Tháng khuyến mãi “nháp”

16/09/2005 00:41 GMT+7

Chọn tháng 9 làm "Tháng bán hàng khuyến mãi" tại TP.HCM, mục đích của ban tổ chức là để kích cầu tiêu dùng và thu hút khách du lịch. Thế nhưng sau hơn nửa tháng hoạt động, chương trình có đạt được mục tiêu đề ra ban đầu?

 

Theo chương trình của ban tổ chức (Sở Thương mại, Sở Du lịch TP.HCM) nửa cuối tháng 8 là dành cho việc quảng bá "Tháng bán hàng khuyến mãi". Các doanh nghiệp du lịch cũng nhận được thông báo về chương trình trong khoảng thời gian này. Trong khi đó chương trình được khai mạc vào ngày 1.9. Có nghĩa là ban tổ chức chỉ dành khoảng nửa tháng cho các doanh nghiệp du lịch quảng bá đến khách hàng. Điều này đã khiến không ít doanh nghiệp lâm vào thế bị động, bởi chương trình tour tháng 9 đã được bán hết trong tháng 8. Theo các doanh nghiệp này, những chương trình thu hút khách du lịch như vậy đều phải được quảng bá từ nửa năm đến một năm trước khi diễn ra thì mới đạt được hiệu quả. Những chương trình bán hàng giảm giá của các nước Malaysia, Singapore đều làm như vậy, thu hút rất nhiều khách du lịch đến mua sắm, tham quan... Ông Nguyễn Đức Hy, Trưởng phòng Kế hoạch Công ty Fiditourist nói: "Chỉ có thể coi đây là chương trình kích cầu tiêu dùng đối với người dân thành phố chứ không thể thu hút khách du lịch với sự chuẩn bị quá gấp như vậy. Chúng tôi hoàn toàn bị động trong việc quảng bá đến khách hàng, bởi tour tháng 9 đã được bán hết từ trước khi ban tổ chức thông báo về chương trình". Bà Nguyễn Thị Khánh, Trưởng phòng Quản lý du lịch thuộc Sở Du lịch TP.HCM cũng thừa nhận: "Thời gian tổ chức quá gấp gáp, chúng tôi đã báo cho tất cả các doanh nghiệp lữ hành trong thời gian sớm nhất. Nhưng lần tổ chức này chỉ xem như là bản nháp để những lần sau làm tốt hơn".

 

Các chương trình bán hàng khuyến mãi tại các nước Malaysia, Singapore... thu hút được nhiều du khách, ngoài việc quảng bá rộng rãi thì sự đa dạng hàng hóa cũng là một yếu tố chính khiến nhiều người quan tâm. Từ các nhãn hiệu thời trang cao cấp nhất cho đến hàng điện tử, tất cả đều được giảm giá để làm du lịch. Trong khi đó, phần lớn hàng hóa trong lần khuyến mãi này tại TP.HCM hầu như không dành cho du khách như thực phẩm ăn liền, bột giặt, nước rửa chén... thậm chí dầu ăn, nước chấm, muối cũng được đưa vào danh mục khuyến mãi (!). Quả thật rất khó thuyết phục du khách vào siêu thị để mua những hàng hóa như vậy, dù có nơi giảm giá đến 20%. Ông Nguyễn Văn Mỹ, Giám đốc Công ty Du lịch Lửa Việt thẳng thắn: "Chúng tôi không mặn mà với chương trình này. Ngoài việc không kịp quảng bá đến du khách thì những hàng hóa bán trong chương trình cũng khó làm họ móc hầu bao được".

 

Chưa thể kết luận rằng "Tháng bán hàng khuyến mãi" thất bại, nhưng cho đến giờ này, rõ ràng chương trình chỉ mới phần nào đạt được một nửa yêu cầu ban đầu là kích thích nhu cầu tiêu dùng của người dân thành phố. Còn muốn thu hút khách du lịch thì phải có cách làm sâu rộng hơn, kêu gọi nhiều doanh nghiệp tham gia để làm đa dạng các loại hàng hóa. Công tác quảng bá cũng phải được chú trọng hơn nữa để nhiều du khách biết đến. Vì vậy, nói như ban tổ chức có lẽ chỉ nên xem đây là... làm nháp.

 

Trung Bảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.