Cơn ác mộng mang tên Hakimullah Mehsud

17/10/2009 23:30 GMT+7

Lực lượng Taliban ở Pakistan dưới trướng tân thủ lĩnh Hakimullah Mehsud đang trở nên hung hãn và điên cuồng hơn bao giờ hết. Nghe đọc bài

Tổng hành dinh quân đội Pakistan tại thành phố Rawalpindi được bảo vệ tầng tầng lớp lớp. Nhưng vào ngày 10.10 vừa qua, 10 tay súng Taliban trong trang phục quân đội đã ngang nhiên xả súng vào nơi này. Kết thúc màn tấn công, 12 binh sĩ chính phủ cùng 2 dân thường thiệt mạng; phía tấn công bị tiêu diệt 9 tay súng và kẻ còn lại bị bắt.

Ngày 15.10, một loạt vụ tấn công nhằm vào các tòa nhà của chính quyền đã được thực hiện trên khắp lãnh thổ Pakistan làm ít nhất 40 người chết và hàng chục người khác bị thương.

Tác giả của các vụ trên chỉ có một: Tehrik-i-Taliban, hay Taliban ở Pakistan. Những đòn tấn công dồn dập và táo tợn này là dấu ấn của tân thủ lĩnh Hakimullah Mehsud, một tay súng mới chỉ 28 tuổi.

Tham gia thánh chiến

Làng Kotkai gần thị trấn Jandola ở vùng Nam Waziristan của Pakistan, một ngày vào giữa năm 1981, Hakimullah Mehsud chào đời. Lớn lên một chút, Hakimullah đến học ở trường làng tại quận Hangu, cũng trong vùng Nam Waziristan. Theo báo Dawn, một trong những học sinh lớn của trường và rất được Hakimullah ngưỡng mộ là Baitullah Mehsud. Về sau, Baitullah và Hakimullah đã sát cánh bên nhau trong các chiến dịch chống lại Chính phủ Pakistan, Mỹ và cả Ấn Độ.

Một thời gian, Baitullah bỏ học để gia nhập các tổ chức thánh chiến. Hakimullah sau đó cũng đi theo đàn anh. Vác lên vai khẩu AK-47 từ lúc còn rất nhỏ tuổi, Hakimullah đã nhanh chóng trở thành tay thiện xạ và là vệ sĩ thân tín nhất của Baitullah, người lúc này đã trở thành một chỉ huy của lực lượng vũ trang Hồi giáo địa phương.

Các thành viên của lực lượng vũ trang mà sau này trở thành Taliban thường truyền tụng nhau những giai thoại về kỹ năng chiến đấu của Hakimullah. Theo đó, tay súng trẻ tuổi này rất điêu luyện trong việc bắn súng AK-47 bằng một tay trong khi tay kia lái xe bán tải

Toyota. Hắn từng một mình bảo vệ đàn anh Baitullah thoát qua những cuộc mai phục và đọ súng ác liệt với quân chính phủ. Một cựu thành viên của Taliban từng tiết lộ với phóng viên hãng tin BBC rằng vào thời đó, kỹ năng chiến đấu của Hakimullah chỉ kém có mỗi

Nek Mohammad, một chiến binh Taliban từng là cơn ác mộng của quân đội Pakistan và Mỹ trước khi bị bắn chết vào năm 2004. Lực lượng của Baitullah và Hakimullah thường xuyên được bổ sung và tăng cường, đặc biệt là các tay súng trẻ em được sử dụng cho nhiệm vụ đánh bom tự sát. Đến đầu tháng 12.2007, Baitullah đã hợp nhất 5 nhóm vũ trang khác nhau để tạo thành Tehrik-i-Taliban. Vào thời điểm đó, theo ước lượng của quân đội Mỹ, Baitullah có trong tay ít nhất 5.000 tay súng thường trực.

Các vụ tấn công của Taliban từ đó cũng ngày một hung hãn hơn, trong đó, kinh khiếp nhất, theo cáo buộc, là vụ ám sát nhằm vào cựu Thủ tướng Benazir Bhutto vào ngày 28.12.2007. Taliban của Baitullah lớn mạnh thì vai trò của Hakimullah cũng càng được củng cố hơn. Từ vị trí cận vệ, tay súng trẻ này đã trở thành phó tướng của Baitullah.

Nắm quyền tư lệnh

Khi Taliban ở Pakistan ngày một hung hãn, cũng là lúc quân đội nước này tăng cường các hoạt động truy quét. Song song đó, tình báo Mỹ cũng bí mật triển khai chiến dịch tìm diệt bên trong lòng quốc gia Nam Á. Các đợt không kích bằng máy bay không người lái của Mỹ vào lãnh thổ Pakistan, ở khu vực giáp biên giới với Afghanistan, ngày một nhiều. Lực lượng của Baitullah vì thế vấp phải rất nhiều khó khăn, bản thân viên thủ lĩnh này phải liên tục di chuyển để tránh bị phát hiện.

Nhưng rồi, vào ngày 5.8.2009, có tin Baitullah cùng vợ và một vệ sĩ đã thiệt mạng trong một đợt không kích của CIA tại khu vực Zangar thuộc vùng Nam Waziristan. Sau đó lại có thông tin Baitullah còn sống nhưng bị thương nặng, trong khi phía Taliban thì một mực khăng khăng vị thủ lĩnh vẫn khỏe mạnh. Giai đoạn này, cũng có tin Hakimullah và một vài nhân vật cộm cán khác của Taliban đang đấu đá với nhau để giành chiếc ghế mà Baitullah để lại. Tin đồn nối tiếp tin đồn, chẳng có gì sáng tỏ cả.

Phải đến ngày 25.8.2009, đích thân Hakimullah cùng một thuộc hạ đã điện thoại cho hãng tin BBC và nói rằng thủ lĩnh Baitullah đã chết trước đó hai ngày do bị thương nặng trong vụ không kích ngày 5.8. Hakimullah cũng thông báo rằng hắn đã được một hội đồng gồm 42 thành viên bầu làm thủ lĩnh Taliban, thay cho vị tư lệnh vừa chết. Thông báo này đi kèm với lời đe dọa nhằm vào Mỹ và chính quyền Pakistan. Vào lúc bấy giờ, dù coi việc tiêu diệt

Baitullah là một thành công nhưng giới chức Islamabad vẫn e ngại rằng nhân vật kế nhiệm 28 tuổi có thể còn nguy hiểm hơn. Đã từ lâu, Hakimullah được coi là một vị chỉ huy khét tiếng tàn độc của Taliban và khi nắm ghế tư lệnh, có thể hắn sẽ thực hiện các biện pháp tàn bạo nhất để trả thù cho Baitullah và đồng thời tạo dựng tên tuổi của mình. Và thực tế đã chứng minh phần nào các nhận định đó.

Gần như ngay sau khi Hakimullah lên nắm quyền, Taliban đã tấn công một trạm kiểm soát an ninh gần thị trấn Torkham ở khu vực biên giới Pakistan - Afghanistan. Ít nhất 22 người đã thiệt mạng trong vụ này, theo báo Dawn. Từ đó về sau, các vụ tấn công được thực hiện ngày một dày đặc hơn và mức độ táo tợn ngày một gia tăng. Chẳng hạn như vào ngày 5.10, Taliban đã tấn công các văn phòng của Chương trình Lương thực thế giới tại Islamabad. Sau đó vài ngày là màn xộc thẳng vào tổng hành dinh quân đội ở Rawalpindi như đã nói ở trên.

Đến lúc này thì cái tên Hakimullah Mehsud đã trở thành một nỗi ám ảnh thường trực đối với Chính phủ Pakistan và Mỹ. Thậm chí, giới phân tích còn đánh giá Hakimullah nguy hiểm hơn cả Baitullah bởi vì hắn trẻ, khỏe, táo bạo và liều lĩnh, chứ không phải là một kẻ bị bệnh tiểu đường như người tiền nhiệm.

 
Dân Pakistan theo dõi cuộc họp báo của Hakimullah trên truyền hình - Ảnh: AFP

Mở rộng mạng lưới

Trong thời gian gần đây, giới chức tình báo Mỹ và Pakistan không ít lần nói rằng Hakimullah đã thiệt mạng. Có tin hắn bị giết trong một trận không kích của máy bay không người lái, hay lần khác thì nói rằng hắn bị một phe nhóm thù nghịch sát hại. Tuy nhiên, sau tất cả những thông tin ấy, Hakimullah đã khiến giới chức Pakistan và Mỹ sửng sốt khi đích thân tổ chức một cuộc họp báo tại Nam Waziristan.

Theo báo Dawn, vào ngày 4.10, Hakimullah đã mời phóng viên tới một địa điểm bí mật thuộc khu vực bộ tộc ở Sararogha. “Tôi còn sống và rất khỏe mạnh”, hắn cười tươi và nói với cánh nhà báo. Viên tư lệnh trẻ tuổi vừa sử dụng máy tính xách tay vừa cho phóng viên chụp hình, quay phim khá thoải mái như là một cách chứng minh cho tuyên bố của mình. Hắn thậm chí còn biểu diễn một số kỹ năng sử dụng tiểu liên và súng phóng lựu trước ống kính.

Điều khiến người ta lo ngại là, trong cuộc họp báo, Hakimullah xuất hiện bên cạnh một số thủ lĩnh của các tổ chức Hồi giáo vũ trang khác cùng nhiều nhân vật chóp bu của Taliban. Theo Dawn, ngoài tư lệnh Taliban vùng Nam Waziristan là Waliur Rehman Mehsud và phát ngôn viên Azam Tariq, các phóng viên còn thấy tư lệnh Qari Hussain Mehsud của nhóm Fidayeen-i-Islam. Hakimullah còn giới thiệu Qari Zafar, một nhân vật bị truy nã gắt gao với cáo buộc đã tấn công lãnh sự quán Mỹ ở Karachi và các tòa nhà chính phủ khác ở Pakistan.

Hakimullah nói rằng Qari Zafar đã gia nhập Taliban và nhiều nhóm vũ trang khác ở các khu vực như Orakzai, Hangu, Kohat cũng đã làm điều tương tự. Việc các tay súng cộm cán tay trong tay trước ống kính phục vụ một mục đích rất rõ ràng của Hakimullah, như lời viên thủ lĩnh này nói: “Chính mắt các vị thấy đấy, tôi, Waliur Rehman và Qari Hussain đều sống, an toàn và khỏe mạnh. Các thông tin cho rằng chúng tôi đang đấu đá lẫn nhau và tranh giành vị trí thủ lĩnh là giả dối và bịa đặt nhằm khiến mọi người hiểu sai về Taliban”.

Trả lời một câu hỏi của phóng viên, Hakimullah nói rằng Taliban tại Pakistan đã liên kết với al-Qaeda và các tổ chức thánh chiến khác trên toàn thế giới. Hắn cũng tuyên bố Hội đồng Thánh chiến thống nhất - Shura Ittehadul Mujahideen - một tổ chức do Baitullah và một số thủ lĩnh Hồi giáo cực đoan khác lập nên nhằm thống nhất các phe nhóm tại Pakistan, vẫn an toàn và hoạt động hiệu quả. Chỉ ba ngày trước đó, Hakimullah đã họp với hội đồng này để bàn phương án chiến đấu.

Về mục tiêu của Taliban, Hakimullah nói lực lượng của mình sẽ chiến đấu cho đến khi lập được một nhà nước Hồi giáo với luật Sharia được áp dụng trên toàn quốc. Viên tư lệnh trẻ tuổi và hiếu chiến nói thêm: “Chúng tôi muốn chấm dứt ảnh hưởng của người Do Thái và Mỹ. Obama, Zardari, Karzai, Bush và Musharraf (các lãnh đạo và cựu lãnh đạo của Mỹ, Pakistan và Afghanistan) là kẻ thù của nhân loại. Chúng đã hủy diệt hòa bình và gieo rắc khủng bố khắp thế giới”.

Kèm theo sau những tuyên bố trên là các đợt tấn công táo tợn và đẫm máu. Người ta đang chứng kiến sự trỗi dậy hết sức nguy hiểm của lực lượng cực đoan Taliban dưới thời tân thủ lĩnh Hakimullah.

Đỗ Hùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.