Kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may đạt 3,5 tỷ USD

29/09/2005 10:41 GMT+7

Bộ Công nghiệp cho biết trong tháng 9, ngành dệt may đạt kim ngạch xuất khẩu 500 triệu USD, nâng tổng kim ngạch xuất khẩu của toàn ngành trong 9 tháng qua lên 3,5 tỷ USD, tăng 4,3% so với cùng kỳ năm trước.

Nếu giữ được tốc độ tăng trưởng như trong tháng 9, toàn ngành có khả năng đạt kim ngạch 5 tỷ USD, tăng 0,2 tỷ so với mức dự kiến là 4,8 tỷ USD nhưng vẫn thấp hơn so với kế hoạch đề ra là 5,2 tỷ USD.

Ngoài mặt hàng quần áo dệt thoi có mức tăng trưởng gần 12%, các mặt hàng khác như quần áo dệt kim, vải lụa thành phẩm có mức tăng không đáng kể.

Để hoàn thành kế hoạch xuất khẩu trong năm 2005, ngành dệt may đang tập trung khai thác các thị trường xuất khẩu lớn, đặc biệt, sử dụng hết và hiệu quả lượng hạn ngạch đi Mỹ đã được Liên Bộ phân bổ. Đồng thời, cố gắng tận dụng tốt cơ hội khi Mỹ và Liên minh châu u (EU) tái áp đặt hạn ngạch đối với hàng dệt may Trung Quốc.

Bên cạnh đó, ngành sẽ triệt để tiết kiệm chi phí nguyên, nhiên vật liệu, nhất là trong điều kiện giá xăng dầu tăng cao, rà soát lại và kiểm tra thường xuyên các định mức tiêu hao bông xơ, sợi, hóa chất thuốc nhuộm, gắn với thưởng phạt vật chất hoặc khoán chi phí cho các đơn vị.

Trong 9 tháng qua, một số doanh nghiệp dệt thuộc Tổng Công ty Dệt May Việt Nam đã gặp nhiều khó khăn về vốn, chỉ tập trung vào sản xuất các mặt hàng có địa chỉ tiêu thụ để tăng vòng quay của vốn nên không huy động hết thiết bị ở khâu dệt.

Nhiều doanh nghiệp tiến hành sắp xếp đổi mới đã giảm đáng kể lực lượng lao động dôi dư trong khi chưa kịp bổ sung số lao động mới đáp ứng nhu cầu công việc, ảnh hưởng đến sản xuất. Nhiều doanh nghiệp chưa chú ý tiết kiệm vật tư, nhiên liệu trong khi giá nguyên vật liệu đang tăng cao là nguyên nhân dẫn đến năng suất lao động của ngành dệt may vẫn thấp, chi phí đầu vào và giá thành cao.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.