Việt Nam đứng thứ 3 thế giới trong cải cách về môi trường kinh doanh

14/09/2005 14:45 GMT+7

Sáng nay 14/9, Ngân hàng Thế giới (WB) và Công ty Tài chính Quốc tế (IFC) đã tổ chức công bố toàn cầu báo cáo Hoạt động kinh doanh 2006. Buổi công bố được thực hiện qua cầu truyền hình với điểm cầu tại một số thành phố trên thế giới, trong đó có Hà Nội.

Báo cáo Hoạt động Kinh doanh được WB và IFC thực hiện hàng năm nhằm đưa ra những đánh giá về môi trường kinh doanh của các quốc gia, là cơ sở để các doanh nghiệp quyết định tăng cường hoặc hạn chế đầu tư. Bản báo cáo lần thứ 3 này có chủ đề "Tạo việc làm”, số nước được nghiên cứu là 155 nước. Ngoài 7 nhóm chỉ số về môi trường kinh doanh để đánh giá là: gia nhập thị trường, sử dụng lao động, bảo đảm thực hiện hợp đồng, đăng ký tài sản, tiếp cận tín dụng, bảo vệ nhà đầu tư và đóng cửa doanh nghiệp, bản cáo cáo này còn bổ sung thêm 3 chỉ số mới: giải quyết các vấn đề về giấy phép, thương mại qua biên giới và trả thuế.

Theo báo cáo Hoạt động kinh doanh 2006,  trong 12 quốc gia có nhiều cải cách nhất về môi trường kinh doanh, Việt Nam đứng thứ 3, chỉ sau Serbia&Montenegro và Georgia; tiếp theo là Slovakia, Đức, Hy Lạp, Phần Lan, Rumani, Latvia, Pakistan, Rwanda và Hà Lan.

Kết quả trên là bước tiến lớn của Việt Nam so với năm trước. Được biết, theo bản báo cáo Hoạt động Kinh doanh năm 2005, Việt Nam không được xếp vào nhóm 25 nước có tốc độ cải cách môi trường kinh doanh nhanh nhất, mà chỉ được xếp vào nhóm 50 nước. Kết quả đó là nhờ những cải cách tích cực của Việt Nam về luật pháp trong lĩnh vực đăng ký kinh doanh, đăng ký tài sản, bảo vệ các nhà đầu tư, cưỡng chế tuân thủ hợp đồng và phá sản doanh nghiệp.

Tuy nhiên, về mức độ dễ dàng, thuận tiện trong kinh doanh, Việt Nam mới chỉ đứng thứ 99/155 nước do vẫn còn hạn chế về việc bảo vệ các nhà đầu tư, trả thuế... So với các nước trong khu vực, Việt Nam đứng trên Phillipines (113), Indonesia (115), Campuchia (133), Timor-Leste (142), Lào (147), nhưng lại kém Singapore (2),  Thái Lan (20), Malaysia (21). Trung Quốc đứng ở vị trí thứ 91 do còn tồn tại về môi trường pháp lý đối với thị trường tín dụng và giấy phép kinh doanh.

Bài và ảnh: Ngô Hương/HNMĐT

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.