Cử tri vẫn bức xúc về bổ nhiệm cán bộ

12/10/2017 06:58 GMT+7

Ông Phan Văn Sáu được miễn nhiệm sẽ được Bộ Chính trị phân công nhiệm vụ mới. Còn ông Trương Quang Nghĩa vừa được Bộ Chính trị phân công giữ chức Bí thư Thành ủy Đà Nẵng.

Phát biểu khai mạc phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (QH) lần thứ 15 diễn ra chiều qua (11.10), Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân đã yêu cầu cơ quan chuyên môn của QH phối hợp với Ban Tổ chức T.Ư và Chính phủ để chuẩn bị nội dung về việc QH dự kiến sẽ miễn nhiệm Tổng thanh tra Chính phủ Phan Văn Sáu và Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa. Dự kiến, QH sẽ xem xét miễn nhiệm với người đứng đầu hai cơ quan nêu trên vào cuối tuần làm việc đầu tiên hoặc đầu tuần làm việc thứ 2 của kỳ họp QH thứ 4, dự kiến khai mạc vào ngày 23.10 tới đây.
Ông Phan Văn Sáu được miễn nhiệm sẽ được Bộ Chính trị phân công nhiệm vụ mới. Còn ông Trương Quang Nghĩa vừa được Bộ Chính trị phân công giữ chức Bí thư Thành ủy Đà Nẵng.
Tại phiên họp chiều 11.10, các dự thảo báo cáo tập hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân được Ủy ban T.Ư MTTQ VN báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 3 được Ủy ban Thường vụ QH cho ý kiến. Theo đó, cử tri và nhân dân rất bức xúc về tình trạng lợi dụng quyền hạn làm trái quy định về công tác cán bộ; việc bổ nhiệm sai quy trình, thiếu và không bảo đảm tiêu chuẩn theo quy định xảy ra ở nhiều cấp, nhiều ngành và địa phương. Qua kiểm tra những thông tin báo chí phản ánh và thanh tra công vụ do Bộ Nội vụ thực hiện đã phát hiện có 9/11 địa phương với 58 trường hợp bổ nhiệm thiếu tiêu chuẩn như tại Hà Giang, Nghệ An, Thừa Thiên -Huế, Đắk Lắk, Bình Định, Cần Thơ, Bà Rịa-Vũng Tàu, Yên Bái và Đà Nẵng. Trong khi đó, tỉnh Sóc Trăng có tới 108/550 trường hợp bổ nhiệm cán bộ không đủ một số tiêu chuẩn.
Cử tri đề nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành hoàn thiện, sửa đổi quy định pháp luật nhằm ngăn chặn những kẽ hở trong công tác tổ chức cán bộ, làm rõ trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, phát huy hơn nữa vai trò của báo chí và nhân dân trong phát hiện, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí.
Một nội dung khác cũng được nhân dân phản ánh nhiều là việc phê duyệt, đầu tư, quản lý và vận hành các trạm BOT giao thông còn nhiều bất cập. Báo cáo cho biết, nhiều người dân thể hiện thái độ không đồng tình trước việc đặt các trạm thu phí quá dày, không phù hợp, mức phí quá cao, không hợp lý. Ngoài ra, việc chỉ định thầu còn sai phạm, thiếu công khai, minh bạch…
Trình bày báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri, Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải lo ngại số kiến nghị qua các kỳ họp QH chưa được giải quyết dứt điểm vẫn còn nhiều, lên đến 570 kiến nghị, và có xu hướng tăng thêm hằng năm. Trong số này có tới hơn 400 kiến nghị chưa xác định lộ trình, thời hạn giải quyết. Về vấn đề này, Phó chủ tịch QH Đỗ Bá Tỵ lưu ý, Ban Dân nguyện cần có đánh giá chất lượng xử lý, trả lời đơn thư kiến nghị thay vì chỉ làm công tác thống kê.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.