Giải pháp gỡ rối tình trạng ùn tắc giao thông

11/10/2010 22:45 GMT+7

Cảnh ùn tắc giao thông, diễn ra hằng ngày, đang lãng phí 3 nguồn tài nguyên có thể nói quý giá nhất hiện nay đó là thời gian, sức khỏe và nhiên liệu.

Đã đành tình trạng ùn tắc do nhiều nguyên nhân như ý thức người đi đường, chất lượng đường sá, lấn chiếm lòng lề đường, các công trình đang thi công, tình trạng ngập nước, đường sá tại TP.HCM và Hà Nội hiện đang quá tải so với lượng xe cộ và nhu cầu đi lại của người dân.

Sự hỗn độn giữa 2, 3 tuyến trái chiều nhau và sự lấn tuyến đã làm cho các phương tiện không thể thoát được ra khỏi những giao lộ, không ai nhường ai, tiến thoái lưỡng nan, khiến tình trạng giao thông bị tắc nghẽn, thậm chí tê liệt hoàn toàn, nhưng khi có lực lượng cảnh sát đến khai thông một đường nhỏ chỉ chừng 1 làn cho xe máy thoát ra thì tình trạng tắc nghẽn từ từ mới giải quyết được, nhưng cũng phải mất hàng giờ.

Tại sao ở những giao lộ như vậy, trong khi chờ đợi cầu vượt chính thức, chúng ta không xây dựng cung cầu vượt từ sát lề đường vượt qua giao lộ qua lề đường bên kia, y như cầu vượt nhưng quy mô nhỏ, chi phí đầu tư ít hơn nhiều, chỉ phục vụ cho xe máy, rộng chừng 2 làn xe máy, thậm chí 1 làn thôi cũng sẽ đem lại hiệu quả rất nhiều. Như vậy tại các điểm đó xe máy hầu như lưu thông liên tục không bị dồn xe, nếu lưu lượng xe có quá nhiều đi nữa thì có thể ùn chứ không bao giờ tắc, và việc ùn cũng sẽ còn rất ít so với hiện nay. Ví dụ tại ngã tư chúng ta sẽ xây dựng 2 cung cầu vượt 2 bên của 1 tuyến đường chính, cung cầu này làm bằng thép, gọn gàng ít chiếm diện tích, dễ dàng lắp đặt, giá thành không cao nhưng đem lại lợi ích vô cùng to lớn cho giao thông.

Theo tôi, ngành giao thông hoàn toàn có thể triển khai thử nghiệm và đánh giá hiệu quả của giải pháp này một cách dễ dàng, nhanh chóng.

 Th.s Nguyễn Hoàng Ẩn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.