Thời khắc của sự thật

27/10/2011 01:00 GMT+7

Trong mấy ngày qua, cả EU dường như đều hướng về những cuộc họp cấp cao ở Brussels, Bỉ. Những hội nghị lần này không chỉ quyết định biện pháp đối phó khủng hoảng tài chính mà trước hết thể hiện liệu EU có đủ khả năng tự thoát khỏi khủng hoảng và còn có tương lai nữa hay không.

Hết họp cấp cao giữa tất cả 27 thành viên EU lại đến thượng đỉnh của 17 nước sử dụng đồng euro, hết họp vào cuối tuần qua lại đến giữa tuần này, hết trù bị lại đến phiên họp toàn thể hôm qua. Tất cả đều chỉ xoay quanh tìm kiếm giải pháp dứt điểm vấn đề nợ công của một số thành viên, trước hết là Hy Lạp, ngăn chặn khủng hoảng kéo dài và lây lan.

Định hướng giải pháp của EU là tăng nguồn vốn của Quỹ ổn định tài chính châu u (EFSF), lôi kéo sự tham gia của giới tài chính ngân hàng tư nhân bằng cách đóng góp trực tiếp cho EFSF và xóa bớt nợ cho Hy Lạp. EU còn tính chuyện sửa đổi luật lệ để kiểm soát hiệu quả hơn chính sách tài khóa của các thành viên.

Cuộc thượng đỉnh lần này cho thấy ý thức cộng đồng chưa chế ngự những suy tính lợi ích riêng. EU đang mất dần sức hấp dẫn để thuyết phục tất cả các thành viên tin rằng số phận riêng của từng nước phụ thuộc vào tương lai của cả liên minh. Vì thế, EU phải rất thận trọng, thà trì hoãn còn hơn là quyết định vội vàng. Khối này rồi sẽ chỉ có được giải pháp tình thế cho cả Hy Lạp lẫn EFSF, một kết quả gỡ gạc phần nào chứ chưa giúp EU tránh được phải trực diện với sự thật. 

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.