Đăk Lăk: Khởi động "Cuộc trò chuyện vĩnh cửu từ đại ngàn"

15/09/2007 18:09 GMT+7

Cuộc họp báo đầu tiên trong loạt sự kiện truyền thông xuyên Việt về Festival Văn hóa cồng chiêng Tây nguyên 2007 vừa diễn ra hôm 14.9 tại Đăk Lăk với sự tham dự của trên 70 cơ quan báo chí, truyền thông trong và ngoài nước.

Với chủ đề “Cuộc trò chuyện vĩnh cửu từ đại ngàn”, BTC Festival phát đi thông điệp: “Hãy ngược thời gian để tận hưởng những đêm kể khan đích thực với sự giao cảm, siêu thoát giữa chúng ta và các thần linh. Hãy trầm mình trong không gian nguyên sơ để đối thoại với những tượng nhà mồ. Hãy cùng nhau nhảy múa để tìm lại diện mạo của chính mình trong buổi hồng hoang. Và từ trong sâu thẳm, hãy lắng nghe cồng chiêng ngân lên những âm thanh vĩnh cửu của đại ngàn…”

Trong đêm khai mạc Festival Văn hoá cồng chiêng Tây nguyên 2007 sẽ diễn ra vào 21.11.2007, cuộc “trò chuyện” càng trở nên thú vị hơn khi con người đương đại được “chứng kiến” sự giao hòa giữa cồng chiêng và giao hưởng đương đại. Một cuộc giao hòa xuyên suốt lịch sử nhân loại, từ âm nhạc sơ khai đến âm nhạc hàn lâm.

Theo BTC, một không gian nguyên sơ sẽ được phục dựng tại Trung tâm Du lịch sinh thái Bản Đôn - cách trung tâm TP.Buôn Ma Thuột 50km, với các chương trình nghệ thuật dân gian, lễ hội voi và đặc biệt, trong ngày 24.11.2007 sẽ chính thức mở cửa Triển lãm lần 1 “Trại sáng tác điêu khắc gỗ dân gian Tây Nguyên 2007”.

Trong các đêm từ 21 đến 24.11.2007, tại Bảo tàng tỉnh Đăk Lăk, một không gian cổ thụ được lưu giữ qua bao biến động, cho phép các nhà thiết kế sân khấu có thể tạo ra một môi trường diễn xướng ấn tượng và nhiều kịch tính. Đó là những sân khấu treo, những sân khấu ẩn dưới những tán cây đại thụ dành cho những ban nhạc Rock đậm đặc chất Tây Nguyên như Bazan, Da Vàng, Đam San…và đặc biệt là các ban nhạc đến từ Đan Mạch, Hàn quốc, Pháp…

Bà Mai Hoa Niê Kđăm - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk, Trưởng BTC Festival nhấn mạnh: “Sự hấp dẫn của Festival Văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên 2007 còn thể hiện ở qui mô của sự kiện, với gần 30 dàn cồng chiêng, cùng hàng ngàn nghệ nhân đến từ các vùng trong nước và các nước láng giềng”.

* Kịch bản Festival được các nhà nghiên cứu, đạo diễn, nhạc sĩ tên tuổi như cố vấn Linh Nga Niê Kđăm, tổng đạo diễn Đức Hải, phó tổng đạo diễn Vũ Lân, đạo diễn âm nhạc Nguyễn Cường… chuẩn bị kỹ càng. Ở đó, công chúng sẽ cộng hưởng những âm thanh đã xuyên suốt từ những đàn đá nghìn năm đến những dàn cồng chiêng Tây nguyên hôm nay, vốn đã được UNESCO vinh danh là Kiệt tác truyền khẩu và Di sản phi vật thể của  nhân loại.

* Theo ông Trương Ngọc Chương, Chủ tịch Hội Đồng Quản trị công ty Cổ phần MC9- Phó Ban Tổ Chức Festival, dự toán kinh phí cho toàn bộ chương trình này khoảng 15 tỷ đồng, huy động từ các nguồn tài trợ và do các các công ty Cao su Đăk Lăk  (DAKRUCO ), Trung Tâm du lịch sinh thái Bản Đôn, Công ty cổ phần Tân Hoàng Thắng, Công ty truyền thông MC9, MPA, Cty cổ phần xúc tiến Thương Mại & Phát triển Kinh tế (EDC) tổ chức thực hiện và chịu trách nhiệm về tài chính.

Ngoài ra, các chương trình Lễ hội đường phố - một chương trình được dàn dựng công phu với tên gọi “Nhịp sống Tây nguyên” sẽ đồng loạt khai diễn vào sáng 22.11, kéo dài đến hết ngày 23.11.2007 tại Quảng trường TP, Công viên Phù Đổng, Trung tâm VHTT và ĐH Tây Nguyên.

Theo nhạc sĩ Nguyễn Cường, “Nhịp sống Tây Nguyên” không chỉ nhằm giới thiệu cho du khách mà còn cung cấp những kiến thức bổ ích cho cư dân địa phương về chính nơi mình đang sống. Chương trình sẽ phục dựng lại một số lễ hội, lối sống giản dị nhưng hào phóng của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên. Một Tây Nguyên trẻ trung, hiện đại sẽ do các SV Trường ĐH Tây Nguyên cùng các người mẫu và các nhà thiết kế thời trang đến từ CLB Trống Đồng (Paris- Pháp) thiết kế và trình diễn.

Một hoạt động khác bên lề Festival cũng thu hút được sự quan tâm của các nhà khoa học, đó là Hội thảo khoa học “Không gian văn hóa cồng chiêng - Thực trạng tồn tại và giải pháp bảo tồn”. Hội thảo diễn ra vào ngày 23.11.2007, do GS-TSKH Tô Ngọc Thanh chủ trì.

Theo BTC, đây là cơ hội để các doanh nghiệp kinh doanh du lịch giới thiệu các sản phẩm mới nhằm kích thích thị trường du lịch Tây Nguyên vốn được đánh giá là nhiều tiềm năng nhưng vẫn chưa phát huy hết. Saigontourist đã khởi động chùm tour hưởng ứng Festival với các chủ đề như Tây nguyên - Đại ngàn vang tiếng cồng chiêng, Tây nguyên - Tung cánh chim Ch’rao, Tây nguyên - Tiếng cồng hội mùa thu… Ở đó, du khách sẽ hòa mình trong âm vang cồng chiêng, giọng tù và tha thiết với những Đêm huyền diệu, Đêm rượu cần, Đêm cầu lửa Êđê và M’nông…

Để đăng ký tham gia các sự kiện và tìm hiểu chi tiết về Festival, du khách có thể vào website www.festivalcongchieng.vn hoặc điện thoại VP Festival tại Đắk Lắk: 84-50 865.051.

Đặng Ngọc Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.