Tết muộn

31/01/2004 20:42 GMT+7

Với cộng đồng người Việt Nam ở một số nước trên thế giới, các lễ hội liên hoan mừng Tết Giáp Thân 2004 vẫn còn đang diễn ra vào những ngày cuối tuần trong cả tháng 2 này. Dẫu ăn Tết muộn hay đón Tết sớm, các lễ hội Tết đoàn kết hướng về quê hương của kiều bào luôn được tổ chức rất rôm rả, ấm cúng…

Chỉ mới ngày hôm qua thôi, ngày 31/1, Hội Người Việt Nam tại Pháp (HNVNTP) vừa tổ chức một buổi liên hoan với một chương trình văn nghệ phong phú, đặc biệt có sự tham gia của Đoàn Nhã nhạc cung đình Huế với 20 nghệ sĩ Việt Nam tại Trung tâm Văn hóa Quốc tế UNESCO ở Paris. Chương trình diễn ra từ 16 giờ cho đến tận 2 giờ sáng hôm nay, với nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ mang tính truyền thống gồm các phần chính chợ Tết, ca nhạc, dạ vũ và xổ số với giải độc đắc là một vé khứ hồi Paris – Việt Nam do Việt Nam Airlines tặng. Đến tuần sau, HNVNTP sẽ đưa chương trình này xuống phục vụ kiều bào tại Lyon ngày 7/2, và tại Marseille ngày 8/2.

Các hội cơ sở của HNVNTP cũng đang tích cực chuẩn bị tổ chức Tết trong giới của mình tại trụ sở hội. Hội người công nhân và lao động mừng xuân Giáp Thân 2004 tổ chức vào ngày 8/2, một tuần sau, ngày 15/2 là Tết Phụ lão và sau đó ngày 22/2 mới đến lượt Hội Thương gia ăn Tết.

Nhưng Pháp cũng chính là một trong những nơi đón Tết khá sớm. Ngày 18/1, tức 27 Tết, Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp đã tổ chức buổi gặp mặt chúc Tết với sự tham dự của toàn thể cán bộ, nhân viên sứ quán và các cơ quan đại diện của Việt Nam cùng gần 1.000 kiều bào, bạn bè Pháp, lưu học sinh đang sinh sống, học tập tại Pháp.

Còn buổi lễ mừng xuân của cộng đồng người Bỉ tổ chức trước đó một ngày tại Brussels cũng có tới 1.000 người tham dự là những người Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Bỉ, các thành viên của Hội những người bạn Việt Nam tại Bỉ, người Bỉ có con nuôi Việt Nam cùng nhiều quan chức và cán bộ ngoại giao của Bỉ đã từng công tác tại Việt Nam. Tết Giáp Thân năm nay ở Bỉ không còn là ngày Tết riêng của cộng đồng người Việt và người Hoa mà còn là ngày Tết của rất nhiều người Bỉ. Trong đêm giao thừa ở chùa Hoa Nghiêm tại Brussels, bên cạnh những người Việt, còn có cả những người Bỉ chính gốc quỳ gối làm lễ đón năm mới. Tiết mục múa lân tại chùa vào thời khắc tiễn năm Mùi đón năm Thân cũng do các bạn thanh niên Bỉ biểu diễn. Sang ngày mồng 1 Tết, Tòa thị chính thành phố Mons, cách Brussels khoảng 100km, đã cùng cộng đồng người Việt Nam và người Hoa tổ chức đón xuân Giáp Thân rất vui và đầm ấm. Đông đảo bà con người Việt và người Hoa đang sinh sống tại thành phố này đã có mặt từ sáng sớm. Đại sứ Việt Nam tại Bỉ, bà Phan Thúy Thanh, và Tham tán Đại sứ quán Trung Quốc Tan Dui Seng cũng từ Brussels về đây dự lễ đón xuân.

Ở châu Á, tại thành phố New Dehli cũng diễn ra buổi gặp mặt đón Tết Giáp Thân 2004 do đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ tổ chức tối 17/1 với sự tham dự của toàn thể cán bộ, nhân viên sứ quán và các cơ quan đại diện của Việt Nam cùng hàng trăm lưu học sinh, tăng ni Phật tử và bà con Việt kiều đang học tập, sinh sống tại Ấn Độ. Nhân dịp này, Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ đã chính thức khai trương trang web http://www.vietnamemb-india.org. Đây được coi là nhịp cầu nối Việt Nam với Aán Độ, giúp cho bạn bè Ấn Độ hiểu thêm về đất nước, con người và những cơ hội kinh doanh ở Việt Nam, đồng thời tạo điều kiện để những người Việt Nam đang sinh sống, học tập tại Ấn Độ có thể hàng ngày theo dõi những thay đổi của đất nước.

Trước đó tại Tokyo, Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản đã tổ chức cuộc họp mặt đón mừng Tết cổ truyền của dân tộc. Đến dự có đồng chí Phan Diễn, Uûy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương cùng phu nhân và các thành viên trong Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đang công tác tại Nhật Bản. Gần 200 đại biểu trong đó có đại diện Hội Việt kiều yêu nước, Hội Thanh niên – Sinh viên Việt Nam tại Nhật Bản, Hội Hữu nghị Nhật Việt và những người bạn Nhật Bản luôn dành tình cảm và sự quan tâm tới công cuộc phát triển của Việt Nam đã tới dự và chia sẻ niềm vui nhân dịp xuân mới.

Trong thời gian này, tại Moskva (Nga), Vientiane (Lào), Wellington (New Zealand), Sydney (Australia), San Francisco (Mỹ), Ban công tác cộng đồng thuộc Đại sứ quán Việt Nam tại Nga, Hội Người VN ở Vientiane, Đại sứ quán Việt Nam tại New Zealand, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Sydney và Tổng Lãnh sự Việt Nam tại San Francisco đã họp mặt mừng xuân cùng đông đảo bà con Việt kiều, du học sinh đang sinh sống tại nước bạn. Ngoài việc nghe chúc Tết, báo cáo tình hình tại quê nhà, bà con Việt kiều còn tổ chức những tiết mục văn nghệ đậm đà bản sắc dân tộc. Đối với cộng đồng người Việt ở nước ngoài, Tết Nguyên đán là dịp để mọi người gặp gỡ, hướng về quê hương, phát huy truyền thống yêu nước của dân tộc, tăng cường đoàn kết tương trợ lẫn nhau, cùng nhau góp phần vào công cuộc xây dựng đất nước Việt Nam ngày càng giàu đẹp, đồng thời giáo dục con cháu luôn nhớ về cội nguồn.

Tố Loan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.