"Ảo giác rung" do sử dụng điện thoại di động

18/09/2007 10:38 GMT+7

(TNO) Theo một nghiên cứu mới đây, hầu hết người sử dụng điện thoại di động để liên lạc đều mắc một chứng ảo giác do điện thoại rung gây ra.

Nghiên cứu này thấy rằng 2/3 số người được khảo sát cho biết họ nghe hoặc có cảm giác thấy điện thoại di động của mình rung trong khi thực tế là nó vẫn nằm yên. Hiện tượng trên có tên khoa học là chứng ringxiety (tạm dịch là “Chứng lo lắng điện thoại rung”). Mức độ sử dụng di động càng lớn thì nguy cơ mắc chứng bệnh này càng cao.

Nghiên cứu này cũng chỉ ra rằng nhiiều người dùng điện thoại của mình để điều hòa tâm trạng và duy trì quan hệ xã hội. Những người này thích dùng di động để nhắn tin nên khả năng bị cô đơn và phiền muộn xã hội cao hơn số còn lại.

Trong số những người tham gia làm điều tra (độ tuổi từ 16 – 86), những người có chi phí cước hàng tháng cao hơn, gọi và nhắn tin nhiều hơn (67%) thường có mức độ bốc đồng cao hơn số còn lại. Đa phần đây là những người trẻ tuổi hơn.

Ringxiety là một thuật ngữ mới, ghép bởi hai từ “ringer” (chuông điện thoại) và “anxiety” (sự lo lắng). Thuật ngữ này lần đầu tiên được David Laramie, sinh viên y khoa, khoa tâm lý học chuyên nghiệp, Đại học California sử dụng. Laramie đã làm luận văn nghiên cứu về những ảnh hưởng của điện thoại di động lên cách cư xử con người. 

Ringxiety là hiện tượng một ai đó có thể nghe hoặc cảm thấy điện thoại của mình rung trong khi không có hiện tượng gì xảy ra. Hiện tượng này còn có một số tên gọi khác như là “phantom ring effect” và “fauxcellarm”. (Theo Wikipedia Tiếng Anh)

 Bùi Thành (Theo ScienceDaily)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.