Lo béo phì song hành cùng... suy dinh dưỡng

10/11/2007 21:16 GMT+7

Chế độ ăn uống, dinh dưỡng không hợp lý, việc ăn quá nhiều hoặc quá ít, sử dụng không hợp lý các thành phần dinh dưỡng đều không có lợi cho sức khỏe như nhau.

Cảnh báo về dinh dưỡng không hợp lý

"Nhiều quốc gia châu Á trong đó có Việt Nam đang đối mặt với cả nguy cơ thừa và thiếu dinh dưỡng. Đây là một trong các nguyên nhân gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe cộng đồng..." - đó là thông tin, những tham luận được đưa ra tại hội nghị xoay quanh chủ đề dinh dưỡng diễn ra hôm 6.11 vừa qua tại TP.HCM.

Thông tin báo cáo tại hội nghị cho biết, theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới - WHO, tại VN có 15% dân số thừa cân và béo phì (với khoảng 12 triệu người). Một thống kê khác của thế giới cũng cho biết, VN có 16% dân số bị thiếu hụt và suy dinh dưỡng - nguyên nhân là do sử dụng dinh dưỡng không đầy đủ, hoặc không hợp lý. Tham gia trình bày tại hội nghị, giáo sư Krishnan Sriram - giảng viên đến từ trường Đại học Rush - Chicago (Mỹ) cho rằng: "Việc ăn quá nhiều, cũng như quá ít, hay sử dụng không hợp lý các thành phần dinh dưỡng đều không có lợi cho sức khỏe như nhau". Giáo sư Krishnan Sriram nhấn mạnh thêm: "Dinh dưỡng đầy đủ và cân đối sẽ giúp chúng ta có trọng lượng lý tưởng, giúp duy trì tốt các hoạt động chức năng của cơ thể, đem lại hiệu quả cao trong công việc hằng ngày".

Theo các nhà dinh dưỡng khuyến cáo tại hội nghị: Nên dùng lượng rau quả, trái cây (400-500 gr/ngày); chế độ ăn có cá, thịt nạc (ít nhất 2 lần trong tuần); hạn chế việc sử dụng chất béo, đồ chiên xào, thức ăn mặn...

Các chuyên gia cảnh báo về việc sử dụng dinh dưỡng không hợp lý. Chẳng hạn như tình trạng ăn uống quá nhiều, không điều độ, không biết tiết chế, là nguyên nhân dẫn đến bệnh béo phì - đây là vấn đề lo ngại hiện nay của rất nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có VN. Bởi, béo phì kéo theo một loạt các bệnh thời đại khác như: tim mạch, đái tháo đường... "Các loại thức ăn nhanh phổ biến hiện nay rất hấp dẫn đối với giới trẻ, nhưng cũng dễ làm tăng cân, béo phì" - các nhà dinh dưỡng cảnh báo.

Thừa và thiếu

Báo cáo tại hội nghị của các nhà dinh dưỡng cho rằng, dư thừa dinh dưỡng là tình trạng phổ biến hiện nay. Tại nhiều quốc gia, đặc biệt là khu vực thành thị, phổ biến sử dụng các loại thực phẩm có năng lượng cao (giàu chất béo, chất đường), người ta dùng nhiều thịt, chất béo hơn, nhưng lại rất nghèo các dưỡng chất, ít dùng rau quả, ngũ cốc, trái cây. Bên cạnh đó do môi trường, công việc, nên việc vận động, hoạt động thể lực của con người giảm đi... Những điều đó đã dẫn đến tình trạng béo phì.

Các bác sĩ cũng lưu ý rằng, không phải tất cả các trường hợp dư cân, béo phì đều dư thừa dưỡng chất. Bởi, có những trường hợp dư cân, béo phì là hậu quả của việc sử dụng không đúng, không hợp lý các thành phần dưỡng chất.

Theo các nghiên cứu, tại VN, tình trạng thiếu hụt và suy dinh dưỡng đã được cải thiện rất nhiều trong những năm gần đây. Tuy nhiên, tỷ lệ này vẫn còn cao (chiếm 16% dân số như nói ở trên). Các nhà chuyên môn cho rằng, nhận thức sai của người dân là thiếu hụt dinh dưỡng không xảy ra ở các nước phát triển. Thực tế, thiếu hụt dinh dưỡng có thể xảy ra ở bất kỳ quốc gia nào, bởi thói quen ăn uống; ăn kiêng quá mức; thiếu hiểu biết về dinh dưỡng... Chẳng hạn như tại nước Anh, có 2 triệu người thiếu hụt dinh dưỡng. Các biểu hiện của thiếu hụt dinh dưỡng có thể gồm: cân nặng, chiều cao thấp hơn so với lứa tuổi, hoặc chỉ thiếu hụt các vitamin và khoáng chất (suy dinh dưỡng vi chất). Mệt mỏi thường xuyên có thể là dấu hiệu ban đầu của tình trạng thiếu hụt dinh dưỡng, khi tình trạng này nặng hơn thì các dấu hiệu tiếp theo xuất hiện (như: da khô, tóc dễ rụng...).

Theo trình bày của các nhà dinh dưỡng, cơ thể chúng ta cần 6 loại dưỡng chất thiết yếu gồm: chất đường, chất đạm, chất béo, vitamin, muối khoáng và nước. Việc thiếu hụt, hay dư thừa, hoặc mất cân đối giữa các thành phần dưỡng chất trong chế độ ăn uống sẽ ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe, và đây có thể là nguyên nhân gây ra các bệnh béo phì, tim mạch, đái tháo đường... Hằng ngày nên dùng đa dạng các loại thức ăn, bên cạnh việc dùng rau quả, trái cây tươi. 

Khánh Vy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.