Gần 20 năm làm từ thiện

16/10/2013 09:27 GMT+7

Từ năm 2008 đến nay, ông Mai Hữu Ánh (61 tuổi, ngụ xã Song Phú, H.Tam Bình, Vĩnh Long) đã đóng góp hơn 8,3 tỉ đồng cho các hoạt động nhân đạo .

 Ông Mai Hữu Ánh
Ông Mai Hữu Ánh (thứ 2 phải sang) trao nhà tình thương cho hộ nghèo nằm 2011 - Ảnh: Thanh Đức

Đồng hành với người nghèo

Ông Mai Hữu Ánh (Chủ đại lý vé số Mai Hữu Ánh) xuất thân là một nông dân nghèo, quê ở xã Trung Hiếu (H.Vũng Liêm, Vĩnh Long). Vợ ông cũng là nông dân không đất sản xuất, phải đi làm thuê kiếm sống qua ngày. Hai người cùng cảnh ngộ yêu nhau rồi nên vợ nên chồng.

 
Mình làm việc thiện là phải giúp đúng người, đúng lúc, chứ không để bị kẻ xấu lợi dụng, lừa gạt

Ông Mai Hữu Ánh

Những ngày đầu lập nghiệp, ông Ánh rong ruổi khắp nơi trong tỉnh bằng chiếc xe đạp cà tàng để bỏ mối vé số. “Bây giờ nhớ lại, tôi không tưởng tượng được vì sao một chiếc xe như vậy lại có thể theo mình suốt quãng thời gian đó”, ông nói.

Trải qua những năm tháng sống gian khổ, túng thiếu ông Ánh thấu hiểu khó khăn trăm bề của người nghèo, từ chạy ăn ngày hai bữa đến khi bệnh hoạn, đau yếu không tiền thuốc thang. Ông kể có khi đến nhà lấy tiền vé số, thấy hoàn cảnh người bán quá đáng thương, ông chẳng những không đòi nợ mà còn cho thêm một số tiền để trị bệnh. Nhiều trường hợp được ông giúp đỡ đã trở thành đại lý vé số nhỏ và có cuộc sống khấm khá hơn.

Kể từ năm 1997, ông đóng góp hàng trăm triệu đồng mỗi năm giúp đỡ những cảnh đời bất hạnh, xây dựng nhà tình thương cho người nghèo... Đặc biệt, ông và gia đình còn dành hẳn một khoản phúc lợi từ hoạt động kinh doanh và tiết kiệm chi tiêu để đóng góp cho các chương trình từ thiện do báo, đài vận động.

Ông Ánh tham gia Hội Chữ thập đỏ H.Tam Bình từ năm 1998, với tư cách là hội viên. Sau đó được các thành viên tín nhiệm, ông giữ vị trí Ủy viên Ban chấp hành Hội Chữ thập đỏ H.Tam Bình, rồi đến Ủy viên Ban chấp hành Hội Chữ thập đỏ tỉnh Vĩnh Long. Từ năm 2008 đến nay, ông đã ủng hộ hơn 8,3 tỉ đồng cho các hoạt động nhân đạo trong và ngoài tỉnh. Chỉ riêng 6 tháng đầu năm nay, ông đóng góp trên 500 triệu đồng để cất nhà tình thương và tặng quà cho người nghèo trong khu vực.

 Ông Mai Hữu Ánh 2
Ông Mai Hữu Ánh - Ảnh: Thanh Đức

Giúp đúng người, đúng lúc

Vừa trò chuyện, ông Ánh lấy cho chúng tôi xem lá thư của một người có hoàn cảnh khó khăn ở TP.Long Xuyên (An Giang) gửi đến nhờ ông giúp đỡ. Lá thư được viết trên trang giấy học trò với nét chữ xiêu vẹo, còn sai chính tả, nhưng  nội dung thật cảm động. Ông cho biết khi nhận được những bức thư như vầy, ông giúp đỡ ngay mà không cần xác minh họ là ai. Còn với những lá thư đánh máy, viết ngay ngắn, chỉn chu, thì ông phải xem lại. “Mình làm việc thiện là phải giúp đúng người, đúng lúc, chứ không để bị kẻ xấu lợi dụng, lừa gạt”, ông Ánh nói.

Không chỉ là “ông từ thiện”, ông Ánh còn được người dân mến mộ gọi bằng cái tên thân thương “nghệ sĩ của người nghèo” bởi ông có chất giọng ngọt ngào, truyền cảm. Trong những chương trình từ thiện, hoặc mỗi dịp xuân về, ông thường đem lời ca tiếng hát của mình ra góp vui với bà con. Hiện nay, ông còn là Phó chủ nhiệm Câu lạc bộ Đờn ca tài tử tỉnh Vĩnh Long.

Với những việc làm thiện nguyện gần 20 năm qua, ông Mai Hữu Ánh vừa được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen.

Thanh Đức

>> Trao hơn 9 tỉ đồng quỹ học bổng và quỹ từ thiện
>> Gây quỹ từ thiện Vầng trăng cho em
>> Lão nông “từ thiện”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.