Người cao tuổi “ngán” tai biến mạch máu não

08/10/2008 15:36 GMT+7

Tai biến mạch máu não là nguyên nhân gây tử vong, tàn tật hàng đầu cho người cao tuổi. Đây là kết luận từ nghiên cứu của nhóm bác sĩ Nguyễn Văn Triệu, Cao Minh Châu, Dương Xuân Đạm (ĐH Y Hà Nội), vừa trình bày tại hội nghị chuyên ngành phục hồi chức năng.

Theo nghiên cứu, sau ca tai biến người cao tuổi chỉ được điều trị tại bệnh viện 10-20 ngày, sau đó cho ra viện. Tuy vậy, chỉ 10-20% bệnh nhân được cung cấp các dịch vụ phục hồi chức năng. Nhu cầu cung cấp dịch vụ phục hồi chức năng cho nhóm bệnh nhân này rất lớn nhưng chưa được đáp ứng. Cũng theo nghiên cứu, tuổi trung bình hay gặp nhất của nhóm bệnh nhân bị tai biến mạch máu não là 67 tuổi, nhưng cũng có đến 22,8% bệnh nhân ở nhóm trẻ tuổi và trung niên. Sau ca tai biến, chỉ 37% người bệnh có thể tự di chuyển, còn lại là nhờ trợ giúp hoặc phụ thuộc hoàn toàn.

Nghiên cứu cũng cho thấy nhóm được tập phục hồi chức năng có tỉ lệ tử vong thấp hơn, chỉ số tái hòa nhập xã hội cao hơn. Mức độ độc lập trong các hoạt động hằng ngày cũng cao hơn ở nhóm được tập phục hồi chức năng, đặc biệt là nhóm được tập phục hồi chức năng sớm.

L.Anh/Báo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.