Tướng Nguyễn Việt Thành gặp dân khiếu kiện

24/09/2006 00:13 GMT+7

Thể theo nguyện vọng của những người dân khiếu kiện từ các tỉnh về TP.HCM, sáng hôm qua 23/9, tại hội trường lớn của Tổng cục Cảnh sát, trung tướng Nguyễn Việt Thành - người đứng đầu lực lượng cảnh sát khu vực phía Nam - đã dành thời gian để lắng nghe người dân trình bày ý kiến bức xúc; đồng thời thẳng thắn bày tỏ chính kiến của mình trước vấn đề vốn phức tạp và nhạy cảm này.

Lúc 9h sáng qua, theo chỉ đạo của tướng Thành, ba chiếc xe máy lạnh 45 chỗ ngồi của Phòng hậu cần Công an TP.HCM đã đến đường Võ Thị Sáu đón những người dân khiếu kiện - đang mong muốn gặp ông - về thẳng hội trường của Tổng cục Cảnh sát. Tổng cộng có 96 người, hầu hết là phụ nữ lớn tuổi, đến từ các tỉnh Bình Thuận, Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Bến Tre, An Giang và Kiên Giang.

Do không đồng tình với cách giải quyết của chính quyền địa phương về đền bù giải tỏa, về những khiếu nại liên quan đến đất đai và cả "thái độ tiếp xúc" của cán bộ, thời gian qua, những bà con này đã đội đơn đi gõ cửa nhiều nơi và những ngày gần đây thì tập trung về TP.HCM. Và hằng ngày, bà con tụ họp thành đoàn kéo đi qua một số tuyến đường lớn ở khu trung tâm thành phố. Đặc biệt trong đó có một số bà con quá khích đã giương biểu ngữ đối đầu với chính quyền...

Buổi gặp mặt đã diễn ra trong không khí thân mật như cuộc trò chuyện của những người bạn. Khi bà con đã ổn định chỗ ngồi trong hội trường, lần lượt, tướng Thành đến tận nơi bắt tay từng người và "nổ vang" giọng cười đặc trưng của ông để tiếp nhận những lời chúc sức khỏe "chú Tư" của bà con. Hội trường bỗng chốc trở nên đầm ấm, thậm chí có lúc vị tướng "dân dã" ấy phải hỏi lại bà con để kiểm tra xem mình có... chưa bắt tay ai không!

Mở đầu cho những phát biểu tâm huyết với bà con, vị tướng nổi tiếng "khắc tinh của tập đoàn tội ác Năm Cam" những năm nào giờ đây vẫn rất gần gũi với dân. Ông phê phán nội dung những biểu ngữ mà một số bà con đã kéo đi trong mấy ngày qua: "Đả đảo chính quyền tham nhũng, cái đó chỉ có kẻ thù, chỉ có địch nói thôi. Bà con phải chỉ rõ ai là người tham nhũng, chẳng hạn như tôi, Việt Thành này tham nhũng. Nói ai tham nhũng là phải cụ thể, rõ ràng. Chính quyền này là chính quyền của dân, do dân, vì dân. Nói "đả đảo" như thế là không được đâu!".

Trước khi mời đại diện của bà con các địa phương trình bày ý kiến, ông nói rõ: "Hôm nay chúng ta phải đạt được một sự thỏa thuận, đạt được một sự thật. Tôi có trách nhiệm của tôi, bà con có trách nhiệm của bà con. Bà con có quyền đi khiếu kiện nhưng nếu có ai đó lợi dụng việc đi khiếu kiện để kích động bà con, để làm chuyện này chuyện khác, thì luật pháp nhà nước ta không khoan hồng, tôi nói thẳng như vậy. Nghĩa là những con người như vậy không xứng đáng để tôi tiếp. Còn bà con thực sự có vấn đề, tôi tiếp đón đàng hoàng và trách nhiệm. Biết lo cho dân, biết giúp dân, biết chia sẻ với dân là nhiệm vụ của chúng tôi. Bà con phải biết công việc cụ thể, giải quyết như thế nào, gặp ai. Tôi ví dụ như tôi, tôi tham ô, tham nhũng, tôi mạt sát dân là phải có bằng chứng. Tố cáo chính quyền chung chung như vậy là không được".


Tướng Nguyễn Việt Thành gặp mặt thân mật với những người khiếu kiện

Trung tướng giải thích cho mọi người hiểu rằng, tham nhũng đang là một tệ nạn lớn, nhưng người dân cần phải tố cáo đúng người, đúng tội, đi kiện đúng nơi, gửi đơn đúng chỗ. Như thế bà con không phải vất vả bỏ công ăn việc làm ở quê để lên thành phố kiện tụng và những người trên này cũng đỡ vất vả. Cả hội trường im phăng phắc lắng nghe từng lời nói chậm và rõ của vị tướng. Và khi ông dứt lời, bà con đồng loạt vỗ tay tán thưởng như chưa bao giờ được nghe những lời như thế trong cuộc hành trình khiếu kiện của họ.

Đến lượt mình trình bày, cả hai người đại diện cho bà con khiếu kiện ở An Giang và Bình Thuận đều không kìm được nước mắt. Họ khóc không chỉ vì được lắng nghe, được chia sẻ mà còn vì xúc động trước thái độ ân cần và sự chu đáo của vị tướng cùng những sĩ quan Tổng cục Cảnh sát dưới quyền ông tham gia buổi tiếp xúc để nhận đơn và ghi chép. Và số đông bà con thậm chí đã đồng tình ngay cả khi tướng Thành buộc phải tỏ ra "dứt dạt" trước một vài tình huống mà những người khiếu kiện thuộc huyện Ba Tri (Bến Tre) định "giành" diễn đàn.

"Tôi thấy những bức xúc của bà con là xuất phát từ cuộc sống. Có thể đền bù, giải tỏa vào thời điểm đó là hợp lý nhưng so với bây giờ thì không hợp lý. Chúng ta phải biết áp dụng vào từng thời điểm cụ thể. Tôi rất chia sẻ và đồng cảm. Cảnh sát chúng tôi

“Quyền tố cáo, khiếu nại là của tất cả mọi người dân, không ai được ngăn cản. Khiếu nại, tố cáo là biểu hiện sinh động không khí dân chủ của Nhà nước CHXHCN Việt Nam. Dân chủ càng mạnh càng khiếu kiện. Nếu không có dân chủ thì thử hỏi bà con có thể đi khiếu kiện được không? Và người cán bộ phải hoàn thành trách nhiệm của mình. Cán bộ điều chỉnh xã hội bằng chính sách và pháp luật. Vì thế, bà con cứ để chính quyền xem xét vấn đề để giải quyết một cách đạt lý, thấu tình. Tôi khuyên bà con trở về địa phương để người có nhiệm vụ tiếp tục xem xét". - Tướng Nguyễn Việt Thành nói.

không tham gia vào nhiệm vụ dân sự, nhưng đây là trách nhiệm đối với đất nước, với nhân dân. Khi bà con gửi đơn thư đến tôi, việc gì không thuộc trách nhiệm của mình tôi đều trả lời bằng văn bản rất rõ ràng, nêu rõ địa chỉ liên hệ cụ thể cho bà con". Ông ôn tồn giải thích trước khi dứt lời.

Hai địa phương có đông bà con đi khiếu kiện nhất là An Giang và Bến Tre thì trước mắt Tổng cục Cảnh sát đã tìm ra hướng giải quyết. Và ngay trong sáng qua, một bản fax từ UBND tỉnh An Giang đã được tướng Thành công bố trước bà con, trong đó có nêu: "Kính gửi bà con khiếu nại tỉnh An Giang đang ở TP.HCM, thực hiện ý kiến chỉ đạo của trung tướng Nguyễn Việt Thành, Chủ tịch UBND tỉnh sẽ tổ chức tiếp bà con, xem xét ý kiến của bà con hiện đang khiếu kiện ở TP.HCM. UBND tỉnh kính mời bà con về tỉnh, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh sẽ tổ chức tiếp bà con vào sáng 27/9/2006...".

Đối với bà con ở Bến Tre, một cuộc tiếp xúc do UBND tỉnh chủ trì cũng sẽ diễn ra vào 8 giờ sáng thứ hai tới. Riêng phần mình, tướng Thành cho biết: "Nhiệm vụ của Tổng cục Cảnh sát là xem và phân loại các loại đơn, sẽ cử người trực tiếp mang về các tỉnh và liên hệ, phối hợp chặt chẽ với tỉnh để xác minh điều tra từng loại". Ông dặn thêm: "Có vấn đề gì bà con cứ gửi, nhưng xin nhắc bà con là phải giải quyết ở địa phương".

Võ Khối - Bảo Thiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.