Đăng kiểm liệu có giảm ùn tắc trong tháng 7?

13/06/2023 08:19 GMT+7

Sau khi gia hạn tự động đăng kiểm xe không kinh doanh thêm 6 tháng, tình hình ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm đã có vẻ lắng dịu nhưng khó khăn vẫn còn.

Tạm ổn, nhưng vẫn khó

Sáng 12.6, tại trung tâm đăng kiểm (TTĐK) 50-04V thuộc P.Thạnh Mỹ Lợi (TP.Thủ Đức, TP.HCM), PV Thanh Niên ghi nhận tình hình các phương tiện đến kiểm định không còn cảnh ùn tắc kéo dài nhưng vẫn có hàng trăm xe nối đuôi chờ kiểm định.

Chủ xe biển số 37A - 776.xx cho biết: "Xe tôi đến ngày 23.6.2023 hết hạn đăng kiểm, mặc dù được gia hạn tự động thêm 6 tháng, nhưng tôi vẫn đưa xe đến kiểm định vì đã xếp hàng lấy phiếu hẹn từ 2 tháng trước. Trước sau gì cũng phải đăng kiểm nên tôi đưa xe đến luôn".

Đăng kiểm liệu có giảm ùn tắc trong tháng 7 ?  - Ảnh 1.

Xe xếp hàng chờ kiểm định tại TP.HCM

Q.T.

Theo ghi nhận, thời gian kiểm định tương đối nhanh với những xe gia đình, có trường hợp quá hạn đăng kiểm, khi vừa đến xếp hàng thì được vào thẳng luôn. Tuy nhiên, một số tài xế xe tải tỏ thái độ phản ứng. Anh Nguyễn Thắng Công, lái xe tải nhẹ, bức xúc: "Cơ quan quản lý đã ban hành việc gia hạn tự động cho xe không kinh doanh, mục đích là nhường suất cho những xe kinh doanh hoặc phương tiện khác. Nhưng hiện tại vẫn có khá nhiều xe gia đình đến kiểm định dù chưa trễ hạn, khiến cho việc chờ đợi lâu hơn".

Tại TTĐK 50-02S ở Q.11 (TP.HCM), ông Huỳnh Văn Thiệt, Giám đốc TT, cho biết: "Từ khi Bộ GTVT áp dụng gia hạn tự động cho xe không kinh doanh dưới 9 chỗ, tình hình đăng kiểm tại trung tâm 50-02S đã tương đối ổn định. Lượng xe đến đăng kiểm đã giảm 30 - 40 xe/ngày, tuy nhiên chúng tôi vẫn phát thêm phiếu hẹn để giải quyết cho các xe trễ hạn hoặc sắp đến hạn đăng kiểm. Các đăng kiểm viên vẫn duy trì tăng ca làm thêm thứ 7, nếu hôm nào ít xe, xong việc thì mới được nghỉ sớm".

"Hiện nay TTĐK 50-02S vẫn duy trì công suất 200 xe/ngày, với tình hình hiện tại thì đến tháng 7.2023 có thể ổn định lại như trước", ông Huỳnh Văn Thiệt nhận định.

Tại TTĐK 61-12D (Bình Dương), một số tài xế cho biết tình hình xếp hàng vẫn còn rất khó khăn. Anh B.M.H, chủ xe tải biển số 50H - 064.xx, kể: "Mặc dù được gia hạn tự động nhưng nhiều chủ xe gia đình vẫn đi kiểm định vì trước sau gì cũng phải thực hiện. Trong khi đó, xe hết đăng kiểm từ ngày 3.6.2023 mới được gia hạn tự động, còn xe hết hạn trước đó vẫn phải đi đăng kiểm như thường. Do đó, thực tế lượng xe giảm xuống cũng không đáng kể".

Một tài xế khác cho biết việc đăng ký qua ứng dụng (app TTDK) thì có trạm nhận nhưng thời gian để đi xét phải hết tháng 7.2023, nhiều nơi kín lịch đến hết tháng 7 mới đăng ký được. "Sáng nay tôi đến xếp hàng từ 6 giờ sáng, gần 10 giờ được vào và bị báo lỗi "thắng bên tài không ăn", phải đi chỉnh lại. Sau đó đến gần 2 giờ chiều mới xếp hàng lại, không biết khi nào mới được vào", tài xế này nói.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Phó chủ tịch Hiệp hội Ô tô vận tải Bình Dương, cho biết: "Theo phản ảnh của các hội viên, tình hình đăng kiểm sau khi áp dụng gia hạn tự động cho xe không kinh doanh vẫn còn khá nhiều khó khăn, trong đó nhiều tài xế cho hay quy trình kiểm định hiện nay gắt gao và kỹ lưỡng hơn nên tỷ lệ rớt đăng kiểm khá cao. Chúng tôi đã kiến nghị giảm bớt những chi tiết không quan trọng, không ảnh hưởng nhiều đến an toàn, vận hành nhưng chưa được tiếp thu".

Tăng phí đăng kiểm vào năm 2024

Giãn chu kỳ kiểm định cho xe kinh doanh?

Theo thống kê từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, sau khi Thông tư số 08/2023/TT-BGTVT có hiệu lực, đến ngày 9.6, hệ thống quản lý của Cục đã đưa lên mạng 230.000 giấy xác nhận thời hạn hiệu lực của giấy chứng nhận điện tử và tem kiểm định cho các xe có hạn kiểm định đến ngày 16.7.2023. Đến nay, số lượt file giấy xác nhận đã được người dân tải xuống là hơn 35.600 giấy.

Ứng dụng TTDK quá khó sử dụng với tài xế

Mặc dù nhiều tính năng ưu việt được bộ phận quản lý ứng dụng đăng ký kiểm định (app TTDK) thường xuyên cập nhật, tuy nhiên theo phản ảnh của các tài xế, nhiều người không rành sử dụng điện thoại smartphone, nhất là các khâu khai báo, đăng nhập nên không thể đăng ký được. Một số trường hợp khách hàng mua lại xe cũ, đã thay đổi biển số, muốn đăng ký trên app phải nhập nhiều thông tin đúng theo biển số cũ nên rất phiền phức.

Mới đây, Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM đã có văn bản gửi Bộ GTVT, kiến nghị xem xét cho phép sử dụng phiếu hẹn đăng kiểm để làm cơ sở được lưu hành tạm thời trên đường; giãn chu kỳ kiểm định đối với xe kinh doanh vận tải nếu hệ số an toàn vẫn có thể đáp ứng, nhằm hỗ trợ giảm chi phí cho doanh nghiệp vận tải, tháo gỡ phần nào tình trạng ùn tắc đăng kiểm hiện nay. Xem xét, nghiên cứu về việc chia chu kỳ kiểm định dựa trên mốc km xe đã chạy, tránh trường hợp xe không hoạt động nằm bãi nhưng đến chu kỳ vẫn phải đi kiểm định; đánh giá lại đối với danh sách các hạng mục khiếm khuyết, hư hỏng quan trọng thật sự ảnh hưởng đến chức năng hoạt động, an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường của xe.

Ngay sau đó, Bộ GTVT đã có văn bản yêu cầu Cục Đăng kiểm VN và các cơ quan liên quan xem xét các kiến nghị của Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM. Đại diện Cục Đăng kiểm VN cho biết chậm nhất ngày 15.6 sẽ có văn bản báo cáo Bộ GTVT về các kiến nghị này.

Tuy nhiên, rất khó để có thể gia hạn chu kỳ kiểm định cho các xe kinh doanh, đặc biệt là xe tải, xe container. Bởi theo Cục Đăng kiểm VN, phương tiện này có cường độ sử dụng nhiều, 1 phương tiện có thể do nhiều người sử dụng nên chế độ bảo dưỡng, chăm sóc, bảo quản chưa được tốt.

Thực tế, theo thống kê số liệu kiểm định, tỷ lệ đạt ngay từ lần kiểm định thứ nhất đối với nhóm phương tiện này là rất thấp, thời điểm thấp nhất là 67,6%. Với tiêu chí lấy an toàn, sinh mạng của người dân lên trên hết, Cục Đăng kiểm đã hết sức thận trọng trong việc lựa chọn giải pháp khi thực hiện, chính vì vậy đã thống nhất giải pháp cho phép áp dụng ngay chu kỳ kiểm định theo quy định tại Thông tư số 02/2023/TT-BGTVT đối với ô tô chở người đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải vì chủ xe gia đình thường xuyên quan tâm bảo dưỡng và cường độ sử dụng thấp hơn so với xe kinh doanh vận tải. Tỷ lệ đạt kiểm định ngay từ lần đầu của xe không kinh doanh cũng rất cao (khoảng 95%).

Hơn nữa, sau khi Thông tư 08/2023 được ban hành, tình trạng ùn tắc đăng kiểm đã hạ nhiệt, lượng xe có nhu cầu đến kiểm định tại các TTĐK giảm rõ rệt. Do đó, mặc dù chưa có văn bản trả lời chính thức nhưng nhiều khả năng kiến nghị gia hạn cho xe kinh doanh không được chấp thuận.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.