Trung - Triều thắt chặt quan hệ quân sự

23/11/2009 23:54 GMT+7

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt đã mang tới CHDCND Triều Tiên nhiều tuyên bố mạnh mẽ.

“Không lực lượng nào trên thế giới có thể phá vỡ tình đoàn kết keo sơn giữa quân đội và nhân dân hai nước và tình đoàn kết này sẽ trường tồn bất diệt”, tướng Lương Quang Liệt tuyên bố khi đặt chân tới Bình Nhưỡng vào hôm 22.11, theo thông tấn xã KCNA. Ông Lương còn nói với Bộ trưởng Quốc phòng Kim Yong-chun của nước chủ nhà rằng mối quan hệ song phương giữa hai nước đã “thấm vào máu thịt” kể từ khi quân Trung Quốc đứng chung chiến hào với CHDCND Triều Tiên trong Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953. Ông Kim Yong-chun đáp lời: “Lập trường kiên định của quân và dân Triều Tiên là củng cố và phát huy tình hữu nghị Triều - Trung, vốn đã đứng vững qua bao thử thách của lịch sử”.

Cuộc gặp tràn ngập những lời lẽ bóng bẩy của lãnh đạo bộ quốc phòng hai nước diễn ra trong bối cảnh có nhiều chuyển động đáng lo ngại liên quan tới bán đảo Triều Tiên. Mới đây, tàu của CHDCND Triều Tiên và tàu Hàn Quốc đã nã súng vào nhau trên biển. Bình Nhưỡng cũng liên tục đưa ra những tuyên bố gây quan ngại cho tương lai của vòng đàm phán 6 bên nhằm giải quyết vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Chuyến đi của ông Lương, như những phát biểu nồng nhiệt trên cho thấy, trước hết là nhằm khẳng định mối quan hệ gần gũi giữa hai nước, đặc biệt là về quân sự. Hôm 18.11, khi tiếp ông Kim Jong-gak, ủy viên Ủy ban Quốc phòng CHDCND Triều Tiên, Phó chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc Từ Tài Hậu cũng nói rằng hai nước sẽ tăng cường quan hệ quân sự vì lợi ích đôi bên, cụ thể là sẽ tăng cường như thế nào thì ông Từ không nói rõ.

Mặt khác, Bắc Kinh cũng muốn tận dụng chuyến đi của tướng Lương để bàn về khả năng CHDCND Triều Tiên trở lại bàn đàm phán 6 bên. Báo China Daily hôm 20.11 dẫn lời giáo sư Mạnh Tường Thanh ở Đại học Quốc phòng Bắc Kinh, nói rằng chuyến đi của tướng Lương sẽ giúp thúc đẩy đàm phán hạt nhân. Đây cũng là một phần trong chương trình nghị sự của Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo trong chuyến thăm tới Bình Nhưỡng gần đây.

Trung Quốc từ lâu là một đồng minh thân thiết với CHDCND Triều Tiên. Tuy nhiên, gần đây họ cũng tỏ ra sẵn sàng thúc đẩy việc giải quyết vấn đề hạt nhân thông qua đàm phán. Có thể thấy tình hình bất ổn tại bán đảo Triều Tiên sẽ đẩy Trung Quốc vào nhiều vấn đề khó khăn, chẳng hạn như làn sóng người tị nạn. Trung Quốc cũng không mong muốn sống gần kề một quốc gia hạt nhân luôn có những bước đi khó lường như CHDCND Triều Tiên. Thế nên, có cơ sở để nhận định rằng chuyến đi của ông Lương nằm trong nỗ lực thúc đẩy đàm phán hạt nhân, dù rằng nội dung cuộc trao đổi “thắm tình đồng chí và hữu nghị” giữa lãnh đạo quân đội hai nước không được tiết lộ nhiều ngoài những ngôn từ mạnh như “máu thịt”, “bất diệt”, “keo sơn”.

Tiếp sau CHDCND Triều Tiên, tướng Lương sẽ đi thăm Nhật Bản và Thái Lan.

Đỗ Hùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.