Cây đại thụ của làng nhiếp ảnh thế giới

10/10/2009 22:41 GMT+7

Irving Penn - cây đại thụ của làng nhiếp ảnh thế giới - vừa qua đời tại New York (Mỹ) hôm 7.10 ở tuổi 92. Các tác phẩm nghệ thuật của ông hiện được trưng bày tại nhiều bảo tàng khắp nước Mỹ.

Rất nhiều sách viết về sự nghiệp, tác phẩm của Irving Penn được xuất bản khắp thế giới. Irving Penn cũng để lại vô số sách về nhiếp ảnh như Moments preserved, Worlds in the small room, Flowers... "Ông là nhiếp ảnh gia thời trang nổi tiếng nhất vì tất cả những người mẫu lừng danh đều đứng trước ống kính của Irving Penn. Nhiều tác phẩm có giá trị nghệ thuật cao của Irving Penn vẫn còn được lưu giữ" - Báo New York Time bình luận. Irving Penn đã trải qua thời gian dài cộng tác với tạp chí thời trang nổi tiếng như Vogue, Harper's Bazaar...

Chân dung nhà văn Truman Capote chụp năm 1965 - Ảnh: Irving Penn

Sinh tại New Jersey (Mỹ), từng tốt nghiệp ngành đồ họa trường Philadelphia Museum School nhưng Irving Penn lại thành danh nhờ nhiếp ảnh. Nhắc đến Irving Penn, độc giả luôn nhớ đến những bức ảnh thời trang hoặc chân dung nhiều nhân vật nổi tiếng của thế kỷ 20 như danh họa Picasso, nhà văn Truman Capote, người mẫu Kate Moss, người mẫu Gisele Bundchen... Ảnh của Irving Penn như những lát cắt đầy xúc cảm, quý phái, kiêu sa, tinh tế với góc máy rất riêng.

Trong bức ảnh đen trắng chụp siêu mẫu Kate Moss khỏa thân, người xem được chiêm ngưỡng thân hình mềm mại của phụ nữ với đường nét của mái tóc dài cùng đôi cánh tay trần tuyệt mỹ mang vẻ đẹp thuần khiết. Từng đường cong uốn lượn mềm mại, hòa vào nhau một cách tinh tế, đẹp như một tác phẩm hội họa. Bức chân dung đen trắng của danh họa Tây Ban Nha Pablo Picasso được chụp năm 1957 là một trong những bức ảnh nổi tiếng thế giới của Irving Penn. Ánh mắt ám ảnh của Picasso là tâm điểm của bức ảnh. Năm 1985, Irving Penn đoạt giải The Hasselblad Foundation

 

Chân dung danh họa Pablo Picasso chụp năm 1957 - Ảnh: Irving Penn

International Award in Photography, một dạng "Nobel" của nhiếp ảnh. Irving Penn là một trong số rất ít nhiếp ảnh gia sở hữu khả năng tạo ra những bức ảnh vừa mang tính nghệ thuật bậc thầy vừa mang tính thương mại mà cụ thể là 2 bức ảnh chụp Kate Moss và Gisele Bundchen khỏa thân từng được bán đấu giá đến 40.000 USD mỗi bức.

Phóng viên Owen Edwards của tờ Saturday Review nhận xét: "Irving Penn là một thiên tài, là người đã tạo ra vô số những bức ảnh thật vĩ đại trong lịch sử của nhiếp ảnh. Có thể tìm thấy cảm giác nhục dục thuần khiết trên từng inch vuông trong ảnh của Penn hơn trong tác phẩm của bất kỳ một nhà nhiếp ảnh gia nào khác”. 

Danh Nghi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.