Áp dụng “tỉ lệ vàng” trong bữa ăn Việt

17/10/2010 08:00 GMT+7

Gần đây, thuật ngữ “tỉ lệ vàng” thường được các chuyên gia dinh dưỡng nhắc đến như một bí quyết của việc giữ gìn sức khỏe thông qua áp dụng tỉ lệ này vào bữa ăn hằng ngày. Vậy “tỉ lệ vàng” này là gì, và được áp dụng như thế nào?

Để tìm hiểu về “tỉ lệ vàng”, trước tiên, cần phải hiểu thấu đáo khái niệm về “cân bằng dưỡng chất”.

Đó là trạng thái đạt được khi người sử dụng có một chế độ dinh dưỡng cân bằng dựa trên tỷ lệ của 3 axít béo mà cơ thể không tự tổng hợp được: chất béo bão hòa (SFA - Saturated fatty acid), chất béo chưa bão hòa đơn (MUFA - Mono unsaturated fatty acid), chất béo chưa bão hòa đa (PUFA - Poly unsaturated fatty acid).

Đây là các axit béo thiết yếu đối với cơ thể nhằm đảm bảo các quá trình sinh hóa trong cơ thể được diễn ra một cách bình thường, giúp cung cấp năng lượng và tránh nguy cơ thiếu các chất béo thiết yếu. Đồng thời, các axit béo còn có vai trò giảm lượng cholesterol xấu trong máu (nguy cơ dư thừa chất béo gây nên mỡ trong máu) từ đó giảm thiểu nguy cơ về các bệnh tim mạch, huyết áp,.. mang đến một sức khỏe ổn định.

Tuy nhiên, tất cả các loại axit béo đều trở nên có hại khi chúng ta sử dụng quá nhiều và theo tỷ lệ không cân bằng với nhau. Quá nhiều PUFA thì cũng sẽ làm giảm lượng cholesterol tốt, trong khi nhiều SFA sẽ làm tăng lượng cholesterol xấu.

Dựa trên kết quả nghiên cứu chuyên sâu của Viện Dinh dưỡng, 1:1:1 chính là tỉ lệ vàng của các loại axit béo cần thiết, phù hợp với khẩu phần ăn của người Việt Nam hiện nay.

Tuy nhiên, làm thế nào để có được “tỉ lệ vàng” này trong bữa ăn hằng ngày, đó là điều băn khoăn của rất nhiều bà nội trợ, vì để cân bằng dưỡng chất thong qua điều chính các thực phẩm trong bữa ăn hằng ngày là không hề đơn giản, đòi hỏi kiến thức về dinh dưỡng mà không phải bà nội trợ nào cũng có được, một phần cũng do thói quên nấu ăn truyền thống của từng gia đình.

Cách thức được chị em phụ nữ lựa chọn phổ biến hiện nay là sử dụng loại thực phẩm có sẵn tỉ lệ vàng để chế biến các món trong bữa ăn hằng ngày. Neptune là một trong những thực phẩm hàng đầu trong sự lựa chọn ấy, do chứa đựng nhiều thành phần vượt trội trong công thức chế biến của mình: Neptune 1.1.1 với tỉ lệ vàng 1:1:1 tối ưu là sản phẩm tiên phong và duy nhất giúp người tiêu dùng đạt được tỷ lệ cân bằng về các axit béo, hiệu quả của mỗi loại axit béo được tận dụng tối đa đồng thời loại trừ tuyệt đối các tác dụng không mong muốn với sức khỏe, giúp đào thải lượng cholesterol xấu, phòng tránh các nguy cơ thừa cân, béo phì, các bệnh nguy hiểm liên quan đến tim mạch, huyết áp và mỡ máu. 

Ngoài ra, thành phần dầu gạo có hàm lượng Gamma Oryzanol cao trong Neptune 1.1.1 còn giúp hạn chế hiệu quả quá trình lão hóa nhờ khả năng chống ôxy hóa tự nhiên mạnh gấp 4 lần vitamin E.

Nhiều bằng chứng khoa học còn cho thấy Gamma Oryzanol có các tác dụng phòng ngừa các bệnh ung thư, tim mạch và làm giảm đáng kể lượng cholesterol xấu vốn là tác nhân gây ra rất nhiều những chứng bệnh nguy hiểm về tim mạch, huyết áp. Đặc biệt, dầu gạo có trong dầu ăn Neptune có nhiệt độ sôi rất cao nên thức ăn có thể được chiên xào mà không bị cháy khét, giảm thiểu nguy cơ ung thư đồng thời đảm bảo độ thơm ngon tự nhiên cho thức ăn.

Với “tỉ lệ vàng” về dinh dưỡng được nghiên cứu và sản xuất theo quy trình khoa học nghiêm ngặt của dầu ăn Neptune, Naptune1.1.1 sẽ chia sẻ được băn khoăn về dinh dưỡng của các bà nội trợ, đem lại sức khỏe và bữa ăn ngon cho mỗi gia đình Việt.

THÔNG TIN DỊCH VỤ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.