Phí bảo dưỡng, bảo trì máy bay của hàng không giá rẻ có bị cắt giảm?

17/09/2007 22:48 GMT+7

Sau vụ rớt máy bay ở Thái Lan ngày 16.9.2007, dư luận hiện đang rất quan tâm đến hoạt động của hàng không giá rẻ. Vậy ngoài những chi phí dịch vụ phục vụ hành khách được cắt giảm, liệu phí bảo trì, bảo dưỡng máy bay cũng bị cắt giảm theo?

Để làm rõ vấn đề trên, Thanh Niên phỏng vấn ông Lương Hoài Nam, Tổng giám đốc Pacific Airlines - một hãng hàng không giá rẻ đang có mặt tại Việt Nam.

* Có phải để cắt giảm chi phí, các hãng hàng không giá rẻ cũng cắt giảm bảo dưỡng, bảo trì máy bay?

- Ông Lương Hoài Nam: Tuyệt đối không có việc cắt giảm chi phí cho hoạt động bảo dưỡng, bảo trì máy bay dưới bất kỳ hình thức nào. Không có một loại máy bay nào được sản xuất ra dành riêng cho hàng không giá rẻ. Cũng không có một quy định quốc tế, quốc gia về tiêu chuẩn an toàn và chương trình bảo dưỡng dành riêng cho hàng không giá rẻ. Hàng không giá rẻ là một kiểu kinh doanh doanh khác, một hệ thống chính sách thương mại và dịch vụ khác so với hàng không truyền thống, còn các hoạt động khai thác, bảo dưỡng máy bay thì không khác gì các hãng hàng không truyền thống.

* Có phải các máy bay của hãng hàng không giá rẻ trên thế giới thường sử dụng máy bay cũ?

- Ông Lương Hoài Nam: Một thực tế là nhiều hãng hàng không giá rẻ trên thế giới đang chuyển sang khai thác máy bay mới để có chi phí bảo dưỡng và tiêu thụ nhiên liệu thấp hơn so với máy bay cũ. Trong điều kiện giá nhiên liệu cao như hiện nay thì máy bay mới có chi phí khai thác thấp hơn so với máy bay cũ. Mỹ là nước có tuổi máy bay bình quân cao bậc nhất thế giới, cao hơn nhiều so với Việt Nam. Đơn giản là Mỹ có các điều kiện bảo dưỡng máy bay cũ với chi phí thấp hơn so với các nước khác. Đối với Hãng hàng không giá rẻ Pacific Airlines, để tiếp tục giảm chi phí đã quyết định đặt mua máy bay mới để đưa vào khai thác bắt đầu từ năm 2010. Các máy bay Boeing B737- 400 hiện tại của Pacific Airlines có tuổi 10-13 năm, thuộc loại trẻ trong số 5.000 chiếc B737 đang khai thác trên toàn thế giới.

Trần Hùng
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.