Trình diễn công thức các môn khoa học đầy đủ hơn với MathType

19/09/2005 15:10 GMT+7

MathType là một tiện ích được thiết kế dùng để thay thế tính năng Equation Editor được tích hợp trong trình sọan thảo văn bản Microsoft Word giúp người dùng có thể biểu diễn các công thức của môn tóan học thậm chí cả lý và hóa học một cách thật đầy đủ hơn và hiển thị chính xác hơn.

 
Sau khi hoàn tất quá trình cài đặt, chương trình sẽ thông báo cho bạn biết là MathType đã có thể họat động cùng chương trình sọan thảo văn bản dưới dạng một macro. Trong lần khởi động đầu tiên sẽ xuất hiện thông báo Security Warning của Microsoft Word yêu cần bạn cho phép Macro này họat động bằng cách đánh dấu kiểm vào mục Always trust macros form this publisher và cuối cùng nhấn vào nút Enable Macros. Ngay lập tức trên thanh menu sẽ xuất hiện thêm một mục mang tên của chương trình MathType
 
Để tiến hành chèn một công thức vào văn bản hãy chọn mục Insert Display Equation trong thực đơn MathType sẽ xuất hiện giao diện chính của MathType. Khung bên trên là các biểu tượng tương ứng với các dạng công thức tóan, lý, hóa học không chỉ ở các bậc trung cấp mà thậm chí cả bậc đại học. Hầu như là không thiếu bất cứ dạng nào. Tùy theo nhu cầu của công việc mà bạn chọn các mục tương ứng bằng cách click chọn vào các ô biểu tượng dạng công thức. Sau đó nội dung ở khung bên dưới sẽ thay đổi theo. Tiến hành nhận liệu vào. Khi hòan tất nhấn nút x ở góc trên bên phải màn hình và chấp nhận yêu cầu chương trình đưa ra. Khi đó công thức sẽ được chèn vào văn bản đang sọan thảo
 
Khi muốn chỉnh sửa nội dung của một công thức nào đấy, bạn chỉ việc nhấn đúp chuột vào nơi đấy. Ngay lập tức sẽ xuất hiện giao diện của chương trình. Tiến hành chỉnh sửa và thao tác như ở trên để chấp nhận kết quả chỉnh sửa.

Một vấn đề cần lưu ý là ở cách thay đổi Font chữ và các định dạng về kích thước của từng vùng khi nhập công thức được thể hiện trong các mục Define Styles và Define lần lượt trong menu Style và Size sao cho phù hợp với nhu cầu sử dụng.

Chương trình được cung cấp tại website: http://www.dessci.com/ với dung lượng khỏang 4,28 MB, tương thích tốt với hệ điều hành Windows. Bản thương mại giá 99 USD.

Giang Vũ Văn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.