Nghiện nặn mụn

11/10/2009 14:33 GMT+7

* Em và vài đứa bạn mắc tật nghiện nặn mụn. Em biết là không hay nhưng không tài nào bỏ được. Bác sĩ có “chiêu” gì giúp em với? - Th.Thủy (Long An)

- Đúng là đã và đang tồn tại chứng “nghiện” nặn mụn ở nhiều bạn mới lớn. Hễ rảnh rỗi là “nạn nhân” lại rờ rẫm trên mặt và nặn. Từ nặn đơn phương chuyển sang nặn tập thể, nặn vần công, nặn giao lưu.Từ nặn trong nhà dời ra công viên, quán xá, giờ ra chơi ở trường. “Xét nghiệm” giúp chẩn đoán xác định đương sự luôn thủ sẵn gương nhỏ trong cặp, túi.

Nặn mụn không vô ích nhưng chỉ nên thực hiện khi mụn đã chín, tức còi (nhân) mụn đã cô đặc lại.Việc trục xuất nhân quá sớm rất dễ tạo ra những hố hào tòe loe trên da, tiền đề của sẹo xấu. Góp vào đó là chuyện vệ sinh, nhiễm trùng. Với những bạn chọn nặn mụn làm niềm vui thì ít ai chịu cất công rửa tay trước và sau khi nặn. Chưa nói sự lây nhiễm chéo giữa các bạn nặn. Không khó nhận ra những bạn này là “màn hình” của họ dày đặc, có khi cả một “quần thể” đủ loại mụn. Sợi dây nhân - quả càng cố dọn dẹp càng nối dài không dứt.

Có nhiều cách “cai” nhưng tiên quyết vẫn là ý chí. Khó mà thắng “cơn vật vã” nếu chủ nhân thiếu quyết tâm. Mẹo nhỏ là bôi màu lòe loẹt trên ngón tay (trông bẩn nên ngại đưa lên mặt). Tất nhiên, nếu tiện phải tự cách ly hoặc cai luôn cho các bạn nặn mới xong.

Theo BS Đỗ Minh Tuấn / Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.