Nga hoãn rút quân khỏi Georgia

30/09/2006 23:30 GMT+7

Hôm 30/9, Nga tuyên bố hoãn việc rút quân khỏi Georgia theo thỏa thuận đạt được một cách khó khăn vào năm ngoái, trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa hai nước quanh cuộc "khủng hoảng gián điệp".

Nga đang rút dần thiết bị quân sự và binh lính khỏi 2 căn cứ tại Georgia mà Moscow dự định đóng cửa vĩnh viễn vào cuối năm 2008. Tuy nhiên, tướng A.Baranov, chỉ huy đơn vị quân đội khu vực Bắc Caucasus, phát biểu với hãng tin Nga Interfax rằng kế hoạch rút quân trong năm nay và năm tới đã bị đình chỉ. Ông Baranov tuyên bố chính Georgia đã khiến Nga có quyết định trên.

Trước đó 1 ngày, tại Georgia, Bộ trưởng Quốc phòng của nước này, ông I.Okruashvili tuyên bố Nga không nên can dự vào những nỗ lực giải quyết cuộc tranh cãi về một khu vực ly khai của Georgia. Tuy nhiên, ông không loại trừ khả năng trả tự do các quan chức Nga bị bắt giữ, đầu mối của sự căng thẳng hiện nay. Ông tuyên bố trên Đài truyền hình Imedi của Georgia rằng Georgia đã đạt được 2 mục tiêu với việc bắt giữ cáác quan chức Nga là "chặn đứng một mạng lưới gián điệp ở Georgia" và cho "thế giới thấy cuộc xung đột Abkhazia và cuộc xung đột về Nam Ossetia (một khu vực ly khai khác) không phải là xung đột sắc tộc mà là xung đột giữa Georgia và Nga". Thậm chí ông khẳng định Georgia không cần Nga làm trung gian hòa giải cho cuộc xung đột tại Abkhazia.

Quan hệ giữa hai nước trở nên tồi tệ nhất trong nhiều năm qua sau vụ 4 quan chức quân sự Nga bị bắt giữ hôm 27.9 và bị cáo buộc làm gián điệp. Hôm 29.9, Georgia cũng cáo buộc Nga tái triển khai quân đội gần biên giới hai nước và tuyên bố Hạm đội Biển Đen của Nga dự định bắt đầu các cuộc tập trận trong vài ngày tới.

Trong khi đó, tại LHQ, Nga và Mỹ phản đối nhau về nội dung dự thảo tuyên bố bày tỏ lo ngại về căng thẳng đang gia tăng và kêu gọi tìm giải pháp hòa bình cho vấn đề Abkhazia. Mỹ đã đề xuất một số thay đổi trong dự thảo do Nga đưa ra, tuy nhiên Itar-Tass dẫn lời các nhà ngoại giao Nga tại LHQ nói đề xuất thay đổi của Mỹ là "không thể chấp nhận".

Quan hệ Nga - Georgia trở nên sóng gió sau khi Tổng thống M.Saakashvili lên cầm quyền sau cuộc "cách mạng hoa hồng" với các cam kết đưa Georgia ra khỏi quỹ đạo Nga, thu hồi Abkhazia và Nam Ossetia và gia nhập NATO vào năm 2008. Nhà cầm quyền Georgia cũng buộc tội Nga hậu thuẫn cho các lực lượng ly khai ở nước này. Theo RIA-Novosti, sẽ chỉ còn 2 nhà ngoại giao Nga và nhân viên an ninh ở lại Georgia, các nhà ngoại giao Nga còn lại đã trở về Nga vào hôm qua. Cũng trong ngày 29.9, tòa án Tbilisi ra phán quyết tiếp tục giữ các quan chức Nga thêm 2 tháng, đồng thời ra lệnh bắt giữ 10 công dân Georgia dính vào đường dây gián điệp Nga.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga S.Ivanov, trong cuộc gặp các thành viên NATO tại Slovenia hôm 29.9, tuyên bố các vụ bắt giữ nhằm đuổi binh lính Nga khỏi Georgia để chính quyền kiểm soát các tỉnh ly khai bằng vũ lực, sau đó "nộp đơn gia nhập NATO". Ông cũng chỉ trích các thành viên NATO mới cung cấp vũ khí sản xuất thời Liên Xô cho Georgia.

T.Q

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.