Lưu ý khi cho trẻ ăn dặm

22/11/2010 08:00 GMT+7

Bước vào tháng thứ sáu, trẻ bắt đầu làm quen với việc ăn dặm. Bữa ăn dặm quan trọng không chỉ vì sẽ cung cấp dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển mạnh mẽ của trẻ giai đoạn này mà còn vì chúng là “sứ giả” giới thiệu đến bé thế giới muôn ngàn mùi vị của thức ăn. Dưới đây là những điều mẹ cần đặc biệt lưu tâm khi cho con ăn dặm…

1. Bé dễ thiếu chất nếu mẹ chế biến món ăn dặm không đúng cách

Trong quá trình nấu ăn, nguyên liệu thường bị hao hụt chất dinh dưỡng khi sơ chế (cắt gọt), ngâm rửa, đun nấu. Mẹ thường lo về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm cho con nên khi mua nguyên liệu tươi sống về luôn cố gắng rửa rất kỹ, rất nhiều lần, nấu cũng rất lâu cho nhừ. Việc này đưa đến kết quả là món ăn dặm do mẹ nấu thường không đủ chất nữa.

* Bạn cần biết rằng: Hầu hết loại rau củ đều có vitamin nhóm B, C nhưng loại này lại dễ tan trong nước và bị hủy ở nhiệt độ vừa và cao. Ngay cả với thịt cá, hải sản, trong quá trình trung chuyển từ lò về chợ, cửa hàng, chất dinh dưỡng đã hao hụt khá nhiều. Suốt quá trình mẹ mua về ngâm rửa, chế biến và nấu kỹ, chất dinh dưỡng lại mất thêm một phần lớn nữa.

* Giải pháp cho bạn: Nên chú ý đến những chi tiết như: không cắt nhỏ rau củ rồi mới rửa, không mở nắp xoong trong khi nấu, không vo gạo quá nhiều lần… để hạn chế làm hao hụt chất dinh dưỡng. Ngoài ra, bạn có thể chọn cho trẻ các loại bột ăn dặm được chế biến sẵn theo công thức ưu việt, vừa đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm vừa có thể bổ sung cho bé đầy đủ những dưỡng chất cần thiết, không lo bị hao hụt trong quá trình chế biến.

2. Hãy biết rõ trẻ nên và không nên “măm” gì

Ở Việt Nam, hầu như chưa có khóa học nào hướng dẫn cặn kẽ cho các bà mẹ về cách chế biến thức ăn dặm cho con, ví dụ như trẻ nên ăn gì, không nên ăn gì trong giai đoạn này. Nhiều bà mẹ chỉ học kinh nghiệm truyền miệng từ người đi trước, chế biến những món ăn dặm tại nhà theo cách truyền thống trong khi những kinh nghiệm này chưa chắc phù hợp, thậm chí có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ.

* Bạn cần biết rằng: Không ít bà mẹ hiện nay cho rằng chế biến món ăn dặm cho trẻ, chỉ cần nấu cháo với nước hầm xương, nước thịt, nước rau củ quả… là đã đủ chất dinh dưỡng. Trong khi đó, thực tế là các chất đạm, vitamin và các chất dinh dưỡng khác đều nằm ở xác thịt, cá và rau. Cho trẻ ăn toàn nước hầm như thế nên dĩ nhiên trẻ sẽ thiếu chất ngày càng nặng. Hoặc một số bà mẹ khác lại tin rằng cứ cho trẻ ăn nhiều tôm, cua, thịt… thì con sẽ cứng cáp, chóng lớn trong khi thực tế những món này nếu cung cấp không đúng độ tuổi (quá sớm), cách chế biến không phù hợp có thể làm trẻ khó tiêu, chán ăn và gây ảnh hưởng đến cả thận của trẻ.

* Giải pháp cho bạn: Nếu không trang bị cho mình đầy đủ kiến thức thì đôi khi, bạn có thể vô tình làm ảnh hưởng đến con chính từ những món ăn dặm tự chế biến. Hãy tìm hiểu những kiến thức khoa học thông qua các lớp chuyên về dinh dưỡng. Bạn cũng có thể chọn một giải pháp khác đơn giản hơn là cho trẻ làm quen với bột ăn dặm. Một số nhãn hiệu bột ăn dặm uy tín trên thị trường hiện nay đều có công thức được nghiên cứu công phu, nhằm đảm bảo cung cấp chất dinh dưỡng đầy đủ nhất cho trẻ mà vẫn khiến trẻ hấp thu dễ dàng.

3. Cần đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm

Cơ thể và sức đề kháng của trẻ nhỏ còn rất non nớt. Khi chẳng may ăn phải những món cháo ăn dặm bán sẵn ngoài đường với chất phụ gia, chất bảo quản, hay các loại nguyên liệu mẹ mua về chế biến tại nhà không hợp vệ sinh, ôi thiu, trẻ sẽ chịu rất nhiều ảnh hưởng. Các chất độc hại này nếu tích tụ lâu ngày còn có thể gây ra những bệnh mạn tính nguy hiểm cho bé.

* Bạn cần biết rằng: Điều đáng lo ngại là để kiếm được nguyên liệu sạch, không nhiễm phải các chất hóa học, thuốc trừ sâu… hiện giờ không phải đơn giản. Trong trường hợp mẹ không có nhiều thời gian, phải mua các loại cháo ăn dặm bán sẵn thì lại càng nguy hiểm, vì không ai đảm bảo được người bán đã chọn những nguyên liệu gì, chế biến ra sao…

* Giải pháp cho bạn: Một số bà mẹ chưa quen lắm với việc cho trẻ sử dụng bột ăn dặm, nhưng thực tế đây chính là giải pháp hoàn hảo cung cấp dinh dưỡng cho trẻ trong giai đoạn chuyển tiếp này. Các loại bột ăn dặm của những nhãn hàng uy tín trên thị trường luôn được bổ sung các vitamin và khoáng chất cần thiết, giúp trẻ hấp thu tối ưu, phù hợp với nhu cầu cũng như bộ máy tiêu hóa còn non yếu. Sử dụng bột ăn dặm còn giúp mẹ không còn lo ngại về vệ sinh an toàn thực phẩm vì bột ăn dặm từ các nhà sản xuất uy tín thường được sản xuất theo tiêu chuẩn khắt khe, đảm bảo nguồn nguyên liệu an toàn tuyệt đối. Mùi vị một số loại bột ăn dặm cũng khá phong phú và đa đạng cho trẻ nhiều lựa chọn.

THÔNG TIN DỊCH VỤ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.