"Chúng ta đang trả giá cho việc quy hoạch không phù hợp!"

06/09/2005 22:55 GMT+7

Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc (QH-KT) TP.HCM - ông Nguyễn Trọng Hòa - đã thẳng thắn nhận định như vậy khi trao đổi với Thanh Niên về những bất hợp lý trong công tác quy hoạch (QH) tại TP.HCM thời gian qua, đặc biệt là những vấn đề ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống người dân như QH "treo", chất lượng QH còn yếu, việc phân bổ xây dựng chung cư chưa hợp lý...

Chất lượng quy hoạch còn yếu

* Công tác lập QH và điều chỉnh QH, nhất là QH chi tiết tỷ lệ 1/2.000, từ trước đến nay có quá nhiều bất cập, ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống người dân. Ông có ý kiến ra sao về vấn đề này?

- Do không có sự chuẩn bị tốt cho vấn đề QH và buông lỏng QH nên trong nhiều năm qua, thậm chí cho đến năm 2000,  nhiều đề án QH tại một số khu vực tại các quận 2, 9, 12, Thủ Đức, Gò Vấp... có rất nhiều bất hợp lý. Khi rà soát lại, chúng tôi thấy chỗ nào cũng có vấn đề bởi sự phát triển manh mún, nhỏ lẻ của ý tưởng QH. Để phát triển đô thị đúng hướng và tạo động lực cho phát triển, quan điểm của tôi là phải khuyến khích phát triển chung cư cao tầng để tiết kiệm quỹ đất, không cho phân lô bán nền. Phải quy định rõ hành lang sông rạch để ngăn chặn tình trạng lấn chiếm, xâm hại cảnh quan sông nước vốn là đặc thù của đô thị TP.HCM... Tôi cũng thừa nhận rằng chất lượng QH thời gian gần đây vẫn còn rất yếu, bởi đội ngũ cán bộ làm QH có kinh nghiệm ra làm cho bên ngoài rất nhiều, bộ máy còn rất thiếu và không loại trừ những vấn đề tiêu cực trong việc thẩm định, thụ lý hồ sơ QH. Vì vậy, trong tháng 9 này, tôi sẽ  thực hiện việc cải tổ bộ máy các phòng ban trong Sở.

Phải điều chỉnh quy hoạch "treo"

* Theo báo cáo của Sở, hiện chỉ có gần 20 đề án QH không phù hợp, phải điều chỉnh hoặc xóa bỏ. Con số này có ít quá không so với tình trạng bất hợp lý trong công tác QH của TP trong nhiều năm qua?

- Qua rà soát, chúng tôi thấy có rất nhiều đề án QH được duyệt trước năm 1998 không sát hợp với thực tế nên bị "treo", cần phải điều chỉnh hoặc xóa bỏ. Những đề án này, chủ yếu được vẽ theo chủ quan, nên không làm được bởi không theo kịp với tốc độ phát triển kinh tế - xã hội. Việc xóa bỏ các đề án QH, theo tôi phải cân nhắc làm sao để có thể dành đất cho các công trình phục vụ người dân tại các khu vực đó, việc QH cũng không nên cứng nhắc làm ảnh hưởng đến đời sống người dân. Chẳng hạn, nếu là các dự án phát triển kinh tế thì cũng phải hợp thức hóa nhà cửa cho người dân, sau 3-5 năm khi Nhà nước hoặc các tổ chức kinh tế tư nhân có tiền thực hiện dự án thì lúc đó có thể thỏa thuận đền bù.

Sẽ có quy định về xây dựng chung cư

* Hiện nay tình trạng xây dựng chung cư (CC) cao tầng phát triển rất mạnh. Theo ông, phải QH như thế nào cho phù hợp với sự phát triển loại hình nhà ở này?

- Tôi ủng hộ quan điểm xây dựng nhà CC nhưng TP phải có chủ trương hẳn hoi. Khu vực nào được phép xây dựng CC, tỷ lệ bao nhiêu %... để tránh tình trạng không đồng bộ. Theo tôi biết thì dự thảo Luật Nhà ở của Bộ Xây dựng thì các đô thị lớn như TP.HCM thì tỷ lệ phát triển nhà CC cao tầng phải đạt 60%.

* Xin cảm ơn ông!   

Nhiều khu vực đã xóa quy hoạch "treo"

Theo Sở QH-KT, trên cơ sở đề xuất cụ thể của các quận huyện, Sở đã trình thành phố xem xét xóa quy hoạch "treo" một số khu vực và đã được UBND thành phố chấp thuận như sau: Quận Bình Thạnh: Dự án khu dân cư (KDC) 2,5 ha tại P.11; dự án KDC 6 ha tại P.15; dự án KDC Lò Vôi tại P.12; dự án Tăng Kỳ Bắc ở P.12. Quận Gò Vấp: Khu công trình công cộng gồm có 12 khu với tổng diện tích 17,238 ha; khu quy hoạch cây xanh gồm có 9 khu với tổng diện tích 32,486 ha; đường dự phóng: 23 tuyến. Ngoài ra cũng tại quận Gò Vấp, khu quy hoạch cây xanh tại hẻm 131 và 133 đường Lê Lợi (P.3) cũng đã được điều chỉnh QH. Riêng khu đất dự trữ mở rộng Công viên Văn hóa Gò Vấp (P.17), Sở QH-KT đang tiếp tục thẩm định điều chỉnh. Quận 7: Khu xây dựng chung cư và khu Công viên Văn hóa TDTT trong quy hoạch chi tiết trung tâm và dân cư P.Bình Thuận; Dự án Bến sông Ông Lớn P.Tân Hưng; quy hoạch chi tiết hẻm của 4 phường Tân Thuận Tây, Bình Thuận, Tân Kiểng, Tân Quy. Quận 11: Khu Công viên Văn hóa Đầm Sen: UBND thành phố đã có thông báo về phương án xóa quy hoạch "treo", trong đó có việc điều chỉnh lại ranh đất Công viên Văn hóa Đầm Sen theo hướng tuyến đường vành đai Đầm Sen mới sẽ được các ngành trong thành phố thống nhất xác định. Huyện Nhà Bè: Khu Công viên Giải trí du lịch Xoài Rạp 195 ha; Khu dân cư ngã ba Long Thới 75,7 ha.

T.T.B

Trần Thanh Bình
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.