Níu giữ nhau

24/10/2011 23:54 GMT+7

Hôm qua, Mỹ và CHDCND Triều Tiên bắt đầu cuộc đàm phán 2 ngày ở Geneva, Thụy Sĩ. Đây là điều rất đáng khích lệ dù lần đàm phán này khó tạo đột phá do quan hệ song phương còn quá trắc trở và nhạy cảm.

Chủ đề thảo luận chính và cũng là bất đồng chính ở đây giữa 2 nước là việc nối lại khuôn khổ đàm phán hạt nhân 6 bên mà CHDCND Triều Tiên đã rời bỏ vào tháng 4.2009. Quanh đi quẩn lại cũng vẫn chỉ là chuyện điều kiện tiên quyết. Trong khi Bình Nhưỡng tuyên bố sẵn sàng trở lại đàm phán vô điều kiện thì Washington lại đòi bên kia phải cam kết chắc chắn từ bỏ chương trình hạt nhân trước. Ý muốn của Mỹ chẳng khác nào buộc CHDCND Triều Tiên tự giải giáp nên gần như chắc chắn sẽ không có chuyện Bình Nhưỡng đáp ứng điều kiện này để đàm phán 6 bên được nối lại. CHDCND Triều Tiên không thể đứng ngoài khuôn khổ này nhưng cũng phải chỉ có diễn đàn ấy thôi để xử lý quan hệ với Mỹ.

Bởi thế, việc hai bên nối lại đối thoại là cách níu giữ nhau không đi xa trong việc làm găng với nhau, răn đe và dọa nhau đến mức khó xử khi cần phải lùi bước. Việc bình thường hóa quan hệ song phương giữa Mỹ và CHDCND Triều Tiên liên quan mật thiết tới quá trình giải quyết vấn đề hạt nhân tại khuôn khổ đàm phán đa phương nói trên. Cho nên mọi tiếp xúc và đối thoại đều là sự chuẩn bị. Các bên níu nhau để có thể cùng đẩy nhau bước mà không ngại bị coi là ở thế yếu hay mất thể diện. Chỉ đối thoại thôi cũng đủ xem là kết quả tích cực rồi.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.