Tệ nạn trong những điểm hớt tóc gội đầu

19/09/2006 18:03 GMT+7

Hiện nay, dư luận tại TP.HCM đang rất bức xúc về sự tồn tại công khai, dai dẳng của những khu hớt tóc gội đầu trá hình. Thực tế, đó là những trò biến tướng của mại dâm, treo bảng hớt tóc gội đầu chỉ là cái cớ để thu hút sự chú ý của khách. Việc cơ quan chức năng cấp phép tràn lan cùng với việc xử lý vi phạm thiếu triệt để của các cấp chính quyền khiến cho tệ nạn này có chiều hướng ngày một gia tăng.

Ngành kinh doanh siêu lợi nhuận

Hớt tóc gội đầu trá hình hiện nay không còn đơn lẻ, núp bóng như những tiệm hớt tóc thanh nữ ngày trước mà đã công khai. Mỗi quận, huyện trong thành phố đều hình thành từng khu “hớt tóc gội đầu” mà khi nhắc đến là không lẫn vào đâu được. Quận 1 thì có khu đường Nguyễn Phi Khanh thuộc phường Tân Định). Mặc dù chỉ dài vài trăm mét, ngoài sự tồn tại của loạt nhà hàng bia ôm, thì khu đường này còn "chứa" thêm một loạt tiệm hớt tóc gội đầu như Đ.T, M.Đ, H.Ng... với mức độ “quậy” thì khỏi bàn.

Ở khu đường Nguyễn Thông - Rạch bùng binh thuộc phường 9, quận 3 thì có U.V, T.V... Quận 5 có khu Trần Hưng Đạo; Tân Bình có đường Bạch Đằng ở phường 2; quận Gò Vấp thì đếm không xuể… Nhưng tai tiếng nhất vẫn là khu Điện Biên Phủ và Đinh Bộ Lĩnh thuộc các phường 15, 17, 24 và 26 quận Bình Thạnh. Đoạn đường chỉ dài khoảng vài trăm mét nhưng có đến hàng chục tiệm trương bảng “hớt tóc gội đầu”, tiệm nào cũng đông em út ngồi ngã ngớn nơi mặt tiền "mời chào" khách như B.N, A.Đ, D.T, K.L, P.Th, H.D, H.Ph, L.M, Đ.M...

Khi khách đi ngang qua thì những tiếng huýt sáo, tiếng nút chuột vọng ra từ các tiệm này nghe thật phản cảm. Nhiều người dân, khi đi ngang qua khu vực này không khỏi thắc mắc, ở đâu ra mà nhiều tiệm “hớt tóc gội đầu” và sao tiệm nào cũng nhiều em ăn mặc “tươi mát” đến thế? Riêng người dân sống ở khu vực này, từ lâu đã quen với sự “nhộn nhịp” nơi đây, và họ có hẳn cụm từ “phố ngủ ôm” mỗi khi nhắc đến khu vực này. Chính quyền địa phương có vẻ bất lực trước sự tồn tại của những khu tệ nạn này, để nó ngày một bành trướng như thách đố dư luận.

Trong tiệm lúc nào cũng có đông "em út" túc trực. Ảnh chụp một tiệm hớt tóc trên đường Đinh Bộ Lĩnh, quận Bình Thạnh

Những tiệm hoạt động kiểu này có chung chiêu thức, trương bảng hớt tóc gội đầu thật lớn để thu tút sự tò mò của khách, có nơi cửa đóng then cài, dán đề can kín mít, nơi mở cửa thì toàn em út, quần áo thiếu trên, hở dưới ngớ nghênh mồi chài. Trương bảng “hớt tóc gội đầu” nhưng thực chất là “kích dâm kích dục”. Những tiệm này, một ngày đón từ 20 - 30 lượt khách chủ yếu là dân công chức, người có thu nhập cao. Trong trạng thái lân lân sau những chầu nhậu hay lúc rảnh họ lại tìm đến những nơi  có em út như thế này để “tâm sự”. Tại đây, để được “vui vẻ” với em út, ngoài 60 ngàn đồng phải trả cho chủ (gọi là tiền mua suất massage), khách phải bỏ thêm từ 100 đến vài trăm ngàn đồng/lần để bo cho các “nhân viên phục vụ” tùy theo mức độ “chu đáo” của từng em.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, thu nhập của các chủ tiệm và “nhân viên hành nghề” tại những tiệm kiểu này rất cao. Một ngày “làm việc” của các “nhân viên” tại đây bằng cả tháng lương của một công nhân. Chính vì thu nhập cao mà không phải bỏ nhiều công sức nên nhiều thiếu nữ lười lao động đã chấp nhận “dấn thân” đổi lấy đồng tiền.

Thử làm một phép tính nhỏ cũng thấy được khoản thu nhập siêu lợi nhuận từ cách “làm ăn nhẹ nhàng” mà thu nhập bạc triệu từ “dịch vụ” kiểu này. Quả là khó ngăn được lòng tham của những người làm ăn bất chính. Chi phí để mở tiệm là không đáng kể, để có được giấy phép là chuyện dễ như trở bàn tay. Vấn đề mà các tiệm này quan tâm là khoản em út. Tiệm nào càng nhiều em “tươi mát, chịu quậy” là tiệm đó đông khách.

Cơ quan chức năng có biết?

Việc lâu nay các ổ tệ nạn chi tiền để được tồn tại đã râm ran trong dư luận. Bởi theo họ, nếu không có sự bao che từ những người có trách nhiệm thì khó bề mà hoạt động nói chi đến tồn tại trong một khoảng thời gian dài như thế. Việc kiểm tra hoạt động của các ổ tệ nạn này chỉ là việc làm cho có lệ vì thế các ổ tệ nạn này chẳng những “sống được” mà còn “sống lâu” và ngày một gia tăng cũng là điều dễ hiểu.

Để làm rõ những bức xúc đó, Thanh Niên đã có buổi làm việc với Công an phường 26, Q.Bình Thạnh - nơi có nhiều tiệm "hớt tóc gội đầu" trá hình “đóng đô”. Ông Phan Hoài Châu - Phó công an phường cho biết: Đã kiểm tra thường xuyên và chỉ phát hiện vi phạm về vấn đề hợp đồng lao động, không trang bị phòng cháy chữa cháy…, chứ chưa phát hiện trường hợp vi phạm “kích dâm kích dục” và yêu cầu chúng tôi cung cấp tên của từng tiệm. Khi chúng tôi đặt vấn đề quản lý của công an phường để tệ nạn phát sinh, ông Châu né tránh và nại lý do: “thiếu người, địa bàn phức tạp còn nhiều việc phải làm…” và cho rằng: “việc cơ quan cấp phép quá dễ, lỏng lẻo đã tạo cơ hội cho tệ nạn phát sinh”. Để xử lý tệ nạn này, theo ông Châu là rất khó (!?). 

Nhân viên của tiệm Bảo n (quận Phú Nhuận) bị bắt quả tang hành vi đang kích dâm kích dục cho khách nhưng do xử lý không triệt để nên vẫn hoạt động

Theo tìm hiểu của Thanh Niên, việc cơ quan cấp phép lỏng lẻo, tràn lan cho doanh nghiệp hoạt động nhưng không kiểm tra, giám sát đã gây nhiều khó khăn trong công tác quản lý cũng như việc xử phạt vi phạm cho cấp quản lý. Những doanh nghiệp vi phạm, bị đề nghị xử lý hầu như đều bỏ trốn không thực hiện nộp phạt. Việc truy ra những doanh nghiệp vi phạm này để xử lý là rất khó, hầu như không thể thực hiện. Và cứ thế, trong cái vòng luẩn quẩn ấy thì những “doanh nghiệp tư nhân hớt tóc gội đầu” tiếp tục ra đời như nấm sau mưa, tạo “công ăn việc làm” cho “đội quân lười biếng”, bán rẻ phẩm giá, đạo đức để đổi lấy đồng tiền nhơ nhớp. Còn những kẻ trục lợi trên thân xác phụ nữ, bòn rút những đồng tiền bẩn thỉu làm giàu cho bản thân, gây rối cho xã hội lại nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật là một thực tế cần được các ngành chức năng quan tâm xử lý.

Ngọc Thọ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.