Hưởng lễ hội quanh năm

10/10/2009 10:42 GMT+7

(TNTT>) Bất chấp bị chê là khùng, hâm, suốt 16 năm nay Andy Park vẫn cứ dùng tiền bạc công sức của mình để tổ chức ăn mừng lễ Giáng sinh... mỗi ngày với đầy đủ nghi lễ.

Đối với nhiều người, lễ Giáng sinh hằng năm là một dịp nghỉ ngơi vui chơi đoàn tụ theo truyền thống lâu đời. Các món ăn đặc trưng, trang trí nhà cửa, cây thông hang đá, quà cáp tặng nhau… tất cả sự chuẩn bị ấy đều mất công sức và tiền bạc, nhưng ai cũng sẵn sàng bỏ ra để được vui. Tuy vậy, vẫn hiếm có người mong ngày nào cũng phải tất bật tốn tiền tốn sức với từng núi việc chuẩn bị đón lễ như thế. Nhiều kẻ còn thầm mừng “may mà Giáng sinh mỗi năm chỉ có một lần”. Chỉ một người không nghĩ thế, đó là Andy Park. Đơn giản, anh không thể ngưng mừng lễ.

Ngày lễ của Mr. Christmas

Người bố một con đã ly dị, sống trong ngôi nhà ở vùng Melksham tỉnh Wiltshire, miền Tây Nam nước Anh này chỉ mới 43 tuổi nhưng đã dành đến gần 6.000 ngày để ăn mừng chừng ấy lễ Giáng sinh. Niềm đam mê mừng lễ đã khoác cho anh một biệt danh rất riêng, Mr. Christmas (ông Giáng sinh). Mỗi ngày, từ năm 1993 đến nay, anh thợ điện Andy Park hưởng 24 giờ không khí lễ hội với đầy đủ các nghi thức như một gia đình thường mừng mỗi năm một lần. Tính đến năm 2005, Park đã ăn hết 4.380 con gà tây, 87.600 bánh bột, tặng 21.900 món quà và chi không biết bao nhiêu tiền cho trang trí cây thông, đèn.

 
Thống kê kỹ thêm nữa? Andy Park ăn mỗi ngày 1 con gà tây, 20 chiếc bánh bột mỏng, 6 củ khoai tây chiên, 7 viên thịt nhồi, 1 chai sâm-banh, 1 chai rượu xê-rét và 1 chai vang. Tính về khấu hao tài sản cho vụ này anh đã phải thay 36 lò nướng và 42 đầu video để xem phim và nghe lời chúc Giáng sinh mỗi ngày. Park ước tính tổng cộng đã đổ ra gần 300.000 bảng cho niềm đam mê lạ lùng, có một không hai này.

Thời khóa biểu một ngày của anh không giống ai. Anh bắt đầu buổi sáng bằng một bữa điểm tâm dịp lễ với 6 bánh bột mỏng và một xăng-uých gà tây trước khi đi làm. 11g30 trưa anh xong việc để bắt đầu quay gà tây, món truyền thống Giáng sinh. Hai giờ chiều, sau bữa trưa, người ta thấy anh lỉnh kỉnh với các ống giấy màu trang trí bàn ăn, làm mũ, pháo kéo… Ba giờ chiều anh bật băng nghe lời chúc Giáng sinh hằng năm của Nữ hoàng Elizabeth II, trên tay luôn sẵn một ly rượu xê-rét. Bữa tối là một đại tiệc của người đàn ông Giáng sinh với các món gà tây quay nhồi hạt dẻ, khoai tây chiên, cải bru-xen, đậu nghiền, dĩ nhiên không thể thiếu rượu vang, xê rét và chai sâm-banh to đùng. Anh đặt quà dưới cây thông Noel lúc 8 giờ tối bởi anh vẫn còn bạn bè, cô con gái 20 tuổi và một người tình để tặng. Riêng thứ hai, Andy sẽ diện lễ phục có đeo nơ, còn thứ ba anh mặc vét đi kèm cà-vạt.

Chia sẻ niềm vui mỗi ngày

Tính đến năm 2005, Park đã ăn hết 4.380 con gà tây, 87.600 bánh bột, tặng 21.900 món quà và chi không biết bao nhiêu tiền cho trang trí
Trong khi mỗi năm vào sáng 26-12, do kiêng cữ, nhà nhà trong thị trấn lo tháo các vật trang trí Noel xuống vất vào thùng rác thì chàng Andy Park lại hì hục trang trí nhà cửa cho một ngày Giáng sinh mới trong chuỗi 365 ngày lễ của riêng mình. Anh không dùng hàng thải mà mua mới hoàn toàn với giá rẻ ở tiệm đã nhẵn mặt chàng ta. Còn căn nguyên? Park nhớ lại, “khoảng trung tuần tháng 7 năm 1993, tâm trí tôi cảm thấy  chán nản buồn phiền. Tôi về nhà rồi treo các đồ trang trí lên và bỗng thấy lòng vui vẻ hẳn ra. Tôi nghĩ bụng, cứ làm thế này là vui thì cứ thế mà làm, hôm sau, hôm sau rồi hôm sau nữa”. Còn chuyện tự tặng quà cho mình? Có lần làm ăn trúng mánh, Park còn tự tặng cho mình nguyên một chiếc mô-tô!

 
Bạn bè, hàng xóm, đồng nghiệp gọi Park lập dị nhưng anh gác ngoài tai. Và dù đã chi ra khoản lớn gia tài cho thú vui này, Park chưa có dấu hiệu thấy chán. Anh nói: “16 năm tay tôi đã tổ chức lễ từng ngày và tôi sẽ tiếp tục trong 16 năm nữa. Tôi chưa chán. Tôi tuyệt đối mê Giáng sinh”. Giả dụ có bữa nào đi nhà hàng hay ghé ăn tối nhà bạn bè, Andy vẫn nài nỉ cho được một bữa tối đầy nghi thức Giáng sinh truyền thống. Lúc đầu thú mê ăn mừng lễ khiến Park tăng trọng như trái bóng, từ 79kg lên 121kg, nhưng rồi cứ hai lần một tuần anh lại đến phòng thể dục tuân thủ chế độ tập luyện để đưa thể trọng về mức 91kg. Anh hy vọng thú đam mê kỳ dị của mình sẽ có mặt trong bảng xếp hạng âm nhạc khi cho ra đĩa đơn mới mang tên It's Christmas Every Day tiếp sau những đĩa đơn về Giáng sinh không thành công lắm anh sáng tác trước đây như The Christmas Man, Yuletide Oh Yeah và Alleluia It's Christmas. Park chưa dừng “chơi” và vẫn tự hào: “Nhiều người nghĩ tôi hâm. Nhưng tôi tự tìm vui cho mình, không thiệt hại đến ai, thì đã sao. Nhất là khi ngẫm nghĩ mình là người duy nhất trên thế giới làm chuyện này tôi càng mãn nguyện hơn”. Cũng có vài người bắt chước làm theo anh nhưng họ chẳng trụ được lâu, chỉ mình anh đủ kiên trì với niềm vui có một không hai ấy. Chính cô con gái, lúc đầu rất thích thú, luôn cùng bố tổ chức lễ mỗi ngày. Nhưng từ khi lên 18 cô cũng nguội nhiệt tình dần vì bị chúng bạn chế giễu là gàn như bố. Còn hơn là cách “tự sướng”, Park vui khi bất cứ lúc nào có khách đến nhà, khuôn mặt nào buồn bã cũng sẽ chuyển sang ánh tươi vui rạng ngời. Như thế là hạnh phúc đã từ “ngày lễ” của anh lan tỏa đến họ. 

Trung Ngọc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.