Nông Sơn ngày ấy

09/01/2004 17:01 GMT+7

Trong năm qua, địa danh Nông Sơn đã liên tục xuất hiện trên nhiều tờ báo trong và ngoài nước. Đông đảo tấm lòng đã hướng về làng mỏ sau tai nạn chìm đò thương tâm chiều 19/5/2003. Tin dữ đau xé lòng, lập tức khơi dậy lòng nhân ái của người dân cả nước, trong đó có đông đảo bạn đọc Báo Thanh Niên. Ngay trong đêm 20/5, qua điện thoại, đã có không ít bạn đọc ở Đà Nẵng, Bình Thuận, TP Hồ Chí Minh... đóng góp tức thời 11,3 triệu đồng để PV Thanh Niên mang lên Nông Sơn trao tận tay 18 gia đình có người thân bị nạn.

Rồi tiếp đó, sau lời kêu gọi của Ban Biên tập thông qua 2 cuộc vận động đóng thuyền máy và xây cầu vĩnh cửu, sự hưởng ứng của bạn đọc nhanh chóng lên đến đỉnh điểm với số tiền kỷ lục, gần 1,2 tỉ đồng. Trong rất nhiều tấm lòng, có các em học sinh và sinh viên nhịn quà, trút ống; có những tập thể đoàn viên, thanh niên tổ chức quyên góp trong cuộc họp chi đoàn hoặc như Công đoàn Công ty Prudential trích quỹ đóng góp 10 triệu đồng, Công ty Gạch men Hoàng Gia 70 triệu đồng, Công ty Sữa Việt Nam - Vinamilk 500 triệu đồng... Và thật cảm động, nhiều người nước ngoài tại Việt Nam cũng nhiệt tình tham gia, trong đó em Hoaly Thavisay (6 tuổi) rút tài khoản ủng hộ 5 triệu đồng. Hai hôm sau, Hoaly tiếp tục vận động 2 anh trai là Soulisach Thaivisay, Souliphone Thavisay (quốc tịch Australia) và em gái Lily Thavisay (quốc tịch Singapore) đóng góp thêm 300 USD nữa. Qua nhiều đợt, toàn bộ số tiền ủng hộ của bạn đọc Thanh Niên đã được trao đến tay 18 gia đình và nhân dân vùng thượng nguồn sông Thu dưới nhiều hình thức: 8 thuyền máy lớn trị giá 280 triệu đồng, 500 triệu đồng tiền mặt góp phần xây chiếc cầu vĩnh cửu, 100 triệu đồng học bổng Nguyễn Thái Bình dành riêng cho học sinh thượng nguồn và nhiều khoản hiện kim, hiện vật tặng 18 gia đình bị mất con. Đến bây giờ, nhiều người sống hai bên bến Cà Tang còn nhớ chuyến trao quà cuối cùng với sự hiện diện của anh Nguyễn Công Khế - Phó chủ tịch Hội LHTN Việt Nam, Tổng biên tập Báo Thanh Niên và nhà nghiên cứu Trần Bạch Đằng đến từ TP Hồ Chí Minh. Đó là ngày 1/9/2003, trên bãi cát dài bến Nông Sơn, anh Nguyễn Công Khế xúc động: "Từ khi phát động đợt vận động hướng về Nông Sơn, đông đảo bạn đọc trong và ngoài nước đã tiếp sức, phối hợp cùng báo giới thực hiện nghĩa cử "nhiễu điều phủ lấy giá gương, bầu ơi thương lấy bí cùng". Sự mất mát của thầy trò Trường Quế Trung và của 18 gia đình làng mỏ cũng là nỗi đau chung của ngành giáo dục và của tất cả chúng ta. Chúng tôi mong rằng sự ủng hộ chí tình của bạn đọc trong và ngoài nước, trong đó có đông đảo bạn đọc Thanh Niên sẽ phần nào làm nguôi ngoai nỗi đau ấy và tin tưởng rằng sự đóng góp to lớn và quý báu của bạn đọc sẽ được các cơ quan có trách nhiệm sử dụng đúng mục đích nhất, đạt hiệu quả cao nhất".

Tám tháng đã trôi qua kể từ ngày tai nạn thương tâm xảy ra tại xoáy nước bến đò Cà Tang. Sự đóng góp kịp thời của hàng triệu tấm lòng đã góp phần xoa dịu nỗi đau ngày ấy. Những chiếc thuyền của bạn đọc Thanh Niên cũng như hàng tỉ đồng của bạn đọc nhiều tờ báo đang cùng tỉnh Quảng Nam góp phần làm nên hiện thực nồng ấm tình người trên vùng đất thượng nguồn. Hy vọng trong năm mới 2004 chiếc cầu bắc qua sông Thu sẽ không còn là "chiếc cầu trong mơ".

Đặng Ngọc Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.