Có nên nhập vàng?

15/10/2010 00:49 GMT+7

Sau nhiều áp lực, đầu tháng 10, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã chính thức cho nhập khẩu vàng để "ghìm cương" giá vàng trong nước. Biện pháp tình thế này xem ra không còn tác dụng khi giá vàng trong nước ngày hôm qua tiếp tục phá mọi kỷ lục trước đó, đạt mức 33,155 triệu đồng/lượng. Đến lúc này, vấn đề có nên cho nhập khẩu vàng hay không lại được nhiều người đặt ra.

Nói thẳng ra, nếu cho nhập vàng để "kéo" giá vàng trong nước xuống thì mục đích này đã phá sản vì giá vàng trong nước phụ thuộc vào giá vàng thế giới. Tuy nhiên, nếu không cho nhập vàng, chắc chắn giới đầu cơ sẽ tiếp tục "thổi" giá vàng trong nước lên trời. Sai biệt giữa giá vàng trong nước và thế giới sẽ tiếp tục bị kéo ra. Đó là chưa kể, nếu không cho nhập, vàng nhập lậu cũng sẽ tràn về, giá USD sẽ bị đẩy lên cao... Vì vậy, nhập khẩu vàng là một trong những giải pháp tình thế để bình ổn thị trường vàng trong những thời điểm giá vàng hỗn loạn như vừa rồi.

Nhưng nhập như thế nào, nhập bao nhiêu để đạt hiệu quả cao nhất lại là việc phải bàn. Bởi trên thực tế, việc cho nhập khẩu vàng đầu tháng 10 vừa qua không đạt được kết quả như mong muốn và thể hiện sự lúng túng trong việc điều hành của NHNN. Còn nhớ thời điểm cuối tháng 9, khi giá vàng trong nước luôn "chạy" trước giá thế giới, mức chênh lệnh giữa giá vàng trong nước và thế giới được đẩy lên rất cao, cao hơn giá vàng thế giới từ 400.000 - 1 triệu đồng/lượng; nhiều ý kiến cho rằng nên cho phép nhập khẩu vàng để giải quyết sự sai biệt quá lớn này nhưng NHNN vẫn kiên quyết nói không. Tuy nhiên, chỉ vài ngày sau đó, NHNN bất ngờ cho nhập khẩu vàng. Lúc này, giá vàng thế giới đang ở mức rất cao khiến việc nhập khẩu đầy rủi ro. Minh chứng là NHNN cho nhập khoảng 3 tấn nhưng trên thực tế số lượng vàng mà các đơn vị nhập về chỉ khoảng 2 tấn. Theo TS Lê Thẩm Dương, Trưởng khoa QTKD, ĐH Ngân hàng TP.HCM, việc cho nhập khẩu vàng là cần thiết nhưng để đạt hiệu quả như mong muốn phải đảm bảo 2 vấn đề. Thứ nhất là số lượng. Số lượng nhập về bao nhiêu cần phải dựa trên số liệu thống kê cụ thể lượng vàng trong nước để cân đối cung cầu chứ không chỉ coi nhập khẩu là "đòn gió", giải quyết căn bệnh tâm lý trên thị trường. Thứ 2 là thời điểm và sự quyết đoán trong vấn đề nhập khẩu vàng. Phải chủ động, đón đầu chứ không thể nhùng nhằng, bị động như lần vừa rồi. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến những thông tin đồn thổi mà giới đầu cơ tung lên thị trường để thao túng giá vàng.

Giá vàng trong nước tăng hay giảm phụ thuộc vào giá thế giới. Tuy nhiên, sự chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới là do điều hành. Với công cụ có sẵn trong tay, NHNN cần chủ động, quyết đoán, dựa trên nhu cầu thực tế để thị trường vàng không bị thao túng như vừa qua.

Nguyên Hằng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.