D.ae Jang Gum ở Đà Nẵng

14/09/2007 10:52 GMT+7

Không phải chuyện kể về nàng Dae Jang Gum trong bộ phim truyền hình cùng tên nổi tiếng của Hàn Quốc, mà là câu chuyện về nhà hàng D.ae Jang Gum chuyên bán những món ăn Hàn Quốc ở TP Đà Nẵng (tại 175, Nguyễn Tất Thành).

Một câu chuyện kinh doanh cũng bình thường như bao câu chuyện khởi nghiệp khác, nhưng thú vị hơn khi sự hình thành của D.ae Jang Gum xuất phát từ tình cảm con ngưòi giữa hai đất nước Việt - Hàn. Đặc biệt, ý tưởng sáng tạo, sự cần cù chịu khó của đôi vợ chồng Trần Ngọc Khánh (1966) và Lê Thị Minh Hiếu (1966)  đã cho khách được thưởng thức những “món ăn Hàn theo khẩu vị người Việt”.

Những ngày đầu tiên

Thông qua mối quan hệ của người em gái, vợ chồng Khánh - Hiếu làm quen với chủ một nhà hàng lớn tại TP Hồ Chí Minh là người Hàn Quốc. Quý mến cả hai, vợ chồng người chủ này không chỉ đồng ý cho Khánh vào tận bếp xem cách thức chế biến những món ăn, rồi tặng cả công thức nấu ăn, mà còn để Khánh vào tận kho hàng chọn lấy vật dụng cần thiết phục vụ cho những món ăn Hàn Quốc. Không chỉ học từ vợ chồng người Hàn Quốc tốt bụng, để tìm hiểu thêm, anh Khánh phải mua nhiều món ăn của những nhà hàng Hàn Quốc nổi tiếng khác tại TP Hồ Chí Minh, rồi tức tốc về Đà Nẵng để “nghiên cứu” những loại thực phẩm, gia vị và cách chế biến từng món ăn đó.

Giáng sinh năm 2005, D.ae Jang Gum được khai trương tại địa chỉ 16 Lê Đình Dương. Là nhà hàng đầu tiên tại Đà Nẵng có món ăn Hàn Quốc nên những ngày khai trương khách đến nườm nượp. Chị Hiếu cho biết: “Món KimBab (cơm cuốn rong biển) được khách hàng gọi nhiều nhất, nhân viên phải cuốn liên tục đến rục cả tay”. Ảnh hưởng phim Hàn Quốc và do mới lạ, thực khách vừa ăn vừa khám phá, nét mặt người nào cũng đầy vẻ thích thú.

Nhưng sự phấn khích ban đầu rồi cũng qua nhanh khi chị Hiếu nhận thấy hầu hết khách đều bỏ thừa thức ăn. “Người Việt không quen với khẩu vị của người Hàn !” - xác định được lý do, món Techi kabi (sườn heo nướng) đã được chị Hiếu thử nghiệm đầu tiên. Gia giảm độ chua, cay, mặn, ngọt…khách hàng đã ăn hết sạch thức ăn sau 5 lần, 7 lượt “nghiên cứu” của bà chủ. Với thực khách người Việt, chị Hiếu còn kỹ tính hơn khi chế biến theo khẩu vị của 3 miền Nam, Trung, Bắc. Món ăn Hàn tương đối cầu kỳ, cách ăn cũng lạ lẫm, nên bà chủ phải trực tiếp hướng dẫn cho khách. Bà chủ quán, không giống người buôn bán chỉ để kiếm lời, còn tư vấn về thực đơn cho khách để các "thượng đế" của mình vừa thưởng thức được nhiều món lại vừa tiết kiệm được tiền.

D.ae Jang Gum hôm nay

Từ khi D.ae Jang Gum đã dời về cơ sở có diện tích lớn hơn là 175 Nguyễn Tất Thành, khách đến nhà hàng đều thích thú khi được sử dụng những lẩu đồng sáng choang, tô đá viền i-nốc, chén i-nốc dày có nắp đậy… giống hệt trong phim cổ trang Hàn Quốc. Đó là quà tặng vô giá của vợ chồng người chủ nhà hàng ở TP Hồ Chí Minh dành cho Khánh - Hiếu, mà nếu có tiền cũng không thể mua dẫu ngay trên đất Hàn vì đó là những sản phẩm cũ và nay không còn sản xuất nữa. Nhiều thực khách Hàn đã rất ngạc nhiên khi nhìn thấy những vật dụng cũ xưa của đất nước mình hiện diện tại một nhà hàng Việt Nam.

Không phân biệt khách nước ngoài hay trong nước, phương châm kinh doanh của D.ae Jang Gum là “món Hàn - giá Việt” đã khiến khách quốc tế, nhất là khách Hàn Quốc, rất thích khi tìm đến. So với TP Hồ Chí Minh và Hà Nội, giá cả tại D.ae Jang Gum chỉ bằng một nửa.

Cái khó khi chế biến món ăn Hàn là thực phẩm, gia vị phải gửi mua tận TP Hồ Chí Minh - được nhập từ Hàn Quốc - với giá rất đắt. Một gói bánh gạo nhỏ có giá 60.000 đồng, một ký ớt khô hơn cả trăm nghìn đồng. Nếu không có tương đen Hàn Quốc thì không thể chế biến món mỳ Chachang. Để chủ động nguồn thực phẩm, với món Takporky (bánh gạo tương ớt), anh Khánh đã chế ra một máy nhỏ sản xuất sợi bánh vừa miệng của người Việt Nam so với sợi bánh khá to của Hàn Quốc và với giá bán chỉ 22.000 đồng/đĩa.

Trên tuyến đường Sơn Trà - Điện Ngọc, trước đây có một quán ăn Hàn Quốc tên Mặt Trời Mọc với ông chủ là một đầu bếp Hàn Quốc từng kinh qua nhiều nhà hàng tại bản xứ. Nhưng sau 7 tháng, quán phải dẹp vì hiện tại, Đà Nẵng chưa có nhiều khách Hàn, trong khi khẩu vị của khách Việt Nam lại không hợp với cách thức chế biến của món Hàn. Ngược lại, D.ae Jang Gum đã làm phong phú thêm sự chọn lựa của thực khách nhờ sức sáng tạo lẫn cung cách kinh doanh có tình lẫn nhiệt tâm của ông bà chủ và các nhân viên nơi đây.

Thu Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.