3, xã Phú Lợi, huyện Thanh Bình là một trong những người như thế. Huy dành riêng chiếc chẹt (phà) là phương tiện chuyên chở máy cày, máy sợi đi làm đồng hơn 1 tháng nay để "ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng" giúp bà con chống lũ. Thức dậy hằng ngày lúc 6h sáng, cùng với các bạn Nguyễn Văn Hữu và Phạm Văn Nhi, anh đã đến từng nhà dân trong ấp 3 đón các em học sinh đưa đến trường, đợi đến 11h trưa lại đón các em về rồi chở tiếp học sinh các lớp buổi chiều... Gặp chúng tôi tại bến đò trước UBND xã, anh nói: "Không mệt lắm đâu. Mùa lũ giúp các em được chút nào hay chút ấy, công xá có là bao nếu so với sự mất mát tính mạng của các em học sinh".

Quả thật như thế. Những mùa lũ trước, để đến trường học sinh nơi đây phải đi bằng những chiếc xuồng ba lá nhỏ của gia đình, chỉ cần gió nổi lên là cực kỳ nguy hiểm. Đã có nhiều tai nạn gây chết người thương tâm trong những mùa lũ trước... Để có nhiên liệu đưa đón học sinh, anh Huy đã tự bỏ tiền túi và nhờ các mạnh thường quân là thanh niên như Nguyễn Thanh Tú, Tư Bi... và những chủ cây xăng hỗ trợ, lúc 5 lít, khi 10 lít. Tất cả đã không ngại tốn kém, cả công lẫn của, mong góp chút sức nhỏ của mình để các em học sinh an tâm đến trường. Cảm kích trước tinh thần làm việc không tính toán của các TNTN, anh Trương Tấn Sỹ, Hiệu phó Trường tiểu học Phú Lợi 1 xúc động nói: "Những mùa lũ trước, năm nào cũng có học sinh chết đuối. Năm nay có 2 chiếc chẹt do đoàn viên, thanh niên tổ chức đưa đón học sinh, chúng tôi rất an tâm, các em đã không phải bỏ học vì mùa lũ...". Được biết, toàn tỉnh Đồng Tháp hiện có 30 điểm tổ chức đưa đón học sinh, mỗi ngày đưa 4 lượt, với 904 học sinh mỗi lượt.

Chia tay những TNTN ở Thanh Bình, từ UBND huyện Tam Nông, chúng tôi vượt hơn 10km trong biển nước để đến thăm đội cứu hộ của TNTN tại ấp Phú Xuân, xã Phú Đức, huyện Tam Nông. Đội có 17 thành viên từ các ban ngành trong ấp, trong đó TNTN chiếm hơn 2/3 quân số. Từ đầu mùa lũ đến nay, đội TNTN cứu hộ Phú Xuân đã cứu được 5 chiếc ghe chìm với gần 20 người dân thoát khỏi lưỡi hái tử thần. Vụ cứu hộ gần đây nhất vào lúc 21h ngày 25/9, chủ phương tiện Phạm Văn Chiến, sinh năm 1960 cùng vợ là Nguyễn Thị Hiền, sinh năm 1964 và 2 người con nhỏ đang chở hơn 3 tấn cá đến cầu kênh do sóng to, gió lớn đã bị lật úp. Nghe tiếng kêu cứu, các TNTN Nguyễn Văn Tiến, Đào Văn Tiến, Ngô Thanh Quang và Lý Văn Em đang ca trực vội lao ngay xuống tắc ráng chạy đến nơi chìm xuồng và đã vớt được hết những người bị nạn.

Sáng 28/9, cùng với Huyện đoàn Hồng Ngự, chúng tôi có mặt tại Đồn biên phòng 911 là nơi trũng sâu nhất của huyện. Mấy ngày nay, ngoài tuần tra trực chiến, những cán bộ, chiến sĩ biên phòng đã xuống địa bàn để giúp dân kê kích, di dời nhà cửa. Thiếu tá Cao Văn Tuấn, đồn phó chính trị cho biết đồn đã thành lập 3 tổ trực chiến chốt ở những nơi xung yếu. Vào ngày 24/9, tại chốt kênh cụt, TNTN của đồn đã cứu được một phương tiện bị chìm với 5 người dân thoát chết trong gang tấc. Trước đó, các chốt cứu hộ của TNTN Hồng Ngự đã cứu được 12 vụ chìm xuồng, vớt được 32 người thoát chết.

Ghi chép của Tấn Tú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.