Tay trống hàng đầu thế giới Steve Thornton: Tôi “phát điên” vì trống

14/09/2007 23:10 GMT+7

Steve Thornton, tay trống hàng đầu thế giới đã có đêm trình diễn sôi động, thăng hoa tối qua tại khách sạn Sheraton Hà Nội với chủ đề Đêm Jamaica. Đây là đêm trình diễn duy nhất của Steve Thornton trong lần đến Việt Nam này.

Phóng viên Thanh Niên đã may mắn gặp gỡ với Steve Thornton trước giờ biểu diễn. Khi bắt tay chào hỏi, bàn tay của Steve Thornton đã gây ấn tượng mạnh mẽ đầu tiên: rất dày, cứng và ấm áp.

* Bàn tay ông đã thấy nói lên được rất nhiều điều?

- Đúng vậy. Nó rất dày, và đôi khi phải cứng như búa tạ để có thể chơi trống.

* Đồng thời cũng rất ấm áp?

- Điều đó chứng tỏ tôi là người xởi lởi, chân thành và tốt bụng, như cách nghĩ của người Việt Nam (Steve Thornton cười rất sảng khoái). Tiếng trống của tôi cũng thể hiện điều đó, nhiều người cũng nhận xét như vậy.

* Phẩm chất cần thiết nhất của một tay trống là gì?

- Tinh thần đồng đội. Vì tôi chuyên biểu diễn cùng các ca sĩ, cùng ban nhạc. Tôi chỉ tự cho mình là người trợ giúp không thể thiếu cho thành công của một bữa tiệc âm nhạc giàu âm thanh.

Steve Thornton sinh năm 1954 tại New York (Mỹ). Thần tượng của ông là tay trống Mongo Santamaria. Ông bắt đầu học đánh trống từ năm lên 7. Ông cũng biết chơi nhiều loại nhạc dây khác. Năm 14 tuổi, Steve lập ban nhạc The Young Explosives với 4 thành viên. Ông đã thử sức và thành công ở nhiều thể loại nhạc, đặc biệt là jazz. Hơn 30 năm trong sự nghiệp của mình, ông tham gia rất nhiều chương trình biểu diễn lớn và các festival âm nhạc uy tín. Steve Thornton luôn chứng tỏ là một tay trống tài năng và độc đáo nhất thế giới với nhịp điệu nhanh, âm thanh đa tầng, giàu cảm hứng.

Ông cũng đồng thời là nhà sáng tác và sản xuất âm nhạc có tiếng.

* Thế còn khi biểu diễn, ông quan tâm nhất điều gì?

- Khán giả. Họ là cảm hứng vô tận của tôi. Tôi có thể vượt qua tất cả những khó khăn đôi khi gặp phải như âm thanh không tốt... để biểu diễn hết mình vì họ. Tôi tin rằng khán giả yêu mến tôi cũng vì nghe tiếng trống của tôi, họ hiểu tôi đã vì họ.

* Ông đã biểu diễn với nhiều ca sĩ nổi tiếng thế giới. Sự kết hợp với người nào khiến ông cảm thấy hoàn hảo nhất?

- Tania Maria (ca sĩ kiêm pianist nổi tiếng của Brazil). Vì cô ấy là người rất hiểu tiết tấu, ngẫu hứng tiếng trống của tôi, tôi cảm thấy mình có nhiều "đất" nhất cho sự sáng tạo.

* Thế còn với M.Jackson, Mariah Carey?

- Cũng rất tuyệt vời. Nhưng chủ yếu là tôi làm việc với họ trong phòng thu.

* Ma lực nào của trống khiến ông lựa chọn nó mà không phải là các loại nhạc cụ khác?

- Tôi đã chơi rất nhiều loại nhạc cụ nhưng tôi "phát điên" vì trống hơn cả vì khi những âm thanh đầu tiên của trống cất lên, trong tôi, bất ngờ, có một sức mạnh, một nội lực mạnh mẽ sản sinh ra, vô cùng tự nhiên như tôi sinh ra chỉ để dành cho trống vậy. Hơn thế nữa, trống còn mê hoặc tôi bởi nó chính là ngôn ngữ giao tiếp cổ xưa nhất của loài người, trước cả khi ngôn ngữ nói ra đời. Tuy nhiên, tôi vẫn có thể biểu diễn tốt với một vài loại nhạc cụ khác nữa, như đàn dây chẳng hạn.

* Đánh trống giỏi, chắc ông nhảy rất cừ?

- Tất nhiên rồi. Tôi đã từng nhảy rất nhiều. Khám phá ra ngôn ngữ cơ thể mình cũng là một điều rất tuyệt vời đấy chứ.

* Người nào có ảnh hưởng nhất đến sự nghiệp của ông?

- Mongo Santamaria (tay trống huyền thoại Mỹ). Ông ấy dìu dắt tôi từ năm 14 tuổi. Tôi coi ông ấy như là người cha thứ 2 của mình. Tôi cũng đã từng lưu diễn rất nhiều với ông ấy. Ông ấy là một may mắn lớn trong cuộc đời của tôi.

* Các con ông cũng rất hứng thú với trống?

- Tất nhiên rồi. Tôi có 3 con gái và 1 con trai. Chúng đều đánh trống rất giỏi và chơi rất khá một vài loại nhạc cụ. m nhạc, tiếng trống dường như theo vào trong cả giấc ngủ của chúng. Chúng chơi rất tự nhiên, bản năng, là năng khiếu bẩm sinh, không cần tôi phải dạy chúng. Tôi đã một vài lần đưa các con biểu diễn cùng với mình ở nhiều nước trên thế giới.

* Hình như ông có dự định riêng muốn thực hiện ở Việt Nam?

- Đúng vậy. Tôi đã tổ chức những hội thảo ở Malaysia, Hàn Quốc và giờ đây tôi rất muốn thực hiện ở Việt Nam. Đó là chủ đề về sự kết hợp giữa các nhạc cụ dân tộc với trống. Tôi rất mong mọi người ủng hộ, giúp đỡ để có thể thực hiện được hội thảo này ở Việt Nam.

* Sự độc đáo nhất ông muốn đem lại cho mỗi đêm diễn?

- Ngẫu hứng và hết mình.

* Ông thích gì nhất ở Việt Nam?

- Tôi nghe nói rất nhiều về Vinpearland, về Nha Trang mà chưa một lần được đến. Chắc chắn tôi sẽ trở lại Việt Nam nhiều lần nữa để biểu diễn và du lịch.

 Lan Dung (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.