Thị trường xi măng những tháng cuối năm: Diễn biến phức tạp

13/09/2005 10:12 GMT+7

Theo các chuyên gia dự báo, tình hình tiêu thụ xi măng từ nay đến cuối năm sẽ còn diễn biến phức tạp do ảnh hưởng của một số yếu tố khách quan như thời tiết thất thường, tác động của yếu tố giá cả hàng hóa đang có xu hướng tiếp tục tăng. Bên cạnh đó, do các công trình xây dựng sẽ đẩy nhanh tiến độ thi công để kịp hoàn thành kế hoạch năm, cũng cần một lượng xi măng khá lớn.

Trong quý III này, nhu cầu xi măng đang có xu hướng giảm song dự kiến quý IV năm nay sẽ là quý có nhu cầu xi măng cao nhất trong năm. Ông Nguyễn Anh Quân - Trưởng phòng Tiêu thụ của Tổng công ty Xi măng Việt Nam (VNCC) cho biết: Nhu cầu xi măng từ nay đến cuối năm vào khoảng 15 triệu tấn, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2004. Đáng chú ý, thương hiệu xi măng Hà Tiên 1, Hà Tiên 2, Hoàng Thạch, Bút Sơn, Bỉm Sơn, Nghi Sơn, Chinfon sẽ được tiêu thụ mạnh.

VNCC hiện đang chiếm gần 50% thị phần trong nước, sẽ phấn đấu ở mức cao nhất để có thể đáp ứng nhu cầu xi măng từ nay đến cuối năm. VNCC và các liên doanh sản xuất xi măng sẽ phải dự trữ một khối lượng xi măng tương đối lớn, khoảng 1,34 triệu tấn để kịp phục vụ thị trường khi nhu cầu tăng cao vào cuối năm 2005 và có thể kéo tới quý I năm 2006, đặc biệt là tại 2 thị trường lớn là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

Theo đánh giá của VNCC, với lượng xi măng dự trữ cộng với sản lượng xi măng sản xuất của các nhà máy hiện có sẽ cung ứng đủ nhu cầu thị trường. Trong 6 tháng đầu năm 2005, các liên doanh đã đưa ra thị trường gần 3,78 triệu tấn xi măng, chiếm hơn 27% thị phần. VNCC cũng đã sản xuất và tiêu thụ 6 tháng đầu năm được 6,3 triệu tấn, chiếm gần 50% thị phần trong nước.

Để ổn định thị trường xi măng những tháng cuối năm, Bộ Xây dựng đã chỉ đạo VNCC áp dụng mọi biện pháp để duy trì ổn định sản xuất, tính toán lại nhu cầu từng tháng tại các tỉnh phía Nam để phối hợp với các công ty liên doanh có kế hoạch vận chuyển clinke và xi măng từ Bắc vào.

Từ nay đến cuối năm, VNCC sẽ nhập khẩu hơn 1 triệu tấn clinke để đảm bảo đủ nguồn clinke cho sản xuất xi măng những tháng cuối năm 2005 và dự trữ gối đầu cho đầu năm 2006. VNCC cũng chỉ đạo các công ty kinh doanh cung ứng vật tư chủ động khai thác nguồn than, phụ gia và thạch cao, phục vụ sản xuất xi măng trong nước. Trong đó cân đối tới hơn 700.000 tấn than cám, 174.000 tấn phụ gia các loại và 140.000 tấn thạch cao. Đồng thời khẩn trương hoàn tất các thủ tục cần thiết để có thể khởi công các dự án đầu tư mới: dây chuyền III Hoàng Thạch, dây chuyền II Bút Sơn và nhà máy xi măng Bỉm Sơn mới.

Nhằm đảm bảo nguồn cung xi măng cho thị trường cuối năm, VNCC đã chỉ đạo các công ty thành viên chủ động nắm bắt thông tin thị trường ở từng địa bàn và phối hợp với các đơn vị liên doanh chuẩn bị một lượng clinke và xi măng dự trữ hợp lý, chuẩn bị kho dự trữ xi măng cho từng thị trường khi cần thiết. Mặt khác, VNCC cũng tăng cường các biện pháp để đẩy mạnh tiêu thụ cho xi măng Tam Điệp và chuẩn bị viêc tham gia thị trường cho xi măng Hải Phòng vào cuối năm nay.

Trong hơn 7 tháng qua, mặc dù nhu cầu xi măng tăng, giá vật tư xây dựng tăng cao, nhưng do sự điều hành hợp lý và kiên quyết của VNCC, đồng thời có sự phối hợp của các đơn vị thành viên, các liên doanh xi măng nên giá bán xi măng trên thị trường toàn quốc vẫn giữ được bình ổn. Nhằm chống suy giảm lợi nhuận do giá nguyên liệu đầu vào không ngừng tăng cao, trong khi giá bán xi măng không tăng, VNCC đã tăng cường các biện pháp quản lý tài chính, tiết kiệm chi phí, giảm giá thành với mức bình quân 10.000 đồng/tấn ở tất cả các khâu sản xuất và lưu thông tiêu thụ sản phẩm.

Theo Hải Thanh
(VOV)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.