Fan - niềm tự hào và nỗi ám ảnh của ca sĩ

15/09/2005 23:38 GMT+7

Nếu khi mới xuất hiện, cách hâm mộ của fan chỉ được biểu hiện qua việc viết thư xin ảnh, bày tỏ tình cảm đối với thần tượng, xin chữ ký..., thì khi fan đã tổ chức thành fan club, hoạt động của nó đã phong phú hơn nhiều, thậm chí đến mức phức tạp.

 

Khốc liệt cuộc chiến giữa các fan

 

Ca sĩ lập fan club, dành nhiều thời gian họp mặt, thỏa lòng ngưỡng mộ của thành viên..., đem lại hiệu quả không ít cho mình; và cũng từ đây sinh ra bao nhiêu chuyện. Được tiếng chiều chuộng trăm lần nhưng chỉ cần một lần không đến họp hoặc không nghe điện thoại, không trả lời tin nhắn thì liền sau đó, những lời hay ý đẹp được thay bằng những tin đồn tai tiếng. Rồi, cũng vì địa bàn hoạt động của fan club ngày càng rộng rãi, khó kiểm soát nên nhiều ca sĩ đã phải dở khóc dở cười khi đụng fan... giả. Ưng Hoàng Phúc mất dây chuyền, Mỹ Lệ thì bị các chàng "xô đẩy, đụng chạm" có mục đích... trong những lúc được vây quanh xin chữ ký.

 

Khi fan club được "bê" lên mạng, lập tức, forum trở thành bản tụng ca ánh sáng của đời... fan; đến lúc không còn chuyện để tán thưởng, hay khi thần tượng của mình có đối thủ cạnh tranh thì diễn đàn chính là nơi hỗn chiến. Dư âm của cuộc "thượng cẳng chân hạ cẳng tay" giữa fan của Hồ Quỳnh Hương và Mỹ Tâm sau chương trình Bay đến ước mơ (Báo Mực tím tổ chức) đến nay vẫn còn. Dường như dùng tay chân chưa thỏa, fan tiếp tục lên diễn đàn thóa mạ đối thủ để khẳng định, bảo vệ uy danh của “thân chủ” mình. Thậm chí fan người này còn lên diễn đàn người kia, hay những fan cuồng quá mức lên cả diễn đàn không của riêng ai để "đốp-chát", kiểu như "Hồ Quỳnh Hương thân hình gợi cảm, giọng ca trầm ấm, đạt điểm 10 cho chất lượng. Vòng quanh thế giới, Ajinomoto", rồi "Cho hỏi Ajinomoto giá bao nhiêu? Liệu có đắt bằng mì tôm không?  Mì tôm hiệu họa mi biết bò lết sản xuất tại Đà Nẵng ấy". Trước đây fan của anh Hai (Lam Trường) và anh Bo (Đan Trường) cũng từng lên net gây hấn, dù hai ca sĩ này chẳng hề xích mích; fan của nhóm H.A.T đã đánh nhau với fan nhóm Mây Trắng, đến nỗi phải đưa ra công luận giải quyết...

Fan club giờ đây đã không còn là chiếc ô bình yên của ca sĩ, trái lại ánh sáng của sao còn bị lu mờ bởi những hành động của các fan quá khích. Cũng vì chuyện này mà nhiều ca sĩ không còn nhìn nhau bình thường như trước, hay trên sân khấu nếu có người này thì sẽ không có người kia.

 

Và những hình ảnh đẹp

 

Bên cạnh những chuyện vô bổ, hành động thiếu suy nghĩ làm ảnh hưởng tên tuổi thần tượng của một số fan, vẫn có nhiều hình ảnh đẹp của fan club. Ngày 11.9 vừa qua, ban quản lý fan club của ca sĩ Phương Thanh đã khởi xướng và tổ chức đợt hoạt động từ thiện mang tên Nối những vòng tay (phối hợp với fan club Lam Trường, Đan Trường, Đàm Vĩnh Hưng...). Với số tiền quyên góp từ fan và sự ủng hộ của các ca sĩ, nhóm tình nguyện liên minh đã mang đến một ngày Trung thu thật ý nghĩa cho các em nhỏ mồ côi, không nơi nương tựa (tại Trung tâm Nuôi dạy trẻ mồ côi Pháp Võ - huyện Nhà Bè, Trường Nuôi dạy trẻ mồ côi Long Hoa - Q.7, Nhà thờ Tam Thôn Hiệp - huyện Cần Giờ...). Hoạt động từ thiện như vậy đã từng được fan club của nhiều ca sĩ tổ chức. Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng cho biết, anh rất xúc động khi fan club trao đổi với anh và thực hiện chuyến thăm - tặng quà  ở Làng trẻ SOS, TP Hải Phòng vừa rồi. Đầu tháng 9.2005, ca sĩ Lam Trường cũng vừa họp fan club với nhiều dự định làm tiếp những chương trình từ thiện mà anh đã từng làm trước đây. Nhìn các fan vui chơi với anh trên mảnh sân lầy lội sình bùn (vì mưa) mới thấy lòng nhiệt thành của các bạn dành cho anh. Còn Đan Trường cũng rất vui và hãnh diện khi có được những fan hết mình vì anh.

 

Hiện nay, ở TP.HCM, hầu như ca sĩ nào cũng có fan club. Và theo quy luật, hiện tượng nào cũng có tính hai mặt. Chỉ khác rằng, ca sĩ là người của công chúng nên mặt trái của fan club cũng sẽ lan rộng như tên tuổi của họ. Thế nên việc quản lý sát sao, đề ra những quy tắc đối với fan club để đảm bảo tinh thần fair-play rất cần được các ca sĩ quan tâm. Ông Hoàng Tuấn cho biết, fan club Đan Trường phân theo đội, nhóm và được theo dõi rất chặt chẽ, có hẳn nguyên tắc cấm tặng hoa, quà cho ca sĩ khi đang hát. Đàm Vĩnh Hưng thì khẳng định: "Cần fan thực sự, không quan tâm số lượng". Những lần họp mặt, anh thường xuyên nhắc nhở: "Điều anh cần là tình cảm, sự quý mến chân thật, chứ không phải là những lần chạy theo show diễn của thần tượng, ảnh hưởng việc học, sinh hoạt cá nhân của các em".

 

Nguyên Vân   

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.