Ngôi vị giàu nhất thế giới của Bill Gates đang bị lung lay

23/09/2005 22:06 GMT+7

Tạp chí Forbes vừa công bố 400 người giàu nhất nước Mỹ năm 2005. Đứng đầu vẫn là Chủ tịch Tập đoàn Microsoft Bill Gates với tài sản 51 tỉ USD. Tuy nhiên, chiếc ghế của ông đang bị lung lay trong bối cảnh tốc độ làm giàu của các "đại gia" khác ở Mỹ đang nhanh ở mức chóng mặt.

 

Làm giàu với tốc độ tên lửa

 

Những người có thể làm lung lay chiếc ghế giàu nhất nước Mỹ, cũng là giàu nhất thế giới của ông Bill Gates không ai khác chính là những tỉ phú đang có hầu bao ngày càng phình to chỉ trong thời gian ngắn. Trong khi tài sản của B.Gates -người nắm giữ ngôi vị giàu nhất nước Mỹ suốt 11 năm liên tục - trong 12 tháng qua tăng thêm 3 tỉ USD thì Michael Dell (chủ hãng máy tính Dell) đã "nhảy cóc" từ hạng 9 lên hạng 4 với tài sản năm nay là 18 tỉ USD so với năm 2004 là 14,2 tỉ USD. Trong khi đó, Sergey Brin và Lary Page - cha đẻ của trang web tìm kiếm Google - lại có cú vượt rào ngoạn mục khi từ hạng 43 trong năm ngoái với tài sản của mỗi người là 4 tỉ USD, thì năm nay đã trụ vững ở vị trí thứ 16 với 11 tỉ USD cho mỗi người. Theo đánh giá của Forbes, mặc dù lên sàn chứng khoán khá lâu sau Microsoft nhưng Google có tốc độ đạt được lợi nhuận vượt trội so với bậc tiền bối Microsoft. Dậm chân tại chỗ ở vị trí thứ 2 là nhà tài chính Warren Buffett, Chủ tịch Hội đồng quản trị của Công ty Đầu tư Berkshire Hathaway. Tài sản của ông hiện nay trị giá 40 tỉ USD. Nhân vật giàu có thứ 3 của Mỹ chính là Paul Allen, người đồng sáng lập Tập đoàn Microsoft khi sở hữu 22,5 tỉ USD. Ông Larry Ellison, người sáng lập Tập đoàn Oracle đứng thứ 5 với tài sản 17 tỉ USD. Những vị trí còn lại trong top 10 người giàu nhất nước Mỹ đều thuộc về các thành viên trong gia đình Walton (hậu duệ của cha đẻ tập đoàn bán lẻ lớn nhất thế giới Wal-Mart).

 

Nghèo nhất cũng phải có 900 triệu USD

 

Người "nghèo nhất" trong danh sách 400 kể trên có trong tay 900 triệu USD thay vì 750 triệu USD như năm ngoái. Năm nay, tài sản của 400 đại gia này cộng lại tăng thêm 125 tỉ USD thành 1.130 tỉ USD so với năm ngoái. Cơn sốt giá dầu cũng như sức nóng của thị trường bất động sản đã mở đường cho 33 doanh nghiệp bước chân vào thế giới những người giàu nhất nước Mỹ. Tuy nhiên, danh sách năm nay vắng tên một nhân vật quen thuộc: tỉ phú John Walton, con trai người sáng lập Tập đoàn Wal-Mart đã tử nạn hôm 27.6 vừa qua trong một tai nạn máy bay ở tuổi 58. Lúc đó, J.Walton đứng vị trí thứ 11 trong danh sách với tài sản trong tay trị giá 18,2 tỉ USD.

 

Có lẽ công nghệ thông tin và Internet là mảnh đất màu mỡ nhất để kiếm tiền ở Mỹ: đa số những doanh nghiệp phất lên nhanh chóng đều nhờ vào lĩnh vực này. Giám đốc điều hành của Microsoft là Steven Ballmer năm nay đứng thứ 11, nắm trong tay 14 tỉ USD. Hầu bao của Giám đốc điều hành Công ty Amazon.com Jeff Bezos ở mức 4,8 tỉ USD, đưa ông lên vị trí thứ 42 trong bảng xếp hạng. Thể thao cũng là lĩnh vực hái ra tiền khi 27/400 nhân vật có tên trong danh sách là các nhà đầu tư vào thể thao. Về lĩnh vực này có thể kể đến chủ sở hữu đội bóng rổ Portland Trail Brazers và đội bóng bầu dục Seattle Seahawks hay như nhà tài phiệt Malcolm Glazer chiếm hơn 70% cổ phần trong Câu lạc bộ Bóng đá Manchester United của Anh. (USA Today, Statesman)

 

Uyên Phi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.