Vụ gian lận thi công chức tại Bộ GD-ĐT: Giải trình 4 lần vẫn... chưa có gì khác

18/09/2006 23:12 GMT+7

Bà Đào Thị Bình là thành viên trong ban ra đề thi tuyển Sáng 18/9, lãnh đạo Văn phòng Bộ GD-ĐT đã có cuộc họp để xem xét giải trình mới nhất của bà Đào Thị Bình, Trưởng phòng Tổng hợp của Bộ về những liên quan đến việc gian lận của hai thí sinh thi vào ngạch công chức.

Trước đó, chiều 16/9, bà Bình đã nộp bản tự kiểm điểm lần thứ 3 nhưng chưa được Bộ GD-ĐT chấáp nhận. Chúng tôi có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Quốc Anh - Chánh văn phòng Bộ xung quanh vấn đề này.

* Xin ông cho biết bản giải trình lần thứ 4 của bà Bình có gì khác so với các lần giải trình trước?

- Về cơ bản là không có gì khác. Chị Bình vẫn khẳng định cuộc gặp gỡ trong phòng chị là sự tình cờ và không biết lý do tại sao hai thí sinh lại cùng có mặt tại phòng làm việc của chị.

* Vậy quan điểm của ông về những giải trình này như thế nào?

- Qua bản tự kiểm điểm, chúng tôi thấy chưa có cơ sở để khẳng định chị Bình có tham gia vi phạm quy chế do chưa đủ tang chứng, vật chứng. Tuy nhiên, lại có rất nhiều sự trùng hợp tình cờ dẫn đến cùng một lợi ích. Vì thế không thể kết luận rằng chị Bình không liên quan, nhưng cũng không kết luận được chính xác sự việc. Chúng tôi là bộ phận quản lý hành chính của chị Bình nên không đủ khả năng để làm sáng tỏ sự việc, nên chúng tôi đã báo cáo lãnh đạo Bộ chuyển cho cơ quan thanh tra Bộ xem xét kết luận. Sau khi có kết luận của thanh tra, văn phòng sẽ báo cáo đề xuất phương án xử lý. Đề xuất đã được lãnh đạo Bộ xem xét, đồng ý và chúng tôi đã có văn bản yêu cầu chị Bình tạm dừng công việc chuyên môn trong hai ngày 18 và 19/9 để làm việc với thanh tra Bộ, sớm đưa ra kết luận chính thức.

Trong các bản giải trình của mình, bà Bình cho biết lý do mà Hoa - em gái bà có mặt trong Phòng tổng hợp là do cô vào xin băng vệ sinh (!?). Còn việc Việt có mặt tại đây cùng với bà Hiền giáo viên tiếng Anh là do bà tình cờ gặp bà Hiền (con thầy giáo cũ) tại Bộ nên mời vào phòng chơi. Bà Hiền chính là chị dâu của Việt. Bà Bình còn cho biết, đến thời điểm gặp ở cơ quan Bộ, bà mới biết Việt lần đầu do anh Phúc - chồng bà Hiền - giới thiệu. Đáng lưu ý là thông tin này được bà Bình khai trong bản giải trình lần thứ 3, còn trước đó, thông tin này hoàn toàn được che giấu.

* Được biết, bà Bình còn là người được ông đề xuất vào ban ra đề thi trong khi bà Bình có người nhà dự thi. Ông nghĩ sao?

-  Khi tôi ký văn bản đề xuất chị Bình tham gia vào ban ra đề thi là ngày 27.7. Lúc đó tôi chưa nhận được hồ sơ của những người đăng ký dự thi tuyển công chức vào Bộ. Tôi không biết có người nhà chị Bình tham gia. Tháng 8, tôi mới nhận được hồ sơ của Vụ Tổ chức cán bộ chuyển qua. Sau khi rà soát, tôi mới biết, nhưng tôi không để ý lắm vì em chị Bình thi vào Phòng thi đua mà chị Bình chỉ ra đề thi vào Phòng tổng hợp.

* Xin cảm ơn ông!

Vũ Thơ
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.