Chiến giáp tối tân cho binh sĩ Nga

21/10/2013 09:10 GMT+7

Bộ Quốc phòng Nga sẽ sắm hàng chục ngàn bộ quân phục tác chiến có khả năng chống đạn và được trang bị vũ khí hiện đại cho lục quân.

Bộ Quốc phòng Nga sẽ sắm hàng chục ngàn bộ quân phục tác chiến có khả năng chống đạn và được trang bị vũ khí hiện đại cho lục quân.

 
Quân phục tác chiến Ratnik cho binh sĩ Nga - Ảnh: RIA Novosti/Đồ họa: Phúc Hải

RIA-Novosti hôm qua dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu tuyên bố từ năm 2014, lực lượng đặc nhiệm của lục quân nước này sẽ được trang bị quân phục tác chiến hiện đại mang tên Ratnik do Nga tự sản xuất. “Chúng tôi đã hoàn tất các công đoạn về Ratnik và sẽ bắt đầu đưa vào sử dụng trong năm tới”, ông Shoigu khẳng định sau khi Ratnik vừa được thử nghiệm thành công lần đầu tiên tại một căn cứ quân sự gần Moscow. Ngoài ra, Nga lên kế hoạch cung cấp Ratnik cho tất cả lực lượng của lục quân, như đặc nhiệm, bộ binh, trinh sát… trong 5 năm.

Theo Đài tiếng nói nước Nga, Ratnik là quân phục tác chiến nhằm tăng cường khả năng bảo vệ và năng lực chiến đấu cho binh sĩ và được các chuyên gia nước này ca ngợi là “quân phục của tương lai”. Quá trình nghiên cứu, phát triển Ratnik có sự tham gia của nhiều trung tâm nghiên cứu và cơ sở công nghệ quốc phòng hàng đầu nên bộ quân phục này là kết quả của quá trình tổng hợp những ý tưởng đột phá nhất. Ratnik có khoảng 40 phụ tùng, bao gồm vũ khí hiện đại, áo giáp, thiết bị liên lạc, do thám… Trong đó, nón nhiều lớp có thể ngăn chặn đạn được bắn ở khoảng cách từ 5 - 10 m cũng như gắn các thiết bị định vị, hồng ngoại tiên tiến. Phần áo giáp sử dụng vật liệu hỗn hợp, giúp binh sĩ trở nên “mình đồng da sắt”, có thể sống sót ngay cả khi bị tấn công bằng vũ khí “có khả năng bắn thủng xe bọc thép”, theo RIA-Novosti. Ngoài ra, Ratnik cũng được trang bị một bộ phận kiểm soát, bao gồm thiết bị liên lạc, dụng cụ chỉ báo cùng hệ thống xác định thông tin nên có thể giúp bộ chỉ huy luôn nắm rõ vị trí của binh sĩ.

Nhận định trên tờ Komsomolskaya Pravda, chuyên gia quân sự Victor Baranets cho rằng với trọng lượng chỉ khoảng 20 kg, Ratnik phù hợp cho các chiến dịch trong mọi điều kiện. Về vũ khí, quân phục mới sẽ đi kèm với các vũ khí cá nhân có sức công phá cao, trong đó có thể bao gồm súng trường tấn công mới nhất của Nga là AK-12.

Cạnh tranh với Mỹ

Biên tập viên chuyên trang quân sự Mikhail Khodarenok thuộc tờ Voyenno-Promyshlenny Kuryer đánh giá Ratnik trội hơn về mọi mặt so với quân phục tác chiến Barmitsa của Nga trước đây và hơn cả bộ FELIN của Pháp. Hồi năm 2011, Nga từng có ý định đàm phán để mua FELIN với số lượng có hạn nhưng sau đó quyết định tự sản xuất chiến giáp riêng. FELIN có hơn 150 phụ tùng, nặng 26 kg, đã được cung cấp cho lục quân Pháp vào năm 2010 với đơn vị nhận hàng đầu tiên là lực lượng Pháp ở Afghanistan. Tất cả lính bộ binh của Pháp sẽ được trang bị FELIN trong vòng 4 năm.

Với những đặc tính trên, một số chuyên gia cho rằng Ratnik sẽ là đối thủ đáng gờm của bộ giáp mang tên Trang phục tác chiến tấn công hạng nhẹ chiến thuật (TALOS) trang bị cho biệt kích mà lục quân Mỹ vừa công bố hồi đầu tuần trước. Dự án TALOS là kế hoạch đầy tham vọng của Lầu Năm Góc với bộ trang phục được so sánh với chiến giáp của nhân vật siêu anh hùng Iron Man (Người sắt) trong phim ảnh và truyện tranh.

AFP dẫn lời giới chức Mỹ cho hay TALOS bao gồm một bộ trợ lực siêu nhẹ và linh hoạt, giúp binh sĩ mang vác các thiết bị hạng nặng mà vẫn không tốn nhiều sức hay bị cản trở hoạt động. Bên cạnh đó, bộ giáp còn được gắn kèm một máy tính siêu nhỏ với chức năng phân tích tình hình tác chiến, báo hiệu nguy hiểm, giúp điều chỉnh nhiệt độ cơ thể cũng như tăng thị lực cho người mặc trong đêm tối. Khả năng chống đạn của TALOS nhờ một loại vật liệu siêu bền chưa được tiết lộ và bộ giáp còn được tích hợp khả năng tạm cầm máu vết thương. Giới chức quân sự Mỹ kỳ vọng mẫu TALOS đầu tiên sẽ ra đời vào năm 2014 với mục tiêu cuối cùng là giúp lực lượng tác chiến đặc biệt tinh nhuệ của nước này trở nên gần như “bất khả chiến bại”.

Văn Khoa

>> Quân đội Mỹ phát triển áo giáp 'siêu nhân' cho binh sĩ
>> Áo giáp cho nữ binh sĩ
>> Áo giáp mới cho quân Mỹ
>> Áo giáp làm từ tơ nhện

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.