Những bạn trẻ nói ít, làm nhiều

12/10/2009 17:26 GMT+7

17 gương thanh niên công nhân tiêu biểu trên nhiều lĩnh vực đã được Thành Đoàn TP.HCM tuyên dương vào tối 11.10. Đây là những người lăn xả với công việc, nhưng khi nói về bản thân lại lúng túng một cách dễ thương!

“Hoa hậu” làm bartender

Nguyễn Thị Ngọc Trang (24 tuổi, nhân viên khách sạn Bến Thành - Tổng công ty Du lịch Sài Gòn) được xem là “hoa hậu” vì là cô gái duy nhất trong 17 gương thanh niên công nhân đoạt giải thưởng Nguyễn Văn Trỗi lần 2-2009. Cô gái xinh xắn này cho biết đã làm nghề pha chế (bartender) khoảng 2 năm nay. Cô có thể pha chế trên 70 món, trong đó có nhiều món cổ điển; còn những kiểu mới thì danh sách cứ dài thêm từng ngày.

Tuy còn trẻ nhưng Ngọc Trang đã đạt được một số thành công nhất định trong nghề. Có thể kể như: Giải khuyến khích thể loại đơn và giải II thể loại biểu diễn đồng đội do Hiệp hội Bartender Sài Gòn tổ chức; giải I nội dung trang phục nghề - Hội thi Dream Team của Tổng công ty Du lịch Sài Gòn (năm 2008); giải khuyến khích Golden Cup Competition tại Đài Loan (tháng 6.2009); giải II cuộc thi pha chế toàn châu Á - Thái Bình Dương ở Singapore (tháng 7.2009). Ngọc Trang tâm sự: “Trước nay, người ta thường khen thưởng những nghề “chính quy” như kỹ sư, giáo viên... Lần này, cả bartender cũng được tuyên dương khiến tôi thấy rất bất ngờ!”.

Ngại nói về mình

Thật khó thu thập thông tin từ những người đoạt giải vì phần lớn họ rất... kén nói. Thường họ chỉ cười trừ, bí quá thì thốt lên: “Biết nói gì bây giờ ta!”. Thế nhưng, khi nhìn lại bản thành tích của mỗi người, không khỏi giật mình.

 
Kỹ sư Nguyễn Hồng Lộc nhận bằng khen Người thợ trẻ giỏi toàn quốc 2009 tại Hà Nội - Ảnh: C.T.V

Chẳng hạn, Nguyễn Hồng Lộc (29 tuổi) - người “thương lượng” muốn trả lời phỏng vấn qua     e-mail hơn - đã đóng góp đáng kể vào giải pháp “Cánh bơm đúc bằng đồng gia công trong nước” tại Nhà máy nước Tân Hiệp (huyện Hóc Môn). Anh Lộc nhớ lại: Khoảng năm 2006, các cánh bơm chính nước sạch và nước thô nhập về được một thời gian ngắn đã bị xâm thực, hư nặng. Trước tình thế khẩn cấp ấy, anh và đồng nghiệp bắt tay thiết kế những cánh bơm “made in VN”. Không chỉ tiết kiệm đáng kể về thời gian, cánh bơm nước sạch các anh chế tạo rẻ hơn thiết bị ngoại nhập đến 20 lần, làm lợi cho nhà máy 1,2 tỉ đồng. Thừa thắng xông lên, tổ của anh Lộc được phép đúc tiếp 3 cánh bơm nước thô bằng đồng gia công trong nước với chi phí 142,8 triệu đồng/cánh, rẻ hơn 10 lần so với giá nhập. 

Anh công nhân Công ty CP dược phẩm Đông dược Q.5 Trương Sử Duy Dũng thì dành nhiều tâm huyết cho sáng kiến “Cải tiến hệ thống rửa - sấy chai” bảo đảm vệ sinh trước khi đưa vào đóng thuốc đồng thời bảo đảm an toàn cho công nhân vận hành máy, làm tăng năng suất. Công trình này ước tính làm lợi 25 triệu đồng/năm cho công ty. Anh Dũng cũng là một trong những người ghi dấu ấn qua các mô hình hiệu quả như “Hệ thống thu hồi nước” và “Máy đóng chai viên hoàn cứng”... Trong khi đó, một người cũng tự nhận là người “kiệm lời” - Nguyễn Tạ Phan Khôi (31 tuổi, nhân viên Phòng Vật tư - Kỹ thuật Công ty    VISSAN) cũng đã cùng đồng nghiệp thực hiện giải pháp hữu ích mang tên: “Thiết kế tối ưu hóa mạch điều khiển tự động máy cắt lát sản phẩm jambon và ba rọi xông khói trong dây chuyền sản xuất thịt nguội”. Theo đánh giá bước đầu, chất lượng và thành phẩm từ việc ứng dụng mạch điều khiển trên đạt yêu cầu như khi sử dụng linh kiện nhập từ Đức.

"Không gieo - sẽ đói meo”

Kỹ sư cơ khí Nguyễn Hồng Lộc (Nhà máy nước Tân Hiệp) cho biết anh rất thích câu danh ngôn: "Mùa xuân không gieo, mùa hè không mọc, mùa thu không gặt, mùa đông sẽ đói meo!". Lộc tin rằng, khi làm bất kỳ công việc gì, nếu chịu chú tâm và đầu tư thì kết quả chắc chắn sẽ tốt đẹp. Hiện anh đang tranh thủ học thêm bằng hai Anh văn và “cố gắng mỗi ngày làm được điều gì có ích cho người khác hay cho bản thân mình”.

Hồ Văn Toàn (Đội trưởng Đội công trình số 6 – Công ty CP Lilama 18) từng có 3 năm làm việc tại Khu kinh tế Dung Quất (Quảng Ngãi). Anh là chủ nhiệm công trình Thi công bồn chứa dầu thô tại Nhà máy lọc dầu Dung Quất. 110 kỹ sư và công nhân trẻ đã thi công công trình này trong vòng 1 năm (vượt tiến độ 2 tháng), làm lợi hơn 400 triệu đồng. Số tiền này được dùng vào việc hỗ trợ toàn bộ vé xe cho hàng trăm đoàn viên - thanh niên trong nhà máy về quê ăn Tết. Được tôn vinh, anh Toàn không quên sự góp công của những người sát cánh với mình, nhất là những công nhân. Anh kể: “Khi chúng tôi bắt đầu thi công công trình trên, những chuyên gia nước ngoài nhìn chúng tôi với ánh mắt không mấy tin tưởng. Nhưng chỉ sau 6 tháng, họ ngỡ ngàng vì thấy công nhân VN không thua kém ai và có khả năng chấp nhận sức ép trong công việc, trong tiến độ thi công rất tốt”. Được biết, thời gian này, kỹ sư Toàn lại tất bật trong vai trò chỉ huy trưởng công trình Tổng kho xăng dầu ngoại quan Vân Phong - Nha Trang.

“Sàng lọc đi thôi, lộn xộn rồi - Sắp xếp gọn gàng sạch sẽ thôi - Săn sóc hằng ngày như sắc đẹp - Sẵn sàng mọi lúc, đẹp mọi nơi!”. “Bài thơ 5S” trên được anh Huỳnh Minh Thông và các đồng nghiệp trong Tổ thổi màng (Công ty Liksin) thuộc nằm lòng. Anh Thông phân trần: “Tôi hoàn toàn không phải là tác giả bài thơ này. Nhưng chúng tôi ứng dụng nó hằng ngày hằng giờ trong công việc. Nhờ vậy đã tạo ra năng suất cao và môi trường làm việc an toàn, tiện lợi, nhất là mang lại niềm tin cho bạn hàng”. Còn bartender Ngọc Trang cho biết, hầu như ngày nào cũng tập pha chế 5 giờ đồng hồ, ròng rã suốt 2 năm mới có thể đạt được những giải thưởng nói trên.

Như Lịch

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.