Số lượng Việt kiều mua nhà còn ít

11/10/2009 11:08 GMT+7

(TNTT>) Trong buổi tọa đàm “Việt kiều mua nhà tại Việt Nam -Những vấn đề đặt ra” do Hiệp hội bất động sản TP.HCM và Công ty cổ phần đầu tư quốc gia Niềm Tin Việt (VinaTrust) phối hợp thực hiện vừa qua, vấn đề hành lang pháp lý về Việt kiều mua nhà tại Việt Nam được bàn luận nhiều nhất.

Ông Trần Hòa Phương, Phó chủ nhiệm Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài nói: “Trong 5 năm qua, kể từ khi Nghị quyết 36 của Bộ Chính trị (ban hành năm 2004) cho phép người Việt Nam định cư ở nước ngoài được mua nhà ở Việt Nam, đến nay chỉ có 140 trường hợp Việt kiều đứng tên mua nhà tại Việt Nam và chủ yếu ở TP.HCM. Đây là một con số quá ít so với hơn 4 triệu kiều bào đang sống ở nước ngoài”.

Ông Hoàng Xuân Hoan, Trưởng phòng công chứng số 2 TP.HCM cho biết, trong tháng 9 đầu năm 2009 chỉ có 3 trường hợp Việt kiều đến phòng công chứng số 2 để công chứng giấy tờ sở hữu nhà ở, còn con số thống kê về  Việt kiều mua nhà tại Việt Nam nhưng nhờ người thân đứng tên thì vẫn chưa xác định cụ thể.

Sở dĩ có tình trạng này, ông Vương Anh Kiệt, Phó tổng giám đốc VinaTrust cho rằng: “ Việc xác nhận lại quốc tịch Việt Nam để sở hữu nhà ở với nhiều thủ tục phiền hà, chưa có thông tư hướng dẫn cụ thể  khiến cho Việt kiều có xu hướng chuyển tiền về đầu tư kinh doanh sản xuất hơn là  mua nhà để ở”.

Yến Thanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.