Khởi động quá trình dài

18/09/2007 23:59 GMT+7

Khóa họp 62 Đại hội đồng (ĐHĐ) LHQ khai mạc ngày 18.9 vừa qua đã thông qua ngay nghị quyết kêu gọi các thành viên tăng cường trao đổi thực chất về cải tổ LHQ. Đây là bước đi đầu tiên của ĐHĐ LHQ nhằm nối lại cuộc thương thảo giữa các chính phủ hướng tới gây dựng sự nhất trí sâu rộng trong LHQ về nội dung và lộ trình cải tổ LHQ và được coi như là sự khởi động mới cho quá trình cải tổ LHQ.

Mấu chốt của cuộc cải tổ LHQ trước sau vẫn là việc mở rộng và cơ cấu tổ chức lại HĐBA LHQ. Khi xưa, cả hai vị TTK LHQ là Boutros Boutros-Ghali và Kofi Annan đều đã không thành công với cách tiếp cận xử lý trước những khía cạnh và nội dung khác của cuộc cải tổ LHQ trong khi chưa cải tổ được HĐBA. Bây giờ, ĐHĐ LHQ lại dường như có vẻ ưu tiên trước hết cho việc cải tổ HĐBA.

Nếu như việc mở rộng số lượng thành viên HĐBA từ 15 hiện tại lên 20 hoặc 25 không còn là vấn đề khó đạt được sự nhất trí cần thiết trong LHQ thì vấn đề nan giải nhất vẫn là thành viên LHQ nào được trở thành ủy viên thường trực HĐBA và đặc quyền phủ quyết sẽ ra sao trong HĐBA đã được mở rộng và cải tổ. Cho tới nay, chưa có ủy viên thường trực nào của HĐBA LHQ hiện tại (là Nga, Mỹ, Trung Quốc, Anh và Pháp) tỏ ý sẵn sàng chia sẻ độc quyền phủ quyết của họ trong HĐBA với thành viên mới cho dù có ủy viên thường trực này hay ủy viên thường trực kia có lần bày tỏ ủng hộ thành viên mới trở thành ủy viên thường trực của HĐBA.

Tất cả những ứng cử viên tiềm năng cho cương vị ủy viên thường trực mới của HĐBA LHQ - sau khi được cải tổ và chưa biết có được quyền phủ quyết hay không - là Ấn Độ, Nhật Bản, Đức, Nam Phi và Brazil đều vấp phải sự chống đối và cạnh tranh từ chính khu vực của họ: Pakistan chống đối Ấn Độ, Trung Quốc và Hàn Quốc chống đối Nhật Bản, Ý chống đối Đức, Nigeria chống đối Nam Phi, một loạt nước Mỹ Latinh chống đối Brazil.

Bởi vậy, cách tiếp cận của nghị quyết nói trên của ĐHĐ LHQ có vẻ hợp lý, nhưng quá trình cải tổ LHQ dài đến mức chưa biết khi nào mới tới đích cuối cùng.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.