Sáu năm sau ngày ấy…

10/09/2007 23:22 GMT+7

Sự xuất hiện trở lại của trùm khủng bố Osama bin Laden trong cuốn băng video ngay trước ngày 11.9 có tác động không nhỏ tới những đánh giá và nhìn nhận về thế giới 6 năm sau sự kiện ngày 11.9.2001 tại New York.

Việc Tổng thống Mỹ G.Bush sử dụng chính cuốn băng video này để lập luận cho quyết tâm duy trì quân đội Mỹ ở Iraq không che giấu được cái cay đắng trong nhận thức của Mỹ là tuy dưới chiêu bài chống khủng bố đã lật đổ được chính thể Taliban ở Afghanistan và Saddam Hussein ở Iraq nhưng vẫn thất bại nhiều hơn thành công trong cuộc chiến chống khủng bố. Bằng chứng mới đây nhất là báo cáo của tướng David Petraeus, tư lệnh quân đội Mỹ ở Iraq. Sáu năm sau ngày ấy, nước Mỹ không chủ động mà đã bị sa lầy trong cuộc chiến chống khủng bố. Iraq, Afghanistan và bin Laden, nhưng đồng thời cả vấn đề hạt nhân của Iran và CHDCND Triều Tiên đã làm bộc lộ rõ hơn bao giờ hết giới hạn khả năng sức mạnh quân sự và ưu thế của Mỹ. Chính phủ Mỹ đã nhiều lần phải điều chỉnh chiến lược và chính sách chính vì thế.

Sáu năm sau ngày ấy - khủng bố đã phần nào hạn chế ở nước Mỹ, nhưng lại gia tăng ở các đồng minh của Mỹ và ở những nơi có sự hiện diện của Mỹ. Ở những nước ấy, nhiều quyền tự do của công dân bị bó hẹp theo phương châm "an ninh trước tự do", các hoạt động kiểm soát và theo dõi công dân gia tăng bào mòn không ít đặc thù của nhà nước pháp quyền. Chiều hướng này chưa dừng ở mức độ hiện tại.

Sáu năm sau ngày ấy - cuộc xung đột giữa phương Tây và thế giới Hồi giáo đã không còn là hiện tượng riêng biệt và trường hợp đơn lẻ, có lúc là sự đụng độ giữa các nền văn hóa, có khi lại mang đậm đặc tính của cuộc xung đột về ý thức hệ.

Sáu năm sau ngày ấy -  khủng bố và an ninh, phát triển và chuyển đổi chính trị, kinh tế, xã hội cũng như toàn cầu hóa và liên kết khu vực với tất cả những biểu hiện, tác nhân và tác động vẫn là những chủ đề nổi trội trong đời sống mọi mặt của cả thế giới chúng ta, đem lại cơ hội và thách thức khác nhau mà các quốc gia nhận biết, đối phó và tận dụng cũng rất khác nhau.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.