Ý kiến về cách làm chương trình "dân ta phải biết sử ta"

14/09/2007 10:53 GMT+7

Chương trình "dân ta phải biết sử ta" là chương trình rất hay và bổ ích cho mọi người dân Việt Nam noi chung và người dân TP.HCM nói riêng. Vì hiện nay đa số người dân am hiểu rất ít về lịch sử nước mình, đặt biệt là thế hệ 8x-9x trở về sau... Tuy nhiên, tôi góp ý như sau:

Việc treo banner trên đường phố chỉ nên mang tính thông báo về chương trình. Vì, người đi đường dừng xe lại để đọc banner là chuyện rất hãn hữu, lại ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn giao thông nữa. Vả lại, nếu đọc kiểu chữ được chữ mất thì có tác dụng gì!  Theo tôi, nên tập trung treo banner mang nội dung sử của chương trình ở những nơi công cộng như: công viên, sân trường, sảnh chờ bệnh viện, nhà ga, sân bay... hoặc ở những tuyến đường có nhiều người đi bộ (như đường Lê Lợi, đường Nguyễn Huệ ),... là những nơi người ta có đủ thời gian và điều kiện để đọc, một cách kỹ lưỡng. (Bùi Thanh Vũ - ...@gmail.com)

Muốn học hay ôn lại sử Việt không khó. Sử có thể được thể hiện trong các loại hình văn hóa nghệ thuật (phim ảnh, kịch, cải lương,...). Việc viết lên vải, treo ở ngoài đường, xét về kinh phí thì cũng tốn kém không thua việc đầu tư cho các loại hình khác, ngoài ra còn bất cập ở chỗ việc đọc được những dòng chữ ấy sẽ làm người tham gia giao thông mất tập trung khi điều khiển xe, chẳng phải sẽ dễ gây tai nạn hay sao? (HO ANH DUNG - ...@.COM.VN)

Thú thật, tôi quan sát những banner nhân vật lịch sử trên đường phố và thấy chúng dù lạ, cô đọng nhưng hơi thiếu sức sống. Lý do là những dòng chữ khô cứng không đủ sức làm bật nên nhân vật và sự kiện. Nên chăng có thêm hình ảnh của các nhân vật, để khi nhắc tới họ, ai cũng có thể hình dung ngay? (Phước - ...@gmail.com)

Tôi rất ngạc nhiên và thích thú khi qua báo được biết rằng Tiêu Điểm - một công ty tư nhân lại khởi xướng được một chương trình độc đáo và nhiều ý nghĩa như chương trình "dân ta phải biết sử ta". Việc đó nói lên nhiều điều về sức mạnh trong dân. Mong là các tỉnh, thành khác cũng phát huy cách làm này của TP.HCM - mạnh dạn làm "bà đỡ" cho những cái mới. (NGUYỄN VŨ AN - ...@yahoo.com)

"Dân ta phải biết sử ta" là điều đáng quan tâm của toàn xã hội. Thế nhưng, cách làm hiện nay là chưa hợp lý và lãng phí. Bởi lẽ, thử hỏi trên đường phố có mấy người đi bộ? Tôi cũng từng thử vừa chạy xe vừa đọc, kết quả là không thể nào đọc được nội dung trên banner ngoài tên của các danh nhân, anh hùng liệt sĩ; kể cả những lúc ngồi sau xe cũng khó đọc hết. Hơn nữa, vấn đề an toàn giao thông cũng nên đề cập đến. Vì vậy nên tìm một phương thức khác có hiệu quả hơn. (thattran - ...@yahoo.com)

Tôi hoàn toàn ủng hộ chương trình "dân ta phải biết sử ta". Việc treo banner dọc đường cũng có những ưu điểm của nó, nhưng chỉ được một thời gian. Tôi thấy ở Milan (Ý), trên mỗi bảng tên đường, ngoài tên đường là tên danh nhân, họ đều ghi thêm nghề nghiệp, năm sinh, ngày mất của danh nhân đó ở ngay phía dưới. Chúng ta có thể học theo họ được không? (Thế Huy - ...@yahoo.com)

K.H (tổng hợp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.