Thư bạn đọc tuần qua (11 – 17.9)

18/09/2007 09:50 GMT+7

Tuần qua, ngoài rất nhiều phản hồi xung quanh vụ Đề án 112, Thanh Niên Online đã nhận thư bạn đọc phản ảnh, nêu ý kiến về nhiều nội dung khác, trong đó đặc biệt là vấn đề an toàn giao thông:

Cải tiến hệ thống đèn giao thông tại ngã tư
 
Qua quan sát, tôi nhận thấy tại các ngã tư có đèn tín hiệu đèn giao thông, khi đèn xanh bật lên cả hai phía đối nhau đều xuất phát, người đi thẳng, người rẽ trái, tạo nên sự ùn tắc cục bộ không đáng có. Vì vậy, đề nghị cơ quan chức năng nên cải tiến hệ thống đèn, nhất là ở những giao lộ lớn, theo cách: có thêm đèn tín hiệu rẽ trái, đèn này sẽ "đi" trước (chỉ cần 7 giây) đèn xanh đi thẳng. Như vậy sẽ giảm rất nhiều tình trạng ùn tắc tại các giao lộ. (Lê Anh Dũng - Dunggiao61@...)

Ùn tắc giao thông do đặt con lươn không hợp lý

Tình trạng ùn tắc giao thông tại đường Huỳnh Tấn Phát (TP.HCM) ngày càng trầm trọng, do việc lắp đặt con lươn không hợp lý, cùng với việc đào đường rồi lấp lại cẩu thả (mặt đường lồi lõm, gây xình lầy) làm đường đã nhỏ càng nhỏ thêm, gây gia tăng tai nạn giao thông. Khu vực này, trước kia tình trạng ùn tắc chỉ xuất hiện vào giờ cao điểm, lúc công nhân Khu chế xuất Tân Thuận tan giờ làm, bây giờ bất kể giờ nào cũng có kẹt xe. Không biết trước khi lắp đặt con lươn, các ngành chức năng có nghiên cứu gì không mà từ khi có con lươn này, hiệu quả không thấy đâu chỉ thấy thiệt hại hơn. Rồi đào đường lấp lại không đúng tiêu chuẩn, tốn hàng đống tiền của Nhà nước và nhân dân mà không những không cải thiện chất lượng con đường lại làm cho nó xấu di tệ hại. Đề nghị dỡ bỏ con lươn này và làm đường lại cho đàng hoàng cho dân nhờ. (Trần Anh Tuấn - thitraanh@...)

Điểm đen TNGT ở gần KS Furama Đà Nẵng
 
Gần khách sạn Furama Đà Nẵng trên đường ven biển Đà Nẵng - Điện Ngọc có một "điểm đen" TNGT. Đường Hồ xuân Hương từ cầu Tuyên Sơn thẳng đến biển Bắc Mỹ An giao với đường ven biển Đà Nẵng - Điện Ngọc, đoạn này bị che khuất, xe cộ chạy trên đường ven biển với tốc độ cao không thấy xe đi từ phía biển lên, do đó thường xảy ra tai nạn nghiêm trọng. Đề nghị cơ quan chức năng TP Đà Nẵng cho cắm biển báo, làm gờ giảm tốc ở cả bốn phía của đoạn đường giao nhau này. (Trực Ngôn - trucngon@...)

Nên triển khai lắp "tấm chắn chói" trên các quốc lộ
 
Là một tài xế thỉnh thoảng đi trên các tuyến quốc lộ, tôi xin có một số ý kiến nhờ chuyển đến các cơ quan chức năng: Bất kỳ người nào đã từng lái xe vào ban đêm có lẽ đều biết điều khó chịu nhất và nguy hiểm nhất là ánh đèn xe chạy ngược chiều chói vào mắt, khiến không thể quan sát. Đối với xe ô tô, ánh đèn chói của xe ngược chiều còn khiến tài xế mau mệt mỏi, mất khả năng tập trung để điều khiển xe an toàn. Nói tóm lại, đây là một trong những điều bất tiện nhất và tiềm tàng khả năng gây nguy hiểm nhiều nhất cho việc lưu thông vào ban đêm. Dẫu vậy, việc giải quyết vấn đề này thiết nghĩ lại rất đơn giản, hiệu quả mà ít tốn kém. Ta có thể thấy đoạn đường từ ngã ba đường rẽ vào KCN Nhơn Trạch (Đồng Nai) và Quốc Lộ 51 trở về phía Bà Rịa (Bà Rịa - Vũng Tàu) đã được lắp thử nghiệm những “tấm chắn chói”. Đây là những tấm bằng sắt hoặc nhựa, có chiều cao khoảng 1m, gắn ngay trên con lươn phân cách với chiều cao đủ cản ánh sáng của những xe chạy ngược chiều. Điều này giúp tài xế lái đêm rất dễ quan sát, không bị chói đèn, phát hiện kịp thời nếu có chướng ngại vật phía trước và đỡ mệt mỏi khi điều khiển xe trong điều kiện ban đêm. Việc đầu tư để xây dựng những “tấm chắn chói” như vậy sẽ cho hiệu quả rất cao và góp phần rất lớn đảm bảo an toàn giao thông, trong khi chi phí không cao! Rất mong các cơ quan thẩm quyền sớm triển khai giải pháp này. (Nguyễn Minh Quân - quan_vietnam@...)

Tình trạng rải giấy đám tang trên đường phố
 
Dân ta có phong tục khi tiễn đưa người quá cố đến nơi an nghỉ cuối cùng thì rải tiền -vàng mã dọc đường, với ý nghĩa mong muốn người chết không bị thiếu thốn. Tuy nhiên hiện nay có nhiều gia đình quá lạm dụng phong tục, rải quá nhiều giấy (là tiền, vàng mã), vừa gây mất mỹ quan đường phố, vừa góp phần làm ô nhiễm môi trường, đặc biệt tạo hình ảnh không đẹp cho du khách tới thăm thành phố; chưa nói đến việc giấy gặp gió lớn có thể bay tứ tung làm ảnh hưởng đến người lưu thông, thậm chí có thể gây tai nạn. Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng nên khuyến cáo người dân về vấn đề này, tránh những điều bất lợi kể trên. (Le Cai Thien - thudanti@...)

Về việc cầu thủ Việt Nam được mời tham gia CLB nước ngoài 
 
Báo chí nên ủng hộ việc nên "bán" Lê Công Vinh cho CLB nước ngoài, vì sự phát triển của bóng đá nước nhà. Hãy để Vinh được tiếp xúc với một nền bóng đá hơn hẳn chúng ta về đẳng cấp, để anh có đủ sức là một nhạc trưởng thực thụ của đội tuyển Việt Nam trong tương lai không xa. Chúng ta nên học cách làm của người Thái khi cho nhiều cầu thủ của mình đi ra nước ngoài thi đấu. (Cao Tiến Đức - boomboy912007@...)

Đã đến lúc chúng ta phải dỡ bỏ những rào cản, luật định khắt khe để cầu thủ Việt Nam có cơ hội thi thố tài nghệ ở đấu trường thế giới. Việc một cầu thủ trong nước thi đấu cho câu lạc bộ nước ngoài không chỉ là niềm vinh hạnh cho đất nước, cho nền bóng đá Việt Nam mà còn có ý nghĩa về mặt kinh tế, góp phần đem ngoại tệ về nước, quảng bá Việt Nam ra thế giới. Chỉ bấy nhiêu thôi cũng đủ lời lắm rồi, tại sao chúng ta không làm? Thái Lan họ cho cầu thủ du đấu nước ngoài gần như toàn bộ đội tuyển, nhưng khi có lệnh tập trung thì ai cũng hăng say và đầy khí thế chiến đấu, bởi các cầu thủ được cọ xát với nhiều đối thủ khác nhau nên sự tự ti, mặc cảm với các "ông lớn" đã bị xóa bỏ. Điều này lý giải vì sao thứ hạng của ta bao nhiêu năm nay cứ xếp sau thái Lan. Đừng nói đâu xa, nhìn lại thế hệ "vàng" của chúng ta có hàng chục tay ghi bàn đẳng cấp nhưng họ không thể làm nên chuyện lớn tại khu vực vì họ thiếu tự tin trước đối thủ. Thế hệ trẻ hôm nay, dù chưa có nhiều tay ghi bàn đẳng cấp, nhưng họ có đủ tự tin và đã thể hiện những màn trình diễn tuyệt vời trong khu vực và châu lục, hứa hẹn làm nên một đẳng cấp mới. Các nhà chiến lược của bóng đá Việt Nam hãy vì một chút lo xa cho bóng đá nước nhà, vì tương lai bóng đá Việt Nam mà dẹp bỏ những nguyên tắc cứng nhắc, sự ích kỷ cá nhân để các cầu thủ Việt Nam có cơ hội tiến xa hơn trên đấu trường quốc tế. (Trường Sanh - huongluakg@...)

Chỗ ngủ của học sinh bán trú

Đối với học sinh bán trú, ngoài bữa ăn ở trường, một vấn đề khác nữa cũng rất cần quan tâm - chỗ ngủ trưa của học sinh. Tuyệt đại đa số các trường bán trú đều kê bàn học sát lại với nhau, 2-3 em nằm chung một "giường", không chiếu, không mền. Nhiều lần hội phụ huynh đã kiến nghị không đủ điều kiện tổ chức bán trú thì thôi chứ như vậy thì không chấp nhận được. Song thực tế vẫn không có gì thay đổi. (Trần Đức Trung - tranductrung114@...)

Nhiều ý kiến về các vấn đề khác đã được đăng trong mục Ý kiến.

Ngoài ra, chúng tôi cũng nhận được một số thư phản ảnh những lỗi kỹ thuật và nội dung trên trang web từ các địa chỉ mail: pham thai hoang <hoangpt-syt@danang.gov.vn>; Tuan <tuanvq.sld@binhthuan.com.vn>; TUBBY <tanpm@fpt.net>; NBPhuong <bphuong@yahoo.com>;  Le Hien Sinh <locviet@gmail.com>; Ngoc <ngocpx@gmail.com>; Vinh Quoc voquoclap@yahoo.com; Mai Tat Thang maitatthang-egd@vnn.vn; Nguyen An nguyenan77@yahoo.com.

TNO cảm ơn sự quan tâm, góp ý và tín nhiệm của bạn đọc. Mong tiếp tục nhận được sự cộng tác!

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.