Con gái

22/10/2009 18:10 GMT+7

Khi con gái chào đời, con gái biết ba mẹ vui lắm. Con gái là người may mắn vì dù là con gái thứ hai, ba mẹ cũng luôn nghĩ: "Dù con trai hay con gái, chỉ cần con biết thương cha thương mẹ là có phước rồi…".

Mỗi khi con gái lớn hơn một chút thì ba mẹ lại vất vả hơn một chút. Bởi vì con gái thiệt là rắc rối. Bởi vì quần áo ba mẹ mua cho con gái phải nhiều hơn so với con trai. Bởi vì ngoài váy, ngoài đầm còn nào là nơ, là nón, là đồ cột tóc rồi hằng hà những đồ linh tinh để điệu đàng nữa...

Con gái thích làm nhiều thứ. Con gái thích học bơi hơn thích quét nhà, thích học toán hơn thích rửa chén, thích đọc sách hơn là phụ mẹ nấu cơm. Thậm chí lớn rồi mà tối vẫn còn để ba mẹ nhắc đi đánh răng không là sẽ ham coi ti vi mà quên mất.

Con gái vào trường phổ thông, rồi quen bè quen bạn, ba mẹ vì vậy mà lại thêm lo lắng. Không phải chỉ vì ba mẹ sợ con gái chơi bời lêu lổng, ba mẹ còn phải lo con gái gặp những cạm bẫy khác. Bởi vì con gái khác con trai, con gái còn có nhiều thứ để giữ gìn. Để cho ba mẹ lo nhiều thế… con gái của ba mẹ có hư không?

Con gái lớn chút nữa, có thể phụ giúp được ba mẹ việc này việc kia. Nhưng ba mẹ bảo con gái lo học đi, học cho tốt thì cuộc sống sau này mới tốt. Ba mẹ cứ vất vả làm mọi việc cho con gái. Còn con gái thì được mẹ dạy dỗ đủ điều "tề gia nội trợ" để sau này làm việc nhà cho… con trai...

Con gái vào đại học, bắt đầu cuộc sống xa nhà. Thời gian đầu mọi thứ cứ loạn cả lên, vì con gái đã quen có ba mẹ kề bên rồi. Vậy rồi tủi thân, rồi cáu gắt, rồi bệnh. Con gái lại làm cho ba mẹ đau lòng. Con gái của ba mẹ có hư không?

Ngày con gái nấu được bữa ăn thật ngon thì ba mẹ vui lắm, coi đó là một ngày trọng đại. Còn sau này, con gái sẽ phải nấu mỗi ngày vì đó là nghĩa vụ, nhưng người ăn bữa cơm đó không phải là ba mẹ... Con gái của ba mẹ có hư không?

Rồi con gái sẽ phải lấy chồng, con gái sẽ về nhà chồng. Hằng ngày ba mẹ nhớ con gái nhưng không thể gặp. Con gái chỉ có thể cuối tuần về thăm ba mẹ, còn mỗi ngày con gái chỉ gặp mặt ba mẹ con trai.

Và rồi trong bữa cơm, con trai hay ba mẹ con trai có cần gì thì con gái lo. Còn ở với ba mẹ, sao ba mẹ luôn là người lo cho con gái? Con gái của ba mẹ có hư không?

Khi ba mẹ con trai hay con trai hắt hơi sổ mũi hay bị bệnh, con gái sẽ là người lo thuốc thang chăm sóc. Nếu cùng lúc ba mẹ con gái, người đã nuôi nấng chăm sóc con gái mấy chục năm qua, cũng nhức đầu sổ mũi, thì con gái không thể ở cạnh bên...

Con gái sau này cũng sẽ sinh em bé, những ngày vất vả ấy con gái sẽ cần ba mẹ biết bao. Ba mẹ chắc hẳn sẽ suốt ngày loay hoay tẩm bổ, chăm sóc cho con gái. Nhưng rồi em bé sẽ mang họ nội, và con gái khỏe mạnh lại sẽ trở về nhà chồng để làm tròn bổn phận làm dâu.

Và còn nhiều nhiều nữa, con gái ba mẹ hư lắm phải không?

Con gái biết chắc rằng câu trả lời của ba mẹ sẽ là con gái không bao giờ hư cả. Bởi vì nhìn thấy con gái lớn lên, thành công và hạnh phúc mỗi ngày là mong ước của ba mẹ từ ngày con gái mới chào đời.

Con gái cám ơn ba mẹ đã sinh ra con gái.

Cảm ơn ba mẹ vì luôn yêu con gái.

Ba mẹ của tất cả mọi người con gái trên đời đều là những người vĩ đại.

Vũ Kim Hạnh Dung - Hồ Thụy Ngọc Trâm
(ĐH Luật TP.HCM)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.